Đề xuất không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023

Chiều 18-5, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, UBND TPHCM đã giao Sở GD-ĐT TPHCM xây dựng Đề án miễn giảm học phí cho học sinh áp dụng từ đầu năm học 2022-2023.

Trước đó, Sở GD-ĐT TPHCM đã xây dựng dự thảo mức thu học phí mới áp dụng từ năm học 2022-2023 và tiến hành lấy ý kiến các sở ngành, quận huyện liên quan đến ngày 20-5.

"Dự thảo mức thu học phí cần được xây dựng để xác định mức thu học phí mới áp dụng từ năm học 2022-2023 đồng thời là cơ sở để cấp bù học phí khi thực hiện các chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh. Do đó, song song với việc đề xuất mức thu học phí mới, ngành giáo dục đang xây dựng chính sách hỗ trợ, miễn giảm học phí đi kèm áp dụng đối với một số đối tượng học sinh", Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.

TPHCM đề xuất chính sách miễn giảm học phí cho học sinh áp dựng từ đầu năm học 2022-2023

Giải thích thêm về lý do đề xuất mức thu học phí mới, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, Nghị định 81 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đã được Chính phủ ban hành tháng vào tháng 8-2021 và có hiệu lực thi hành từ ngày 15-10-2021.

Với tình hình kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở GD-ĐT TPHCM đã đề xuất mức thu học phí thấp nhất (mức sàn) theo Nghị định 81 của Chính phủ.

Trước đó, năm học 2021-2022, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng nên HĐND TPHCM đã đồng ý thực hiện việc cấp bù học phí cho toàn bộ học sinh các bậc học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin, dựa trên các phân tích về tình hình phục hồi kinh tế của thành phố sau ảnh hưởng của dịch bệnh, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ có các đề xuất tiếp theo thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh ở tất cả bậc học.

Ngoài ra, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cũng bày tỏ, trong đề xuất tới đây, ngành giáo dục sẽ tiếp tục đề xuất chính sách miễn giảm học phí cho học sinh bậc THCS (đề xuất này đã được trình vào năm 2018 nhưng do vướng luật nên không thực hiện được - PV), đồng thời nghiên cứu các phương án lùi thời điểm áp dụng mức thu học phí mới để giảm gánh nặng cho cha mẹ học sinh.

"Đầu năm học là thời điểm phụ huynh chịu nhiều áp lực chi phí. Sở GD-ĐT TPHCM sẽ cân nhắc đề xuất thời điểm phù hợp, nhiều khả năng không áp dụng từ đầu năm học 2022-2023 để chia sẻ áp lực với cha mẹ học sinh", Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.

Riêng đối với ý kiến đề xuất tăng học phí theo lộ trình từng năm học, đại diện Sở GD-ĐT khẳng định không thể "chia nhỏ" mức tăng học phí trong nhiều năm học do mức thu học phí mới được đề xuất đã là mức sàn theo quy định mới của Chính phủ, không thể áp dụng mức thu thấp hơn mức sàn của Nghị định 81

Sau khi xây dựng các phương án về hỗ trợ học phí và thời điểm áp dụng, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tham mưu UBND TPHCM trình HĐND TPHCM xem xét và quyết định. Trong đó, chính sách miễn giảm học phí được thông qua đến đâu thì ngân sách thành phố sẽ thực hiện cấp bù học phí đến đó theo các mức hỗ trợ đã được HĐND TPHCM phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục