Đến mùa “nhạc hội”

Ít nhiều gì cũng một cái tất niên coi như tiễn năm cũ, tiễn hết mọi chuyện không vui để mở màn năm mới, nhưng ăn uống mà không hát hò thì lại thiếu, cứ thế mà “nhạc hội karaoke” ra rả khắp xóm những ngày này. 

Vào các nền tảng chia sẻ âm nhạc trực tuyến, một cú click chuột dễ dàng tìm được “nhạc tết buồn”, “nhạc tết rơi nước mắt”, “nhạc xuân da diết”… Những bản nhạc xuân nhưng ca từ buồn thảm cứ vậy mà len lỏi khắp nơi mỗi dịp tết,  từ quán nhậu, quán ăn đến nhà riêng.

Phải chăng người trẻ thiếu hình thức giải trí và âm nhạc đến vậy? Câu trả lời chắc chắn là không, từ giải trí trực tiếp đến trực tuyến đều không thiếu, tuy nhiên phần lớn vẫn phụ thuộc vào ý thức và lựa chọn của mỗi người… Nên chuyện “nhạc hội karaoke” cứ thế mà cảm tính, hàng xóm đôi khi cũng ngại góp ý nhau.

Một năm dịch giã ai cũng mệt mỏi, hàng xóm tất niên hát karaoke suốt 2 ngày liền, Phạm Thị Thu Hà (33 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) đành lắc đầu: “Cuối năm, họ tất niên rồi hát hò một chút không sao, nhưng hát suốt 2 ngày nay, có lúc hát đến hơn nửa đêm, hàng xóm xung quanh đau hết cả tai. Nhưng ai cũng ngại sang góp ý vì cả năm nay dịch giã, giờ người ta vui một chút mình không nỡ nặng nhẹ, chỉ trông chờ vào ý thức của mọi người thôi chứ biết sao”.

Và dù mừng năm mới nhưng những bản nhạc xuân càng u buồn, càng được gào thét khắp các “nhạc hội karaoke”. Không ít bạn trẻ bình luận trên các nền tảng chia sẻ âm nhạc trực tuyến như: “Nhạc xuân bất hủ”, “nhạc tết đi cùng năm tháng, dễ hát, dễ nghe”…

Người hát karaoke phần lớn chỉ tập trung vào giai điệu, nghe lọt tai là hát, có từ khóa “xuân”, “tết” là hát, mà chẳng đến ý đến nội dung ca từ, hay bài hát ra đời trong hoàn cảnh đất nước thế nào, bài hát có được phép phổ biến hay không… Ngày tết cứ thế mà nhà này đến nhà kia thi nhau hát nhạc cũ.

Câu chuyện ý thức hát hò, có lẽ trước hết cần nâng cao khiếu thẩm mỹ cộng đồng trong việc thưởng thức âm nhạc. Bởi còn người nghe thì vẫn còn người chia sẻ, cứ thế mà những bản nhạc xuân não nề nhan nhản trên các nền tảng trực tuyến và ra rả trong tiệc tất niên.

Và hát karaoke thế nào cho lịch sự, hát bao lâu là đủ, âm lượng thế nào cho vừa nằm ở ý thức của mỗi người. Có luật hay quy định để xử phạt chỉ là chuyện chẳng đành, không lẽ có mỗi chuyện thư giãn hát hò cũng lôi quy định ra để nói với nhau?

Tin cùng chuyên mục