Diễn đàn Mê kong Connect 2019 hướng đến liên kết chuỗi giá trị, tăng cường hội nhập thị trường

Sáng ngày 7-11, Diễn đàn Mê kong Connect 2019 chính thức khai mạc tại TP Cần Thơ, với chủ đề "Liên kết chuỗi giá trị đồng bằng, tăng cường hội nhập thị trường".

Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, cùng 4 tỉnh: An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp là thành viên thuộc Câu lạc bộ ABCD Mê kong và khoảng 700 đại biểu trong nước và quốc tế.

Diễn đàn năm nay có cách nhìn, cách tiếp cận nhằm thay đổi nền nông nghiệp từ “tư duy sản xuất” sang “tư duy kinh tế” theo tinh thần Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển đồng bằng sông Cửu Long bền vững thích ứng biến đổi khí hậu và xu thế thị trường.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho rằng, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, diễn đàn là cơ hội tốt để kết nối các chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp với nông dân, hợp tác xã, nhà khoa học, tổ chức tín dụng và kết nối giữa khu vực tư nhân với nhà nước.

Tại đây, các chuyên gia phân tích, làm rõ những thời cơ, thách thức của kinh tế nông nghiệp ĐBSCL trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới; triển vọng phát triển thương mại của nông sản ĐBSCL trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực; tích hợp và gắn kết du lịch với nông nghiệp để phát triển kinh tế, phát huy thế mạnh nông sản Việt Nam ở thị trường Asean...

Ngoài ra, 4 tỉnh An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp (ABCD Mê kong) chủ trì thực hiện các chủ đề: “Nâng giá trị gia tăng, đẩy mạnh thương mại hóa nông sản đồng bằng” do tỉnh Đồng Tháp chủ trì; “Bắt mạch xu huớng thị trường, định hướng cho nông sản đồng bằng” do thành phố Cần Thơ chủ trì; “Ứng dụng công nghệ để kết nối chuỗi giá trị” do tỉnh An Giang chủ trì và “Liên kết khởi nghiệp và phát triển trên nền tài nguyên bản địa” do tỉnh Bến Tre chủ trì.

Diễn đàn Mê kong Connect 2019 hướng đến liên kết chuỗi giá trị, tăng cường hội nhập thị trường ảnh 1 Các địa phương, doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm đặc trưng
Trông khuôn khổ diễn dàn, các địa phương còn triển lãm các mô hình hoạt động sáng tạo, hướng tới phát triển bền vững, sản phẩm mới là đặc sản của địa phương.

Với chủ đề làm gì để Liên kết chuỗi giá trị đồng bằng, tăng cường hội nhập thị trường, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp chia sẻ câu chuyện của tỷ phú Lý Gia Thành, thành công nhờ hợp tác để nói đến yêu cầu cấp thiết của sự liên kết.

Với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ ABCD Mê kong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia, hiến kế tại diễn đàn để đưa nông nghiệp đồng bằng sông Cửu Long cùng "vươn ra biển lớn", kích hoạt tinh thần liên kết trong nông dân, doanh nghiệp, với phương châm "tự cứu mình trước khi trời cứu".

Diễn đàn Mê kong Connect 2019 hướng đến liên kết chuỗi giá trị, tăng cường hội nhập thị trường ảnh 2 Ông Phan Văn Mãi, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre trao giấy chứng nhận HVNCLC - Chuẩn hội nhập cho 24 doanh nghiệp ngành thực phẩm và phi thực phẩm
Tại diễn đàn, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập” (HVNCLC) cho 24 doanh nghiệp ngành thực phẩm và phi thực phẩm, đánh dấu một bước phát triển mới của chương trình. Đến nay đã có 142 doanh nghiệp đạt chứng nhận “HVNCLC – Chuẩn hội nhập”.

Tin cùng chuyên mục