Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nghiên cứu điều chỉnh phương án tuyến và lộ trình đầu tư đối với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; điều chỉnh lộ trình đầu tư và bổ sung đoạn kéo dài đến cảng Trần Đề đối với tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; bổ sung tuyến An Hữu - Cao Lãnh thuộc tuyến Trà Vinh - Hồng Ngự; điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Trên cơ sở hồ sơ điều chỉnh, Bộ GTVT sẽ thẩm định và trình cấp có thẩm quyền bổ sung vào quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Bộ GTVT cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch các tuyến cao tốc này để phù hợp quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và đảm bảo tiến độ triển khai dự kiến đầu tư 4 tuyến cao tốc nói trên trong giai đoạn 2021-2025.
* Ngày 9-3, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. Theo đó, dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778 tỷ đồng…
Như vậy, mức đầu tư dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu giảm 1.087 tỷ đồng so với phương án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) được Bộ GTVT phê duyệt trước đó. Lý do giảm tổng mức đầu tư là do khi chuyển sang đầu tư công, mức đầu tư dự án không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng. Thời gian xây dựng khoảng 2 năm, dự kiến hoàn thành năm 2023.