Đình chỉ sinh hoạt đảng nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An

Chiều ngày 15-12, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Long An đã trao quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An.
Tòa nhà 4 cơ quan được gắn camera giám sát an ninh
Tòa nhà 4 cơ quan được gắn camera giám sát an ninh

Theo Quyết định số 39-QĐ/UBKTĐUK của Ủy ban Kiểm Tra (ký ngày 15-12), ông Lê Thanh Liêm, Đảng viên Chi bộ Cơ quan Sở Y tế thuộc Đảng bộ cơ sở Ngành y tế tỉnh bị đình chỉ sinh hoạt đảng cho đến khi có quyết định cuối cùng của cơ quan tố tụng có thẩm quyền.

Trước đó, ngày 14-12, ông Liêm bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An mời đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Long An tại số 8, Châu Văn Giác, thuộc phường 4, thành phố Tân An (Long An), để tống đạt Quyết định Khởi tố bị can (cho tại ngoại).

Tại đây, ông Liêm cũng được điều tra viên xét hỏi về quá trình thực hiện gói thầu camera giám sát Tòa nhà 4 cơ quan Sở Y tế (do Sở Y tế làm chủ đầu tư). Tuy nhiên, ông Liêm cho rằng ông rất bất ngờ khi biết mình bị khởi tố với tư cách là bị can. Bởi theo lý giải của ông Liêm, đến thời điểm ông bị khởi tố, gói thầu lắp đặt camera tại tòa nhà này cũng chưa được quyết toán. Bản thân ông cũng đã làm đơn khiếu nại về Kết luận của Thanh tra tỉnh từ ngày 13-9-2016, nhưng đến nay, đơn của ông chưa được các cơ quan có thẩm quyền ở Long An giải quyết.

Cũng theo ông Liêm cho biết, tháng 4-2014, ông Võ Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Y tế Long An đã ký hợp đồng với Công ty Đông Nam Á để thực hiện gói thầu lắp đặt thiết bị camera giám sát an ninh tại Tòa nhà 4 cơ quan (gồm Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm mỹ phẩm, Trung tâm giám định y khoa, Trung tâm gám định pháp y, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm), do Sở Y tế Long An làm chủ đầu tư. Hợp đồng thực hiện gói thầu này với tổng vốn đầu tư là hơn 1,92 tỷ đồng và thời gian thực hiện là 60 ngày.

Tuy nhiên, sau khi triển khai thực hiện gói thầu, Công ty Đông Nam Á xin thay đổi xuất xứ các thiết bị, như thiết bị camera xuất xứ Nhật Bản sang xuất xứ Trung Quốc; tivi Sony xuất xứ Nhật Bản sang tivi Sony xuất xứ Malasia; đồng thời, xin gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng lên 150 ngày. Lúc này, ông Liêm với tư cách Giám đốc Sở Y tế Long An, thấy đề xuất của Công ty Đông Nam Á hợp lý, nên ông đồng ý cho điều chỉnh nơi xuất xứ hàng hóa và thời gian thực hiện hợp đồng, với yêu cầu là phải làm lại hồ sơ cho đúng quy định, vì luật đấu thầu không cấm…

Tuy nhiên, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Long An: Sở Y tế Long An đã có nhiều sai sót trong việc ký kết thực hiện gói thầu này. Như việc xét trúng thầu đối với Công ty Đông Nam Á là không đúng, vì công ty này không đủ năng lực tài chính nên phải xin điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng. Hay Sở Y tế đồng ý cho lập thủ tục thay đổi xuất xứ, ký phụ lục hợp đồng không điều chỉnh giá đã không thực hiện hết vai trò, trách nhiệm, dẫn đến thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế chênh lệch số tiền gần 700 triệu đồng…

Tin cùng chuyên mục