Doanh nghiệp lữ hành thiệt hại hàng chục tỷ đồng do virus Corona

Ngày 29-1 (mùng 5 Tết Canh Tý), thông tin từ một số hãng lữ hành cho hay, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc bắt đầu hủy tour đến Việt Nam từ 28-1( mùng 4 Tết Canh Tý) bởi virus Corona. Một số doanh nghiệp tiết lộ, họ bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng mùa cao điểm đón khách dịp Tết Canh Tý do virus Corona gây ra.
Đoàn khách Việt Nam tham quan Pháp, Thụy Sĩ, Ý những ngày đầu Xuân Canh Tý 2020
Đoàn khách Việt Nam tham quan Pháp, Thụy Sĩ, Ý những ngày đầu Xuân Canh Tý 2020
Trước đó, Sở Du lịch TPHCM đã phát đi thông báo tới các doanh nghiệp về việc cân nhắc tổ chức tour đến vùng có dịch hoặc quá cảnh ở Vũ Hán, đồng thời khuyến cáo các hãng lữ hành theo dõi sát tình hình sức khỏe của du khách đi tour.
Doanh nghiệp lữ hành thiệt hại hàng chục tỷ đồng do virus Corona ảnh 1 Du khách tham quan và chụp hình lưu niệm tại Hàn Quốc
Thêm nữa, UBND TP cũng có chỉ đạo khẩn (đến Sở Y tế, Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ, Sở Tài chính…) về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona gây ra, trong đó nhấn mạnh đến việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh đến từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu, tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân, khách du lịch về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống hiệu quả đối với bệnh do virus Corona gây ra.
Doanh nghiệp lữ hành thiệt hại hàng chục tỷ đồng do virus Corona ảnh 2 Du khách tham quan Dubai đầu Xuân Canh Tý 2020
Trao đổi với Báo SGGP vào trưa nay 29-1, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Saigontourist cho hay, công ty quyết định không tổ chức các tour đưa khách đến Trung Quốc vào dịp Tết Canh Tý, khoảng 500 du khách; đồng thời sẵn sàng chuyển đổi tour khác có thời gian khởi hành trong vòng 1 năm để hỗ trợ du khách.

Đối với Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), doanh nghiệp có chuỗi nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ, doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc cũng đã đề nghị các doanh nghiệp trong hệ thống theo dõi sát tình hình dịch bệnh để kịp thời thông báo cho du khách, cũng như có những biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Cụ thể, hệ thống khách sạn được yêu cầu kiểm tra, rà soát dịch vụ ăn uống, thông báo cho những bộ phận trực tiếp phục vụ các đoàn khách áp dụng các biện pháp xử lý khi khách có triệu chứng mắc bệnh.

Chia sẻ với PV Báo SGGP qua điện thoại, ông Từ Quý Thành (đang du lịch tại quần đảo Maldives), Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang thông tin, với tình hình virus Corona đang hoành hành như hiện nay, các công ty du lịch chuyên về thị trường Trung Quốc như công ty của ông bị ảnh hưởng nặng nề.

Đối với LienBangTravel, trong tháng 2 này có khoảng 10 đoàn khách dự định khởi hành đến các vùng có dịch của Trung Quốc sẽ bị hủy và ngược lại, các đoàn khách từ Trung Quốc đến Việt Nam cũng bị hủy hết. Du khách sẽ được đổi lại tour mới trong nước hoặc quốc tế có giá trị tương đương, hoặc nhận lại 100% số tiền đã đóng.

Doanh nghiệp lữ hành thiệt hại hàng chục tỷ đồng do virus Corona ảnh 3 Đoàn khách thưởng thức tết Việt truyền thống tại Nam Âu do TST Tourist tổ chức
Theo ông Từ Quý Thành, vào thời điểm dịch SARS bùng phát ở Hồng Công (Trung Quốc) năm 2003, LienBangTravel cũng bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể, do các tour du lịch đến Trung Quốc thời điểm đó chưa thịnh hành và được yêu thích như hiện nay. Vài năm trở lại đây, các tour du lịch đến Trung Quốc tăng mạnh, khách đi du lịch rất nhiều do vậy dịch bệnh xảy ra khiến công ty Liên Bang nói riêng, các hãng lữ hành khác nói chung bị ảnh hưởng nặng nề.  

Đáng chú ý, một số hãng lữ hành giấu tên cho biết thêm, virus Corona đã khiến doanh nghiệp thiệt hại từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng mùa Tết Canh Tý 2020 này. Thêm nữa, phía đối tác Trung Quốc thông báo cho một số hãng lữ hành của Việt Nam về việc bắt đầu hủy tour đưa khách đến nước ta, từ mùng 4 Tết Canh Tý, nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh. Điều này cũng khiến các doanh nghiệp thiệt hại đáng kể.

Doanh nghiệp lữ hành thiệt hại hàng chục tỷ đồng do virus Corona ảnh 4 Các món ăn truyền thống được tổ chức tại Nam Âu cho khách TST Tourist

Ngoài ra, ghi nhanh từ một số doanh nghiệp, nhà nghỉ, khách sạn… tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), TP Đà Nẵng… cho thấy có tình trạng không tiếp nhận khách đến từ các vùng có dịch nói riêng, khách Trung Quốc nói chung do lo ngại dịch bệnh.

“Mùa Tết Canh Tý này, chúng tôi thiệt hại khoảng 50-70% lợi nhuận so với cùng kỳ, do lượng khách Trung Quốc đến tham quan, ăn uống ở TP Nha Trang khá đông, nhưng nay do dịch bệnh nên số lượng khách giảm hẳn. Mặt khác, từ khi dịch bệnh Corona xảy ra, một số nhà hàng ăn uống, khách sạn nghỉ dưỡng… đã treo biển ngưng đón khách Trung Quốc. Không biết từ nay đến giữa tháng 2-2020, tình hình kinh doanh có được cải thiện hơn không, vì chưa rõ thời gian tới dịch bệnh sẽ được phía Trung Quốc kiểm soát thế nào”, chủ một khách sạn tại TP Nha Trang lo lắng nói.

Châu Âu, Đông Bắc Á… kiểm soát dịch bệnh nhẹ nhàng

Ghi nhanh từ các hãng lữ hành (Saigontourist, BenThanh Tourist, TST Tourist…), nhiều tour du lịch đến Châu Âu, Đông Bắc Á… cũng được tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bệnh nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, an toàn cho du khách. Tuy vậy, việc kiểm soát dịch bệnh diễn ra bình thường, không quá gay gắt đối với các đoàn khách đến từ Việt Nam.

Doanh nghiệp lữ hành thiệt hại hàng chục tỷ đồng do virus Corona ảnh 5 Du khách tham quan Nhật Bản đầu Xuân Canh Tý 2020. Ảnh: TST Tourist

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist cho biết, tại sân bay quốc tế Narita (Nhật Bản), yêu cầu 100% du khách phải mang khẩu trang khi nhập cảnh. Về phía TST Tourist, công ty cung cấp đủ cơ số khẩu trang cho du khách trong đoàn. Tại Hàn Quốc, việc kiểm tra hải quan diễn ra bình thường, không có sự gắt gao về đeo khẩu trang như Nhật Bản. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài thông tin động đất, quốc gia này không có dấu hiệu ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Corona gây ra. Tương tự, tại Dubai, tình hình ổn, cũng không có ảnh hưởng bởi dịch bệnh.


Khẩu trang phòng chống dịch bệnh bán chạy

Trong ngày 29-1 (mùng 5 Tết Canh Tý), một số cửa hàng thuốc tây tại TPHCM cho hay, số lượng người mua khẩu trang phòng chống dịch bệnh do virus Corona gây ra tăng mạnh so với ngày bình thường. Giá bán các loại khẩu trang này vẫn giữ nguyên so với trước Tết Nguyên đán, tuy vậy, một số nơi bị “cháy hàng” nên giá bán có tăng chút đỉnh, từ 1.000-3.000 đồng/hộp.

Một số nhà thuốc tây trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), Đông Bắc (quận 12), thông tin các loại khẩu trang chống bụi mịn (3M) và khẩu trang y tế, loại 30.000-35.000 đồng/hộp bán rất chạy.

Chị Lưu Tuyến, nhân viên một cửa hàng thuốc tây trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) cho biết, ngày thường cửa hàng bán được khoảng 10-15 hộp khẩu trang, nhưng từ mùng 3 Tết Canh Tý đến nay bán được 70-100 hộp/ngày. Người mua đa phần là các phụ huynh có con, cháu nhỏ, mua để đi chơi, đi du lịch dịp Tết Canh Tý. Bên cạnh đó, các chai dung dịch rửa tay tiện lợi, giá từ 22.000-25.000 đồng/chai cũng bán khá chạy.

Tin cùng chuyên mục