Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TPHCM, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH được công khai, minh bạch; người dân và doanh nghiệp không cần đến cơ quan BHXH để giao dịch, mà có nhiều chọn lựa như giao dịch điện tử, nộp hồ sơ qua bưu điện (doanh nghiệp không phải mất phí)…, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ đợi. Hiện nay, tỷ lệ đơn vị thực hiện giao dịch qua mạng ở lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế đạt đến 95%, có trên 95% doanh nghiệp giao dịch qua bưu điện.
Cùng với đó, ngành BHXH tổ chức hệ thống đường dây điện thoại tư vấn để cán bộ làm BHXH của doanh nghiệp có thể trao đổi trước khi nộp hồ sơ. Đây được xem là một trong những bước đột phá giúp cho người dân và cơ quan BHXH rút ngắn được khoảng cách.
Ngoài ra, BHXH thu thập số tài khoản cá nhân của người lao động để trực tiếp thanh toán trợ cấp ốm đau, thai sản tới người lao động; trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM. Cải tiến này tiết kiệm cho mỗi người bình quân 5 lượt giao dịch trong suốt thời gian hưởng trợ cấp. Mỗi năm có trên 100.000 người hưởng trợ cấp thất nghiệp thì giải pháp này đã giảm trên nửa triệu lượt tiếp xúc, chờ đợi cho người lao động.
Các tin, bài viết khác
-
Bí thư Tỉnh ủy Long An thăm, tặng quà công nhân
-
Cục CSGT: Đề nghị miễn kiểm định lần đầu với xe ô tô mới
-
9 dự án giao thông chậm tiến độ giải ngân
-
Tìm phương án xử lý nhiều công trình xây trên đất quốc phòng ở Nha Trang
-
Quảng Nam: Cháy lớn tại nhà máy may mặc xuất khẩu
-
Quận 5 sắp cưỡng chế thi hành án mặt bằng 38 Vạn Tượng
-
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ở góc nhìn của tôi, Luật Đầu tư có rất nhiều hạn chế
-
Bình Thuận: Thống nhất điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn thực hiện dự án Hồ chứa nước Ka Pét lên 1.216 tỷ đồng
-
Kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
-
Đề xuất Bí thư cấp ủy trực tiếp chỉ đạo công tác giám sát, phản biện xã hội