Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

“Độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thì chúng ta không bao giờ nhân nhượng” ​

Sáng 15-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) trước kỳ họp thứ 8 của Quốc hội.

Chia sẻ với cử tri 3 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội) tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cám ơn cử tri trong thời gian qua và tại hội nghị này đã dành cho ông tình cảm thân thiết.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quan tâm đến vấn đề Biển Đông, phòng chống tham tham nhũng (PCTN)... Về tình hình Biển Đông, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, tại hội nghị Trung ương 11, Ban chấp hành Trung ương đã dành một ngày nghe báo cáo về vấn đề Biển Đông để có thông tin, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Việt Nam đang xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp trên trường quốc tế. 192/193 nước đã bầu Việt Nam làm Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Tuy nhiên, mỗi khu vực, địa bàn có sự phức tạp, nhạy cảm riêng, đặc biệt là vấn đề lãnh thổ, biên giới, biển đảo. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong mối quan hệ với Trung Quốc, Việt Nam luôn giữ nguyên tắc là giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước, nhưng kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, xử lý mối quan hệ này không đơn giản. Đây là lợi ích của quốc gia dân tộc, nhưng không có nghĩa là ta nhân nhượng bất cứ điều gì. “Cố gắng giữ quan hệ cho tốt, nhưng những gì thuộc về độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thì chúng ta không bao giờ nhân nhượng”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.  Thái độ của Đảng rất dứt khoát, kiên quyết, khôn khéo nhưng có những việc không thể nói công khai.

“Độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thì chúng ta không bao giờ nhân nhượng” ​ ảnh 1 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri ngày 15-10. Ảnh: VIẾT CHUNG

Về quan tâm của cử tri đối với đấu tranh PCTN, theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, công cuộc đấu tranh PCTN, tiêu cực trong Đảng, trong hệ thống, trong xã hội phải tiếp tục, nhất là trong bối cảnh Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 sắp đến gần. Phải chọn người thật xứng đáng, không chỉ cho Trung ương mà tất cả các ngành, các cấp. PCTN vừa qua đã có nhiều cố gắng, trong nước và dư luận quốc tế cũng hoan nghênh. Tuy nhiên, theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, vẫn còn nhiều việc phải làm, cuộc đấu tranh PCTN gian khổ, phức tạp vì không phải đấu tranh với người khác, với bên ngoài mà đấu tranh với chính chúng ta, trong từng con người.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thông tin, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật. Trong đó có 1 Ủy viên Bộ Chính trị và 4 Ủy viên Trung ương Đảng khoá 12; 14 nguyên Ủy viên Trung ương, 1 nguyên Phó Thủ tướng; 5 Bộ trưởng và nguyên Bộ trưởng; 2 Bí thư Tỉnh ủy; 5 nguyên Bí thư Tỉnh ủy và 17 tướng lĩnh. Tại hội nghị 11 vừa qua, Trung ương tiếp tục thi hành kỷ luật 2 nguyên Bộ trưởng TT-TT là ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng. “Đây mới là xử lý kỷ luật trong Đảng, còn hành chính, hình sự vẫn tiếp tục làm”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho hay. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chúng ta đã làm quyết liệt, có kết quả, nhưng còn phải tiếp tục lâu dài, đây không phải căn bệnh của riêng ta mà của nhiều nước trên thế giới, tuyệt đối không được chủ quan.

Cũng trong sáng 15-10, tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng đã có cuộc tiếp xúc cử tri để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

“Độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thì chúng ta không bao giờ nhân nhượng” ​ ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng. Ảnh: VIẾT CHUNG

Phát biểu tại đây, Thủ tướng cho rằng, chúng ta đã đạt tăng trưởng cao, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều tốt hơn trước. Đảng, Nhà nước đã có chủ trương về tam giác phát triển: kinh tế, xã hội, môi trường. Không vì kinh tế mà bỏ qua vấn đề môi trường. Trước băn khoăn của cử tri về vấn đề môi trường, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ có một chương trình chặt chẽ hơn, quyết liệt hơn để bảo vệ môi trường sống của người dân, trước hết là bảo vệ nguồn nước, xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa.

Đại diện cho người lao động, cử tri Nguyễn Bá Quế cho biết, hiện nay công nhân lao động được nghỉ 10 ngày lễ/năm, tuy nhiên theo khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì đa số nguyên vọng của người lao động tha thiết được nghỉ thêm 3 ngày nữa vào dịp Quốc khánh 2-9. Công nhân lao động rất đồng tình và thống nhất việc tăng tuổi nghỉ hưu, tuy nhiên cũng mong muốn và đề xuất với Thủ tướng và các đại biểu Quốc hội xem xét chưa tăng tuổi nghỉ hưu đối với công nhân lao động trực tiếp là nữ. Trả lời cử tri, Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp tục lắng nghe, ghi nhận ý kiến cử tri về vấn đề này để Bộ luật Lao động sửa đổi trình ra Quốc hội sát thực tế hơn.

Tin cùng chuyên mục