Đối phó drone tại sân bay

Nhằm đối phó với thiết bị không người lái (drone) tại khu vực bên trong và phía ngoài sân bay (ảnh), gây cản trở giao thông hàng không, Chính phủ Đức lên kế hoạch tăng cường các biện pháp bảo vệ tại các sân bay nước này.
Đối phó drone tại sân bay

Theo trang tin Local, Bộ Giao thông Vận tải và Hạ tầng kỹ thuật số Liên bang Đức (BMVI) đã giao nhiệm vụ cho Cơ quan Kiểm soát không lưu (DFS) xây dựng kế hoạch thiết lập hệ thống phát hiện drone tại sân bay. Giới chuyên gia đang xem xét khả năng có thể thiết lập một khu vực hạn chế drone xung quanh các sân bay Đức trong phạm vi 18km. Bên cạnh đó, hệ thống cũng có thể giám sát không phận ở độ cao 1.300m trong khi lực lượng cảnh sát chịu trách nhiệm đưa drone bị phát hiện ra khỏi khu vực cấm này.

Pháp luật Đức quy định, drone không được phép bay quanh các sân bay trong phạm vi bán kính 1,5km; phải giữ khoảng cách an toàn với các bệnh viện, các nhà máy công nghiệp và căn cứ quân sự cũng như các nhà tù và nhà máy điện.

Trong năm 2018, DFS đã ghi nhận khoảng 158 drone gây cản trở giao thông hàng không ở các sân bay Đức, tăng 80% so với năm trước đó. Sân bay bị ảnh hưởng nhiều nhất là sân bay Frankfurt với 31 trường hợp, tiếp đến là sân bay Berlin Tegel và Munich. Theo các số liệu thống kê mới nhất, hiện ở Đức có khoảng 500.000 drone và 19.000 trong số này được sử dụng vì mục đích thương mại. Dự kiến, DFS hoàn thiện kế hoạch do Chính phủ Đức đề ra này vào cuối tháng 9 tới.

Tương tự như Đức, để đối phó tình trạng drone gây mất an toàn cho an ninh hàng không dân dụng, trong tháng 3 năm nay, nhà chức trách Anh mở rộng các khu vực cấm drone xung quanh các sân bay từ bán kính 1km lên thành 5km. Ai vi phạm sẽ chịu khoản phạt lớn, thậm chí là tù chung thân.

Tin cùng chuyên mục