Đợt sóng mới của địa ốc

Sau 7 năm dài đóng băng, nay địa ốc bước vào đợt sóng mới. Luồng sinh khí mới chính là phân khúc nhà giá thấp, diện tích nhỏ, phù hợp đại bộ phận người có mức thu nhập trung bình. Đây chính là sự khác biệt của cơn sốt "khùng điên" năm 2007.

Tuyển dụng tấp nập

Phải bước vào quý 3 năm nay mới có thể nhận định, thị trường địa ốc chính thức hồi phục, mở màn bằng nhiều đợt tuyển dụng nhân sự. Mới đầu tháng rồi, Công ty Cổ phần Địa ốc Thanh Yến - Thanh Yến Land đăng báo tuyển dụng nhân sự hàng loạt. Sau đó, đợt tuyển trạch kéo dài 3 ngày diễn ra tại Nhà Văn hóa Lao động với 300 nhân viên được tuyển dụng để phân bổ cho 3 sàn địa ốc vừa được khai trương. Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc Thanh Yến Land, cho biết, kế hoạch sắp tới sẽ nâng lên 6 sàn giao dịch với 600 nhân viên kinh doanh, đội ngũ nhân sự đông đảo ngoài đào tạo mới, công ty còn thu hút người từ một số công ty địa ốc khác.

Một dự án chuẩn bị chào bán

Với quy mô nhỏ hơn, nhưng sự nở nồi của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Sài Gòn cũng tiến triển liên tục. Đầu năm nay, công ty khai trương một sàn giao dịch, giữa năm mở tiếp một sàn giao dịch và theo kế hoạch cuối năm nay sẽ mở tiếp một sàn giao dịch nữa, nâng tổng số nhân viên kinh doanh lên 150. Hiện nay, mỗi tháng công ty chi phí cho bộ máy khoảng 1,5 tỷ đồng.

Một nhà đầu tư nước ngoài đang làm mưa làm gió trên thị trường với phân khúc nhà ở xã hội là Công ty Tổ chức Nhà Quốc gia (NHO). Với nguồn vốn từ Hàn Quốc và Malaysia, công ty này đã tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD để xây dựng 100.000 căn hộ khắp cả nước. Năm nay, NHO đã tuyển trạch 300 nhân sự tại TPHCM, chưa tính đội ngũ nhân viên kinh doanh ở các tỉnh thành khác đang mở bán dự án là An Giang, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Hà Nội.

Mạnh dạn xuất hiện vào thời điểm địa ốc khó khăn nhất, hầu như không ai dám tin để dám làm, sau 3 năm khởi nghiệp, Công ty Cổ phần Địa ốc Hưng Thịnh đã gặt hái nhiều quả ngọt trong phân khúc trung bình. Thị phần lớn mạnh, đội ngũ nhân viên kinh doanh tăng trưởng rất mạnh, tính đến tháng 8 - 2014 công ty đã có 500 người. Chưa dừng lại, hiện nay công ty vẫn thường xuyên tuyển dụng bổ sung lãnh đạo cũng như tăng nhân lực cho việc khai thác thị trường.

Đối với phân khúc cao cấp, gần như chỉ có Công ty Cổ phần Bất động sản Novaland dám chấp nhận thử thách của thị trường. Con số nhân sự đã tăng lên 800 người, nhờ đó công ty đủ sức mua lại dự án rồi xây dựng và tung ra thị trường.

Bán trên 6.000 căn hộ

Con số căn hộ bán được từ đầu năm đến nay đã nói lên bản chất thị trường. Đối với phân khúc nhà trung bình, Công ty Cổ phần Địa ốc Hưng Thịnh đã bán 2.000 căn hộ, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Sài Gòn bán được 550 căn; Công ty Cổ phần Địa ốc Nam Long bán trên 900 căn. Độc diễn phân khúc nhà ở xã hội, NHO bán được 1.000 căn. Đối với phân khúc cao cấp, Novaland bán được 2.100 căn. Đối với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, dù không công bố nhưng từ đầu năm đến nay đã tung hàng liên tục, con số căn hộ bán được không phải nhỏ, bởi trên thực tế, khu đô thị Phú Mỹ Hưng vẫn luôn có khách hàng riêng biệt, giá cao hơn các dự án khác. Tóm lại, khó có thống kê chính xác, nhưng con số căn hộ tiêu thụ được trong 3 quý đầu năm không phải ít, nếu tính trung bình mỗi căn hộ giá khoảng 800 triệu đồng, cộng thị phần đất nền, chắc chắn thị trường địa ốc phải hấp thụ hơn 6.000 tỷ đồng!

Nay là quý 3, thời điểm kỳ vọng đón đầu các dòng tiền cuối năm nên hàng loạt chủ đầu tư tiến hành tung dự án mới. Mới đây trong hội nghị khách hàng, Novaland cho biết sắp tới sẽ tung nhiều dự án căn hộ đã hoàn tất thủ tục “thâu tóm” xong ở quận 6, quận Phú Nhuận, quận 4… Chủ đầu tư ví von, công ty như “nhà máy sản xuất” căn hộ, còn dự án là nhiên liệu, do đó chuyện mua bán là đương nhiên và diễn ra liên tục. Công ty Cổ phần Địa ốc Him Lam chuyên đi vào dòng sản phẩm cao cấp, năm ngoái thu hoạch khá tốt từ dự án Him Lam Riverside, năm nay vừa công bố dự án khu phức hợp căn hộ - thương mại Him Lam Chợ Lớn ở quận 6, hoành tráng với 1.488 căn hộ, diện tích từ 98,6-105m2, giá bán từ 17 triệu đồng/m2. Phía Nam thành phố, Phú Mỹ Hưng chính thức tung dự án Scenic Valley. Kiên định với dòng sản phẩm trung bình, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long cho biết, mục tiêu trong năm 2014 sẽ bán được khoảng 1.700 căn hộ, trong quý cuối cùng của năm, công ty dự định sẽ đưa ra thị trường sản phẩm mới là EHome 6.

Về phân khúc đất nền, Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu vừa công bố mở bán độc quyền dự án khu nhà ở Tân Tạo Garden ở Bình Chánh với 662 nền. Đây là dự án đất nền thứ hai công ty mở bán trong năm nay, trước đó là dự án Mega Residence ở quận 9 với 60 nền, giá bán từ 1,9 tỷ đồng/căn.

Sôi động mua bán dự án

Nhộn nhịp mở bán căn hộ cũng là sôi động mua bán dự án. Thực tế có khá nhiều chủ đầu tư ôm “mộng vàng” trước đây, nay gần như không còn đủ niềm tin sau khi thị trường khủng hoảng. Thị trường địa ốc hiện nay gần như nằm trong tay những gương mặt mới, hoặc “bạo” hơn, do đó việc mua bán dự án diễn ra hết sức nhộn nhịp.

Thương vụ lớn nhất chính là Công ty Cổ phần Địa ốc Him Lam mua lại dự án 35ha tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai với giá chuyển nhượng 1.050 tỷ đồng.

Novaland, chỉ trong năm nay đã mua lại 7 dự án, với tổng vốn bỏ ra trên 1.000 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Địa ốc Hưng Thịnh trong năm nay mua lại 8 dự án, tuy thương vụ không lớn nhưng khá có ý nghĩa như mua lại dự án của Công ty Địa ốc Đất Lành.

Công ty Cổ phần Thanh Niên cũng mua lại khá nhiều dự án, khá nổi bật khi mua lại của Công ty Seaprodex một thời lừng lẫy trên thị trường.

Lương Thiện

Các tin, bài viết khác