Dự án sân bay Long Thành: Phải bám sát thực tiễn để đảm bảo quy trình, tiến độ, chất lượng

Ngày 6-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thực địa kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành - Đồng Nai).

Sau khi kiểm tra công trường, làm việc với Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dự án sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, mặc dù các bộ ngành, địa phương và các đơn vị đã có nhiều cố gắng, song trong thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước, công tác phối hợp, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát... chưa xứng tầm với công trình trọng điểm quốc gia này. Nếu cứ cách làm như hiện nay sẽ không đạt được mục tiêu đến năm 2025 khánh thành giai đoạn 1 dự án.

Vì vậy, phải thay đổi tư duy, phương pháp luận phù hợp tình hình và xứng tầm công trình trọng điểm quốc gia; cách tiếp cận cần tổng thể, đồng bộ, toàn diện, liên thông, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm cá nhân và đặc biệt là chống tham nhũng, lợi ích nhóm... Cùng với quyết tâm chính trị cao, việc tổ chức thực hiện phải bám sát thực tiễn để đảm bảo quy trình, tiến độ, chất lượng.

Đi vào vấn đề cụ thể, Thủ tướng nêu rõ, với dự án giải phóng mặt bằng đã được bố trí vốn năm 2021 và năm 2022, cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh Đồng Nai, trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Các dự án tái định cư phải bảo đảm cuộc sống người dân ổn định bằng hoặc hơn nơi cũ, năm sau tốt hơn năm trước, tránh khiếu kiện.

Về các gói thầu xây lắp, Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ, trong đó Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm quản lý nhà nước, các bộ ngành phối hợp với địa phương để xây dựng quy hoạch, đồng bộ các hạ tầng kết nối với cảng hàng không.

Ngay sau khi thăm công trường xây dựng và làm việc với Ban Quản lý dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới Khu tái định cư Bình Sơn - Lộc An và thăm hỏi người dân tái định cư sau khi nhận bồi thường, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án sân bay Long Thành.

* Tiếp tục chuyến kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, công nhân trên các công trường xây dựng đường cao tốc, chiều 6-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường, đôn đốc, động viên công nhân thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và công trường xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Dự án sân bay Long Thành: Phải bám sát thực tiễn để đảm bảo quy trình, tiến độ, chất lượng ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên, tặng quà công nhân đang thi công Dự án Cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: TTXVN

Tại công trường xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư và đơn vị thi công về tiến độ triển khai dự án và những vướng mắc phát sinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, hai tỉnh có tuyến đường đi qua phải đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng, có đất sạch cho đơn vị thi công.

Về việc cung cấp vật liệu đắp đường phải thực hiện theo Nghị quyết 133 và Nghị quyết 60 của Chính phủ. Bộ TN-MT hướng dẫn tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long rà soát lại việc cấp mỏ; giao mỏ cho chủ đầu tư, nhà thầu để chủ động nguồn nguyên liệu; tránh đội giá và nảy sinh tiêu cực. 

Thủ tướng đề nghị việc xây dựng các cao tốc mới không nên bám theo các trục đường cũ và tránh khu dân cư để giảm giải phóng mặt bằng tạo không gian phát triển mới; hạn chế, không nên có quá nhiều nhà thầu cho một dự án. Các địa phương phát huy tinh thần tự lực tự cường để xây dựng các dự án giao thông kết nối, đồng bộ với tuyến cao tốc này.

Thủ tướng yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án sớm hơn 1 quý so với kế hoạch, song phải đảm bảo chất lượng, kỹ - mỹ thuật.

* Cũng trong chiều 6-2, Thủ tướng và đoàn công tác đã thăm công trường xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 thuộc Dự án xây dựng một số dự án cao tốc thuộc Dự án cao tốc Bắc -Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. 

Cùng với biểu dương, động viện cán bộ, công nhân, kỹ thuật viên làm việc trên công trường, Thủ tướng đề nghị các đơn vị tổ chức thi công 3 ca 4 kíp và thay đổi biện pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ; đồng thời thường xuyên kiểm tra nhằm đảm bảo chất lượng. Phấn đấu hoàn thành dự án sớm 3 tháng so với kế hoạch. “Khai thác công trình sớm một ngày nhân dân hưởng lợi một ngày”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị các công nhân nỗ lực lao động, đảm bảo an toàn lao động; chính quyền địa phương hỗ trợ đơn vị thi công, nhất là trong việc tiêm vaccine để công nhân có đủ sức khỏe, yên tâm làm việc.

Dự án sân bay Long Thành được thiết kế với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ 3 giai đoạn của dự án là 336.600 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, riêng giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD), thời gian thực hiện từ năm 2020-2025 (khởi công vào tháng 1-2021) gồm 4 dự án thành phần.

Về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 22.856 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021 và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã thu hồi với tổng diện tích hơn 4.108ha/4.946ha (đo đạc thực tế), đạt tỷ lệ 85%.

Tin cùng chuyên mục