Du lịch ĐBSCL chưa đặc sắc

SGGP
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng đất giàu tài nguyên du lịch nhưng du lịch phát triển khá chậm, cả về lượng khách, sản phẩm, nguồn nhân lực du lịch và công tác xúc tiến du lịch. Đây là thực trạng được các đại biểu nêu ra tại Diễn đàn Phát triển du lịch ĐBSCL vừa diễn ra ở TP Cần Thơ. 

Điển hình cho tình trạng này là TP Cần Thơ. Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, địa phương này được xác định là “trung tâm du lịch và điều phối khách cho toàn vùng ĐBSCL, là một trong những trung tâm phát triển du lịch của cả nước”.

Trên thực tế, như lãnh đạo ngành du lịch TP Cần Thơ thừa nhận, du lịch của địa phương vẫn chưa phát huy, khai thác hết lợi thế, tiềm năng du lịch. Cho đến thời điểm này, lượng khách du lịch đến TP Cần Thơ cũng chỉ tăng bình quân 15%/năm; doanh thu từ du lịch tăng bình quân 20%/năm.

Hay như với tỉnh Trà Vinh, du lịch tâm linh là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh trên cơ sở bản sắc văn hóa đa sắc tộc, nhiều công trình tôn giáo có kiến trúc độc đáo, lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa dân tộc. Vậy mà ngành du lịch của tỉnh cũng chỉ dừng lại ở mức khai thác tài nguyên sẵn có. 

Hiệp hội Du lịch ĐBSCL chỉ ra một số nguyên nhân như: Giao thông chưa thuận tiện, chưa có nhiều sản phẩm đặc trưng; khoảng 95% doanh nghiệp du lịch là doanh nghiệp vừa, nhỏ nên không có điều kiện đầu tư sản phẩm du lịch mới, chỉ dùng các sản phẩm cũ, trùng lặp; nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang bị thiếu và yếu, đối với ĐBSCL càng trầm trọng, khi cơ sở đào tạo du lịch ở khu vực không đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chỉ có một vài địa phương đã tổ chức nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch cho địa phương mình ở các trung tâm của cả nước, trong khi hầu hết các tỉnh khác mới chỉ tập trung tổ chức lễ hội, ngày văn hóa du lịch của địa phương.

Theo các đại biểu, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đòi hỏi sự vào cuộc của các bộ, ngành, các địa phương; cần nâng cao nhận thức, quan điểm mới của Đảng về bản chất ngành du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao, mang nội dung văn hóa sâu sắc, đem lại hiệu quả nhiều về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, vai trò động lực của ngành du lịch thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, cần bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho hướng dẫn viên, thuyết minh viên và điều hành tour du lịch; cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

TÍN HUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đẹp nao lòng với “đại lão mai vàng” trên non thiêng Yên Tử

Đẹp nao lòng với “đại lão mai vàng” trên non thiêng Yên Tử

Là giống mai đặc biệt quý hiếm, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu miền Bắc, mai vàng Yên Tử được biết tới như một loài hoa biểu tượng cho vùng đất thiêng Yên Tử (Quảng Ninh). Trong những ngày đầu Xuân này, non thiêng Yên Tử đẹp tới nao lòng khi "đại lão mai vàng" bung nở.

Thị trường

Bộ Công thương đề nghị gỡ rào cản cho hàng hóa

Theo thông tin từ Văn phòng Bộ Công thương, để bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bộ đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho lưu thông hàng hóa và thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Địa ốc

Gem Sky World Long Thành tăng giá mạnh sau nửa năm ra mắt

Chính thức công bố vào đầu tháng 7-2020, dự án Khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World quy mô 92,2ha tại Long Thành có giá khởi điểm 18 triệu đồng/m2; đến cuối năm 2020, phân khu Topaz Town đã chạm mức trên 27 triệu đồng/m². Biên độ tăng giá hơn 30% chỉ trong vòng nửa năm đang tạo nên “thỏi nam châm” cho khách hàng khi đầu tư vào dự án. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Vàng rớt giá gần 1 triệu đồng/lượng sau ngày vía Thần Tài

Trong khi giá vàng thế giới tăng thì giá vàng SJC trong nước ngày 22-2 giảm 200.000 đồng/lượng so với ngày vía Thần Tài hôm trước. Đầu giờ sáng, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đồng loạt giảm giá vàng 300.000-350.000 đồng/lượng nhưng sau đó tăng nhẹ trở lại.

Nông nghiệp

ĐBSCL: Đẩy mạnh xuất khẩu tôm

Ngày 23-2, thông tin từ Sở Công thương tỉnh Cà Mau cho biết, tình hình chế biến và xuất khẩu tôm trên địa bàn từ đầu năm 2021 đến nay có nhiều khả quan, sản lượng chế biến và xuất khẩu đều tăng.

Tự giới thiệu

Đầu tư

Lực đẩy FDI ở Đông Nam bộ

Đông Nam bộ là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đang thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh nhất cả nước. Cùng với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, các tỉnh trong khu vực đang mở rộng, bổ sung các khu công nghiệp (KCN) vào quy hoạch để thu hút thêm các dự án FDI “khủng”, đón đầu làn sóng đầu tư mới đang dịch chuyển từ các nước châu Á khác sang Việt Nam.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế