Đường nông thôn tan nát vì xe tải né trạm thu phí

Mỗi ngày có hàng trăm chiếc ô tô, xe tải chạy vào tuyến đường nông thôn qua xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) để “né” trạm thu phí, khiến đường hư hỏng nặng, người dân rất bức xúc.
 Một chiếc xe tải “né” trạm thu phí Tư Nghĩa
Một chiếc xe tải “né” trạm thu phí Tư Nghĩa

Theo phản ánh của người dân xã Nghĩa Điền (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), từ khi trạm thu phí Tư Nghĩa bắt đầu đưa vào hoạt động thì nhiều xe ô tô, xe tải, container... đã “né” trạm thu phí này bằng cách cho xe chạy theo tuyến đường từ cầu Sông Vệ qua xã Nghĩa Hiệp để vòng lên xã Nghĩa Thương, nối liền với thị trấn La Hà (huyện Tư Nghĩa).

Xe tải né trạm thu phí bằng lịch trình Sông Vệ-Nghĩa Hiệp-Nghĩa Thương và ngược lại 

Theo mức giá tại trạm thu phí Tư Nghĩa,xe dưới 12 ghế, xe tải có trọng lượng dưới 2 tấn có phí 35.000 đồng/vé lượt, xe tải có trọng tải từ 2-4 tấn phí 50.000 đồng/vé lượt, xe container (tùy trọng tải) phí 140.000 đồng/vé lượt-200.000 đồng/vé lượt.  Vì vậy, các phương tiện chỉ cần đi vòng Sông Vệ-Nghĩa Hiệp-Nghĩa Thương thì không phải mất khoản phí nào.

Tuyến ĐH26B bị hư hỏng nặng do lượng xe trốn trạm thu phí 

Đoạn đường bị “băm nát” nặng nề nhất là tuyến qua 2 thôn Năng Xã và thôn Năng Đông (xã Nghĩa Hiệp) ĐH26B, hai bên tuyến là đất sản xuất nông nghiệp và khu dân cư. Điểm đầu từ cầu Sông Vệ đi qua 2 thôn, điểm cuối giáp đường La Hà - Nghĩa Hiệp.

Ông Trần Văn An, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp, cho biết: “Tuyến đường ĐH26B chỉ dài 3km qua 2 thôn, có chiều rộng mặt đường 3m, diện tích mặt nhỏ, góc cua hẹp, thế nhưng mỗi ngày hàng trăm phương tiện tránh phí qua lại khiến tuyến đường xuống cấp, hư hỏng trầm trọng. Đặc biệt về chiều tối, các xe container chạy ép hết đường làng, xe máy không có chỗ đi, rất nguy hiểm”.

Trạm thu phí Tư Nghĩa

Thôn Năng Xã và Năng Đông đường nhỏ, hẹp, dân cư tập trung đông đúc, theo ông An có gần 4.000 dân xung quanh bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, đường xá đi lại. Người dân đã phải phun nước giảm bụi, đóng cửa vào trưa, chiều để tránh bụi, tiếng ồn từ còi xe. Khi vào mùa mưa, những ổ gà, ổ voi tạo thành vũng nước sâu, gây nguy hiểm cho người dân, phương tiện.

Bà Võ Thị Tường Vy, thôn Năng Xã, cho biết: “Mỗi lần các xe chở đất, cát, vật liệu xây dựng qua lại thì đường rất bụi, đất đá đổ xuống đường, những ngôi nhà ở xung quanh đều bụi bám đầy”.

Viêc các phương tiện né trạm thu phí đi trên tuyến đường thôn đã gây bức xúc cho người dân, mất an toàn giao thông.

Mặc dù huyện Tư Nghĩa đã ra quân, cử lực lượng công an đến để kiểm tra tuyến đường này, nhưng khi lực lượng rút đi thì các xe vẫn ùn ùn lưu thông trở lại.

Tin cùng chuyên mục