Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vắng khách khi thu phí

SGGP
Ngày 21-11, tàu Cát Linh - Hà Đông đã kết thúc 15 ngày hoạt động miễn phí cho người dân và bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại. Khi tổ chức bán vé, thu tiền, lượng hành khách giảm rõ rệt so với những ngày miễn phí.

Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sáng 21-11. Ảnh: VIẾT CHUNG

Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sáng 21-11. Ảnh: VIẾT CHUNG

Mất thời gian, tăng chi phí 

Trong ngày đầu tiên vận chuyển hành khách có thu tiền, lượng hành khách đã giảm mạnh với những ngày chạy miễn phí trước đó. Trong tuần miễn phí, số lượt khách đi lại dao động ở mức 16.000-20.000 lượt/ngày, cuối tuần trên 20.000 lượt thì trong ngày đầu tiên thu tiền, lượng hành chỉ có khoảng 10%, thậm chí một số chuyến tàu hầu như không có khách.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), trong ngày đầu tiên, phần lớn hành khách mua vé lượt và vé ngày. Nhiều hành khách còn lúng túng nhưng tỏ ra thích thú trải nghiệm mua vé trên máy bán vé tự động. Metro Hà Nội bố trí hơn 100 nhân viên tại các ga hỗ trợ người dân cách sử dụng. Ngoài vé lượt có thể mua ở máy bán vé tự động, tất cả các loại vé còn lại được  bán tại quầy bán vé trực tiếp. 

Nhiều người dân sau khi trải nghiệm cho biết, chỉ sử dụng dịch vụ để đi chơi, thăm người thân chứ chưa thuận tiện để sử dụng hàng ngày đi làm. Bởi vì để sử dụng dịch vụ này, nhiều người phải đi bộ xa, phải đổi phương tiện nhiều lần nên mất thời gian, tăng chi phí so với sử dụng phương tiện cá nhân.

Trả lời về vấn đề này, đại diện Metro Hà Nội cho biết, cần có thêm thời gian để người dân làm quen với loại hình phương tiện mới. Hơn nữa, trong khi mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội chưa đồng bộ thì tuyến Cát Linh - Hà Đông chưa thể phát huy hiệu quả như mong muốn. Trong thời gian tới, khi đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được khai thác (dự kiến vào cuối năm 2022), 2 tuyến này được kết nối với nhau. Đặc biệt, trong tương lai, 8 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội được xây dựng và hoàn thành sẽ giúp hành khách di chuyển thuận tiện hơn.

Còn nhiều lộn xộn tại chân các nhà ga

Sau 15 ngày vận hành, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cơ bản đảm bảo giờ chạy tàu chính xác như biểu đồ. Hầu hết các ý kiến người dân tỏ ra hài lòng về chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, một vấn đề cần được quan tâm là tình trạng hàng quán đang đua nhau mọc lên rất lộn xộn, nhếch nhác tại khu vực các nhà ga. Trong đó, ga Văn Khê đang bị 4-5 cửa hàng tự phát bán đồ ăn vặt, quán nước, bán nón bảo hiểm, dịch vụ gửi xe và xe ôm bủa vây. Tương tự, ga Thượng Đình cũng nhanh chóng trở thành tụ điểm mua bán. Khu vực ga Thái Hà từ số 193 đến 217 Hoàng Cầu cũng có nhiều điểm trông giữ xe tự phát của các hộ dân... 

Để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, hành khách đến ga đều được yêu cầu thực hiện 5K, tại quầy vé, trên toa tàu đều có dán mã QR để người dân tiện khai báo y tế. Cũng từ ngày 21-11, tàu Cát Linh - Hà Đông tăng thời gian, tần suất chạy tàu lên 10 phút/chuyến, từ 5 giờ - 23 giờ.

MINH DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Thống nhất trình Quốc hội thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia

Chủ trì Hội nghị Thẩm định Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông báo: Tất cả 44 ủy viên, thành viên của Hội đồng Thẩm định đã thống nhất thông qua hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để Chính phủ trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới. Các thành viên đã biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu.

Bút Sài Gòn

Lành mạnh hơn

- Mới có ít bữa thị trường chứng khoán xứ mình áp dụng chu kỳ thanh toán T+2, chợ cổ phiếu cứ đi xuống. Có phải T+2 là nguyên nhân tạo ra tình trạng rớt giá liên tục?

Sự kiện & Bình luận

Cải cách vi mô quan trọng hơn bao giờ hết

Tổng cục Thống kê vừa công bố mức tăng GDP quý 3-2022 lên tới 13,67% so với cùng kỳ năm trước và GDP 9 tháng lên tới 8,83% với lưu ý rằng, mức tăng trưởng này phần lớn do xuất phát từ thấp điểm, sau khi thực hiện các biện pháp phong tỏa khiến kinh tế bị suy giảm vào năm ngoái.