Đường xây, nâng cấp tốn hàng chục tỷ đồng, giờ xin thêm 5 tỷ để sửa chữa

Ban quản lý Khu kinh tế Kon Tum đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Kon Tum, trong đó nêu phương án khắc phục hư hỏng với kinh phí để sửa chữa mất khoảng 5 tỷ đồng.

Đường vào khu dân cư I-1 bị nát bét

Liên quan đến 3 con đường ở Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y hư hỏng, tan nát, theo tìm hiểu của chúng tôi, đường vào khu dân cư I-1, hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng ngày 26-9-2014, tổng vốn thực hiện hơn 3,4 tỷ đồng. Nhà thầu khảo sát, thiết kế là Công ty CP tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum. Nhà thầu giám sát thi công là Công ty CP TVXD Bắc Hải Vân. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH MTV Lộc Quý và Công ty TNHH MTV Nguyên Bình.

Đường D7 và D8 được đưa vào sử dụng năm 2006, với kinh phí lần lượt là 5,77 tỷ đồng và 6,14 tỷ đồng. Sau đó, đường D7 và đường D9 cùng được nâng cấp mặt đường bê tông xi măng với tổng kinh phí 12,1 tỷ đồng, đưa vào sử dụng vào năm 2015. Riêng đường D8 được nâng cấp làm mặt đường bê tông xi măng với tổng vốn là 7,7 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2017.

Mới đây, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Kon Tum đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Kon Tum về chủ trương khắc phục 3 tuyến đường trên. Ban này đã đưa ra các giải pháp khắc phục và khái toán kinh phí khắc phục khoảng 5 tỷ đồng, đồng thời “kính trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương và bố trí kinh phí khắc phục hư hỏng các tuyến đường giao thông D7, D8 và đường vào khu dân cư I-1”.

Đường xây, nâng cấp tốn hàng chục tỷ đồng, giờ xin thêm 5 tỷ để sửa chữa ảnh 2 Đường chờ sập

Theo một kỹ sư tại Gia Lai, qua xem hình ảnh, các tuyến đường bị hư hỏng rất nặng, thậm chí có vị trí đường bị nát hoàn toàn. Muốn sửa chữa triệt để, tránh tình trạng sửa xong rồi sau này đường lại hỏng thì cần thuê một đơn vị tư vấn độc lập đi kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng. Khi tìm ra được mấu chốt hư hỏng do đâu thì mới lên kế hoạch sửa chữa để tránh tình trạng tái hư hỏng.

Trước đó, như Báo SGGPO đã có nhiều tin bài phản ánh, tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y, thời gian qua có 3 tuyến đường gồm đường vào khu dân cư I-1, đường D7 và D8 bị hư hỏng nặng, có đoạn bị gãy đứt mặt đường. Các tuyến đường này có rất ít phương tiện giao thông qua lại. Xung quanh các tuyến đường cũng chỉ lác đác vài hộ dân sinh sống. Vì thế việc đường bể nát, vỡ vụn khiến nhiều người đặt nghi ngờ về chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh cho rằng nguyên nhân hư hỏng do đợt mưa vào khoảng giữa tháng 8 gây ra...

Tin cùng chuyên mục