EVNSPC khuyến cáo sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão sắp đến, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, đồng thời đưa ra khuyến cáo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến người dân.
Khắc phục sự cố lưới điện do bão làm cây cổ thụ ngã tại TP. Vũng Tàu
Khắc phục sự cố lưới điện do bão làm cây cổ thụ ngã tại TP. Vũng Tàu

Tránh rủi ro điện trong sinh hoạt

EVNSPC đưa ra nhiều khuyến cáo phòng tránh rủi ro sử dung điện ý trong các hoạt động hằng ngày. Theo đó, trước mùa mưa bão, người dân nên kiểm tra lại hệ thống điện trong gia đình, lắp thêm cầu dao chống giật, chằng néo mái nhà, đảm bảo khi có giông bão không bay mái tôn vào đường dây gây sự cố lưới điện và nguy cơ xảy ra tai nạn điện. 

Người dân không leo trèo lên cột điện, hộp bảo vệ công tơ điện… không dùng điện để rà (xiệc) cá kể cả dùng điện bằng bình Acquy. Không để cầu dao, aptomat, công tắc... trong tầm tay trẻ em hoặc có khả năng bị mực nước xâm phạm.

 “Các hộ gia đình thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn điện, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng từ mưa bão, ngập lụt, thiên tai, để bảo vệ người và tài sản. Hãy gọi ngay tới tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 - 19009000 của Tổng Công ty để được hỗ trợ 24/7 khi có các vấn đề về điện, dịch vụ điện” - EVNSPC khuyến cáo.

Để đảm bảo an toàn, thiết bị dây nhánh sau đồng hồ điện phải được lắp song song hai dây, cao hơn đầu người, chọn dây phù hợp công suất, bề mặt cách điện của dây dẫn tốt, chịu được lực căng. Không dùng điện bằng cách lấy một dây (dây lửa), dây còn lại nối đất kéo ra ruộng, vườn, ao, đìa… để thắp sáng, tưới tiêu, bảo vệ tài sản, hoa màu, hoặc dùng điện để bẫy chuột, chim, bắt cá…

Người dân không lắp đặt kéo dây cột vào cây xanh, hoặc để dưới đất, dưới nước. Không để dây bị khuyết tật, gấp gẫy, trầy tróc lớp cách điện, dây giăng không quá căng và đạt độ võng an toàn. Trường hợp nối thì đảm bảo kỹ thuật chắc chắn an toàn, mối nối so le nhau, sử dụng băng keo cách điện chuyên dùng để quấn. 

Các dây kéo vượt sông vượt lộ, giao cắt với những điểm giao thông, khu vực đông dân cư phải đảm bảo độ cao, tuyệt đối không có mối nối tại những khoảng vượt này. Khi lắp đặt tủ điện ngoài trời phải đạt độ cao từ 1,4 mét để tránh ngập nước…

Người dân chú ý an toàn điện khi mưa bão

EVNSPC khuyến cáo người dân không đứng cạnh cột điện, trạm điện tiếp xúc với các thiết bị điện khi trời mưa, không cột thuyền bè, gia súc, phương tiện khác vào cột điện. Nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn; cắt nguồn điện của các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…), khi lũ lụt, nước dâng, mưa giông có sét... nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp.

EVNSPC khuyến cáo sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão ảnh 1 Điện lực Mỹ Xuyên đến từng hộ nuôi tôm tại ấp Phú Thuận, xã Thạnh Phú (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) để hướng dẫn, tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong nuôi tôm

Đáng chú ý, mùa mưa bão xảy ra trường hợp nước dâng, xoáy, sạt lở đất đá… tại những khu vực có hiện tượng này, bà con nhân dân nên tăng cường ý thức phòng tránh rủi ro như sập trụ, đứt dây dẫn rơi xuống mặt đất… gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Đối với nhà cửa, công trình phụ nằm gần công trình điện, người dân phải chằng néo tiếp địa mái tôn. Cần thiết tháo dỡ, di dời bảng hiệu, biển quảng cáo, vật liệu che chắn khác có nguy cơ bị cuốn bay vào đường dây hoặc trạm điện.

Ngành điện lưu ý, khi phát hiện cây cối, nhà cửa công trình có nguy cơ chạm hoặc ngã đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện. Những vị trí thường xuyên bị ngập nước, có nguy cơ bị sạt lở, tại các vị trí đất mềm yếu… có nguy cơ xảy ra sự cố thì báo ngay cho ngành điện để khắc phục.

Bên cạnh đó, người dân không tự ý chặt tỉa cây xanh gần đường dây điện nhằm đề phòng các trường hợp cây xanh ngã đổ vào đường dây gây sự cố, tai nạn điện. Nếu nhận thấy, các vấn đề không an toàn có thể báo ngay đến cơ quan điện lực để được hỗ trợ xử lý.

Tin cùng chuyên mục