Gắn bó thủy chung, trọn nghĩa vẹn tình

Những ngày giữa tháng 6, nắng biên giới miền Đông Nam bộ bỏng rát da thịt, hàng trăm người dân kiên nhẫn có mặt tại Nhà văn hóa xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, đón đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Vương quốc Campuchia sang thăm.

Có 2 người đàn ông đứng ngồi không yên, là Dương Văn Thân (62 tuổi) và Đinh Bá Hợp (67 tuổi). Họ là những người từng đón và dẫn Thủ tướng Campuchia Samdech Decho Hun Sen, lúc đó là Trung đoàn trưởng Trung đoàn 21, Quân khu Đông Campuchia cùng 4 đồng đội, từ cánh rừng biên giới Hoa Lư về Xã đội Lộc Tấn trước khi đến trình diện tại Huyện đội Lộc Ninh, hơn 42 năm trước.

Những tháng ngày không thể quên

“Khoảng 9-10 giờ ngày 21-6-1977, tôi khi đó là tiểu đội trưởng dân quân xã Lộc Tấn đang trực chiến thì nhận được lệnh của đồng chí Lê Hoài Mỹ, xã đội trưởng, dẫn tiểu đội đi theo đồng chí Đinh Bá Hợp (khi đó là trưởng công an xã) đến gấp ấp Hoa Lư, xã Lộc Tấn, huyện Bình Long (tỉnh Sông Bé), nay là ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), tiếp nhận một nhóm người Campuchia”, ông Dương Văn Thân hồi tưởng rồi kể: “Tại chòi của du kích, có 5 người đàn ông Campuchia mặc đồ đen, ai cũng xanh xao, ốm yếu”.

Nhóm người này vượt biên giới Campuchia vào lãnh thổ Việt Nam lúc 2 giờ sáng  20-6-1977. Địa điểm họ đặt chân đến là khu rừng già, ranh giới chung giữa huyện Mê Mốt (tỉnh Kampongcham, Campuchia) và huyện Bình Long (tỉnh Sông Bé, Việt Nam). Chiều cùng ngày, họ gặp người dân Việt Nam và được dẫn đi gặp du kích.

Ông Đinh Bá Hợp kể, thời điểm này, tình hình chiến sự ở biên giới rất căng thẳng. “Cảnh giác trước mọi việc không thừa, nhưng nhìn thấy họ đàng hoàng, thân thiện, không có bất cứ dấu hiệu nào của kẻ xấu, bỏ luôn thủ tục kiểm tra người và vật dụng, tôi ra hiệu để họ theo về Xã đội Lộc Tấn. Lúc đó ông Hun Sen rất trẻ, dáng cao, gầy. Yêu cầu của ông Hun Sen là muốn gặp cán bộ cấp cao Việt Nam để nhờ giúp đỡ.

Gắn bó thủy chung, trọn nghĩa vẹn tình ảnh 1 Ông Dương Văn Thân (trái) và ông Đinh Bá Hợp bên Bia “Tình hữu nghị sắt son Campuchia - Việt Nam” do Thủ tướng Hun Sen trao tặng ngày 21-6-2017
Đến 16 giờ cùng ngày, 5 người Campuchia được xe của huyện đội đến chở họ về làm việc”, ông Hợp nhớ lại. 40 năm sau, ngày 21-6-2017, khi Thủ tướng Samdech Decho Hun Sen thăm lại Lộc Ninh, ông Thân và ông Hợp mới biết 1 trong 5 người được các ông và đồng đội dẫn về xã đội ngày đó chính là Thủ tướng Campuchia.

Thắt chặt tình đoàn kết

Nghiêm túc quán triệt đường lối đối ngoại của Đảng và quân đội, với phương châm “Giúp bạn là tự giúp mình”, những năm qua Huyện ủy, UBND huyện Lộc Ninh - với sự tham mưu của Ban Chỉ huy quân sự huyện và Bộ đội Biên phòng Bình Phước - đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà người dân Campuchia vào các dịp lễ kỷ niệm, lễ truyền thống và tết cổ truyền dân tộc của Campuchia.

"Huyện Lộc Ninh có tuyến biên giới dài 109,366km giáp Campuchia. Huyện có 2 cửa khẩu chính là Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và Cửa khẩu quốc gia Tà Vát, một lối mở Lộc Tấn - Tuần Lung. Việc đi lại, giao lưu giữa các cụm dân cư cùng hoạt động thăm thân, xuất - nhập cảnh (theo đúng quy chế và pháp luật) của nhân dân hai bên khu vực biên giới được huyện đẩy mạnh. Đoàn kết giữa quân dân hai bên biên giới ngày càng đi vào chiều sâu, xây dựng biên giới hai nước thành biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững"
Đồng chí Trần Thị Ánh Tuyết, Bí thư Huyện ủy Lộc Ninh

Tính riêng năm 2018 và 2019, huyện Lộc Ninh đã trao tặng các phần quà và tiền mặt tổng trị giá 750 triệu đồng, cùng một số tặng phẩm có giá trị khác (như giống cây trồng, thuốc phòng dịch, thuốc bảo vệ thực vật). Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cũng như người dân 2 bên biên giới buôn bán, sang khám chữa bệnh, thăm thân nhân.

Đặc biệt, hoạt động kết nghĩa giữa Ban Chỉ huy quân sự huyện Lộc Ninh với Chi khu quân sự 2 huyện Mê Mốt và Sanuol đã góp phần tăng cường hơn mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, hữu nghị giữa 2 bên. Trong năm 2018, lực lượng vũ trang các huyện hai bên biên giới đã phối hợp tuần tra chung, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, ngăn chặn vượt biên, xâm nhập, vi phạm quy chế biên giới được 85 lần, với hơn 950 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Huyện Lộc Ninh cũng phối hợp các lực lượng chức năng của Campuchia tạo điều kiện thuận lợi cho các đội công tác của Việt Nam cất bốc hài cốt Quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên nước bạn về nước.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Phương, Chính ủy Biên phòng Bình Phước, thời gian qua, các đồn biên phòng còn tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hiểu rõ, chấp hành nghiêm các hiệp định, hiệp ước về biên giới mà Chính phủ hai nước đã ký kết; hỗ trợ 9 học sinh của nước bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo chương trình “Nâng bước em tới trường”. Những việc làm này đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân hai bên biên giới.

Tin cùng chuyên mục