Quan hệ hỗ tương
Dự án xây dựng Metro số 1 là công trình nằm trong chương trình đột phá nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tại nạn giao thông giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn của UBND TPHCM. Cho đến nay, công trình đã đạt khoảng 80% khối lượng xây lắp, dự kiến đưa vào khai thác, vận hành trong năm 2021.
Theo dự báo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, số lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga Metro số 1 sẽ rất lớn, vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga trong bán kính đi bộ 500m.
Song song đó, mức độ phân bổ và phát triển dân cư dàn trải hiện nay của TP cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của Metro số 1, nếu khâu tổ chức, phối hợp và liên kết giao thông không đồng bộ.
Trong chiều hướng này, sự bổ trợ của phương thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là một phương án khả thi và hiệu quả, giúp thu gom và giải tỏa khách từ các nhà ga Metro số 1 tới các khu vực khác và ngược lại. Không những thế, việc kết nối các nhà ga Metro số 1 với các tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom sẽ giúp tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức.
Cộng với nỗ lực của mỗi phương thức vận tải riêng lẻ sẽ giúp đem lại hiệu quả tổng thể. Cuối cùng những điều này sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận và phát huy khả năng vận tải hành khách của Metro số 1.
Phải dễ tiếp cận
Trong việc phát triển và phối hợp đa phương thức vận tải hành khách công cộng giữa metro và xe buýt này, vấn đề cần sớm thực hiện là đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân - hành khách dễ dàng tiếp cận nhanh chóng, an toàn và dễ dàng bằng hệ thống xe buýt với các nhà ga Metro số 1.
Ngay từ giữa năm 2019, Sở GTVT đã thống nhất chủ trương đầu tư công dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên”.
Dự án này hướng tới việc điều chỉnh mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội, tức là dọc theo phần lớn hành trình của Metro số 1.
Qua đó, kết nối 2 loại hình vận tải hành khách công cộng này và vẫn phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới tuyến xe buýt phân cấp cho TPHCM, phát huy hiệu quả khai thác của Metro số 1.
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc Sở GTVT, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án, cho biết hàng loạt trạm dừng xe buýt có mái che, các điểm dừng xe buýt, trạm trung chuyển xe buýt, bến xe buýt đầu cuối sẽ được đầu tư, xây dựng.
Sở GTVT cũng sẽ tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối với Metro số 1 trên cơ sở điều chỉnh tuyến xe buýt hiện hữu và mở các tuyến xe buýt mới dọc hành lang xa lộ Hà Nội. Kêu gọi các đơn vị vận tải đầu tư thêm phương tiện để khai thác, vận hành các tuyến xe buýt gom mở mới, với số lượng phương tiện bổ sung dự kiến hơn 100 xe.
Các chuyên gia nhận xét, việc tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với các nhà ga Metro số 1 sẽ đem lại những hiệu quả tích cực về kinh tế - xã hội. Việc điều chỉnh mạng lưới tuyến xe buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội và xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật giúp hành khách tiếp cận an toàn, dễ dàng với các nhà ga Metro số 1 sẽ giúp khai thác hiệu quả tuyến metro đầu tiên của TP. Không những thế, trên bình diện xã hội, việc kết nối đồng bộ, thuận tiện các loại hình vận tải hành khách công cộng, ở đây là metro và xe buýt, sẽ đem lại tác dụng khác là thu hút người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân. Đây chính là tiền đề quan trọng góp phần kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM.
Những hạng mục kết nối xe buýt và metro tại các ga Metro số 1 Ga Văn Thánh: có 2 điểm dừng xe buýt để trả khách tại mặt trước và 2 điểm dừng xe buýt để đón khách tại mặt sau nhà ga. Ga Tân Cảng: có 3 trạm dừng xe buýt có mái che để đón, trả khách tại mặt trước nhà ga và 1 trạm dừng có mái che để đón trả khách trên đường Điện Biên Phủ. Ga Thảo Điền: phía Bắc có 2 trạm dừng xe buýt có mái che ở trước nhà ga, 1 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành; phía Nam có 2 trạm dừng xe buýt có mái che phía đường song hành và 1 bãi đậu xe cá nhân 1.000m2 trên phần đất trồng cây xanh dọc xa lộ Hà Nội. Ga An Phú: phía Bắc có 2 trạm dừng xe buýt có mái che ở trước nhà ga, 1 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành; phía Nam có 2 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành. Ga Rạch Chiếc: xây dựng trạm trung chuyển xe buýt tại dải phân cách giữa xa lộ Hà Nội, phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị bố trí cầu thang cho người đi bộ để kết nối với cầu vượt bộ hành Metro số 1; phía Bắc có 2 trạm dừng xe buýt có mái che ở mặt trước nhà ga, 3 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành; phía Nam có 1 bãi đậu xe cá nhân 1.000m2 trên phần đất trồng cây xanh dọc xa lộ Hà Nội. Ga Phước Long: phía Bắc có 2 trạm dừng xe buýt có mái che ở mặt trước nhà ga, 1 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành; phía Nam có 2 trạm dừng xe buýt có mái che trên đường song hành và 1 bãi đậu xe cá nhân trên phần đất trồng cây xanh dọc xa lộ Hà Nội. Ga Bình Thái: có 5 trạm dừng xe buýt có mái che và 1 bãi đậu xe cá nhân. Ga Thủ Đức: có 5 trạm dừng xe buýt có mái che và 1 bến xe buýt đầu cuối có kết hợp trạm dừng xe buýt dự kiến đặt tại khu vực quảng trường nhà ga. Ga Suối Tiên: có 5 trạm dừng xe buýt có mái che. |