Gánh nặng của ngành thể thao

Trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT), ông Vương Bích Thắng, khẳng định những việc đã và đang diễn ra tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đều được cơ quan quản lý nhà nước nắm rõ, nhưng lại không thể trực tiếp can thiệp. Một phần vì đã phân cấp và giao cho các liên đoàn quản lý từng môn thể thao, phần khác do hoạt động của nhiều liên đoàn trực thuộc các tổ chức quốc tế nên không chấp nhận việc can thiệp của chính quyền.

Về phía Tổng cục TDTT, từng môn thể thao đã có bộ phận chuyên trách đóng vai trò giám sát các hoạt động của liên đoàn, nhưng trên thực tế có cũng như không. Ví dụ như môn bóng đá gần như “khoán trắng” cho VFF. Tổ chức này trình lên cái gì thì Tổng cục duyệt cái nấy, mỗi năm còn phải chi thêm 200.000USD cho hoạt động của các đội tuyển quốc gia.

Có lẽ cũng cần phải nói thêm, trước nay cơ quan quản lý nhà nước vẫn “nối dài cánh tay” sang các liên đoàn thông qua hình thức đặc phái cán bộ sang tham gia bộ máy lãnh đạo. Ví dụ như trong 7 nhiệm kỳ của VFF thì hết 4 - 5 nhiệm kỳ, vị trí chủ tịch do cán bộ cao cấp của ngành thể thao nắm giữ. Tuy nhiên, việc này lại gặp phản ứng từ các liên đoàn khi cho rằng điều đó sẽ biến những tổ chức xã hội nghề nghiệp thành “cánh tay nối dài” của cơ quan quản lý, một hình thức “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Thế nên, đến nhiệm kỳ 7 của VFF, hầu như “người của Tổng cục” không còn giữ vai trò quan trọng nữa. Vậy nhưng, khi có chuyện thì chính VFF lại “cầu cứu”.

Thật ra, VFF chỉ là điển hình, đa số các liên đoàn thể thao hiện nay đều lâm vào tình trạng tương tự. Nhiều môn có tính phổ biến cao như bóng chuyền, bóng bàn, quần vợt… cũng vô cùng khó khăn để tổ chức các đại hội nhiệm kỳ do không tìm ra những người giỏi, có tiềm lực ngoài xã hội để tham gia. Chính vì thế mới dẫn đến thực trạng đáng buồn, đó là những môn thể thao do những liên đoàn quản lý lại có thành tích rất kém ở đấu trường quốc tế. Tại SEA Games 28 vừa qua, số lượng huy chương của các môn được xã hội hóa chỉ chiếm chưa đến 10% tổng số huy chương so với những môn do nhà nước trực tiếp đầu tư theo hình thức tập trung dài hạn. Trong đó, thất bại lớn nhất vẫn là bóng đá.

Nhưng công bằng mà nói, để dẫn đến tình trạng hoạt động kém hiệu quả hiện nay của các tổ chức xã hội, thì trách nhiệm của Tổng cục TDTT là rất lớn. Sau thời gian “chi phối” đến mức bị cho là cản trở hoạt động thì thời gian gần đây, lại chuyển sang tình trạng “quản không được thì buông”. Thế mới có chuyện một Trưởng bộ môn bóng đá như ông Mai Đức Chung lại xin nghỉ việc sớm để làm HLV cho các CLB chỉ vì không có chuyện gì để làm tại Tổng cục. Rõ ràng, nếu muốn giám sát các liên đoàn thì Tổng cục TDTT phải có người giỏi, mà muốn như vậy thì cơ chế hoạt động của các bộ môn phải thay đổi cho phù hợp với sự phát triển của liên đoàn cũng như có những quy định cụ thể trong các điều lệ hoạt động của những liên đoàn, để khi cần thiết, cơ quan quản lý thể hiện được vai trò giám sát hoặc can thiệp gián tiếp.

Tóm lại, sự hình thành của các liên đoàn là xu thế bắt buộc, nhưng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước thì vẫn không thay đổi. Điều này buộc Tổng cục TDTT  phải có những thay đổi trong hoạt động giám sát, định hướng cho các liên đoàn bởi nói cho cùng, sự phát triển của thể thao Việt Nam gắn liền với năng lực cũng như sự tồn tại của Tổng cục TDTT.

VIỆT QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mạnh tay với đua xe trái phép

Thời gian gần đây, nạn đua xe trái phép bỗng rộ lên bất thường ở nhiều địa phương, nhất là TPHCM. Ngày 18-4, Công an TPHCM phối hợp Sở TT-TT TPHCM tổ chức họp báo, thông tin đã khởi tố vụ án hàng trăm “quái xế” chặn đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để đua xe trái phép, thì ngay trong chiều 18-4, trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TPHCM), một nhóm “quái xế” lại chặn đường để đua khoảng 20 phút, như trêu ngươi lực lượng chức năng.

Giao thông - Đô thị

Thấp thỏm qua đèo Bảo Lộc

Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối Lâm Đồng với trung tâm kinh tế phía Nam, đèo Bảo Lộc luôn có lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 15.000 - 18.000 phương tiện qua lại trên đèo.

Quy hoạch

Tin buồn