Gây hứng thú cho học sinh trong giờ học sử

Gây hứng thú cho học sinh trong giờ học sử

Muốn cho học sinh yêu thích môn sử, ngoài những yếu tố truyền thụ kiến thức, tạo điều kiện cho học sinh tham quan, tìm hiểu thực tế, tôi còn có phương pháp nữa là: Gây hứng thú cho học sinh trong giờ giảng. Tôi nhớ có một lần tổ sử phân công cho tôi thao giảng một tiết.

Gây hứng thú cho học sinh trong giờ học sử ảnh 1

Bài giảng hôm ấy là “Cuộc tấn công chiến lược đông xuân và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Thế là tôi liền thay “chiến lược” từ dạy thuyết trình chỉ bản đồ sang mô hình đắp nổi. Sa bàn của tôi làm bằng đất sét đắp trên tấm bảng, có bóng đèn màu, có lỗ châu mai, có ụ pháo và sân bay dã chiến.

Đặc biệt mỗi khi bật công tắc, tức thì các bóng đèn chớp nháy, hoặc rực sáng lên trông thật hấp dẫn. Quả nhiên bài giảng hôm ấy của tôi thật sinh động. Nhất là khi tôi sử dụng hệ thống đèn rất linh hoạt.

Khi bộ đội ta mở những đợt tấn công như vũ bão vào khu trung tâm Mường Thanh hay những cuộc chiến đấu ác liệt giữa ta và địch trên các ngọn đồi E1, D1 và A1, thỉnh thoảng tôi cho một vài làn khói nhẹ bay lên bao trùm những chiếc xe tăng, những chiếc máy bay do súng cao xạ của ta bắn cháy càng làm cho giờ học thêm sinh động.

Nhiều em ngồi hàng ghế sau chồm lên phía trước để xem cho rõ. Trong từng đôi mắt ấy đã ánh lên niềm tự hào của dân tộc. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là khi chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc, lá cờ đỏ “Quyết chiến, Quyết thắng” của Bác trao đã tung bay phần phật trên nóc hầm Tướng De Castrie và cùng lúc đó tiếng vỗ tay vang lên không ngớt…

Bây giờ mỗi lần gặp lại các em học sinh, nhắc lại những kỷ niệm ấy, lòng tôi vô cùng xúc động và có lúc tôi tự hỏi: Vì sao học sinh ngày nay không thích học môn sử? Có phải chăng vì chúng ta chưa khai thác hết sự hứng thú của môn lịch sử đối với các em học sinh?

VÕ TRI (P8 Q3, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục