Gây hứng thú cho học sinh trong giờ học sử

Muốn cho học sinh yêu thích môn sử, ngoài những yếu tố truyền thụ kiến thức, tạo điều kiện cho học sinh tham quan, tìm hiểu thực tế, tôi còn có phương pháp nữa là: Gây hứng thú cho học sinh trong giờ giảng. Tôi nhớ có một lần tổ sử phân công cho tôi thao giảng một tiết.

Bài giảng hôm ấy là “Cuộc tấn công chiến lược đông xuân và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”. Thế là tôi liền thay “chiến lược” từ dạy thuyết trình chỉ bản đồ sang mô hình đắp nổi. Sa bàn của tôi làm bằng đất sét đắp trên tấm bảng, có bóng đèn màu, có lỗ châu mai, có ụ pháo và sân bay dã chiến.

Đặc biệt mỗi khi bật công tắc, tức thì các bóng đèn chớp nháy, hoặc rực sáng lên trông thật hấp dẫn. Quả nhiên bài giảng hôm ấy của tôi thật sinh động. Nhất là khi tôi sử dụng hệ thống đèn rất linh hoạt.

Khi bộ đội ta mở những đợt tấn công như vũ bão vào khu trung tâm Mường Thanh hay những cuộc chiến đấu ác liệt giữa ta và địch trên các ngọn đồi E1, D1 và A1, thỉnh thoảng tôi cho một vài làn khói nhẹ bay lên bao trùm những chiếc xe tăng, những chiếc máy bay do súng cao xạ của ta bắn cháy càng làm cho giờ học thêm sinh động.

Nhiều em ngồi hàng ghế sau chồm lên phía trước để xem cho rõ. Trong từng đôi mắt ấy đã ánh lên niềm tự hào của dân tộc. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất là khi chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc, lá cờ đỏ “Quyết chiến, Quyết thắng” của Bác trao đã tung bay phần phật trên nóc hầm Tướng De Castrie và cùng lúc đó tiếng vỗ tay vang lên không ngớt…

Bây giờ mỗi lần gặp lại các em học sinh, nhắc lại những kỷ niệm ấy, lòng tôi vô cùng xúc động và có lúc tôi tự hỏi: Vì sao học sinh ngày nay không thích học môn sử? Có phải chăng vì chúng ta chưa khai thác hết sự hứng thú của môn lịch sử đối với các em học sinh?

VÕ TRI (P8 Q3, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mùa dịch, ngành học thực hành gặp khó

Mùa dịch, ngành học thực hành gặp khó

Từ đầu tháng 5 đến nay, do dịch Covid-19 lại bùng phát, các trường chuyển sang dạy và học trực tuyến nhằm đảm bảo tiến độ đào tạo, chương trình học không bị gián đoạn và phòng chống dịch. Tuy nhiên, với các ngành học nặng về thực hành hay các trường đào tạo nghề, việc dạy thực hành đành “bó tay”.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II: Thành công từ cơ chế tự chủ

Tỷ lệ tuyển sinh chính quy ổn định; nhiều nghề đã tiệm cận và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; cam kết việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp; thu nhập bình quân của cán bộ, giáo viên tăng 5%-10% mỗi năm… là những điểm nhấn Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được sau 5 năm tự chủ theo Quyết định 538/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục