GDP tăng vượt ngưỡng Quốc hội đề ra

Chiều ngày 27-12, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi thông tin báo chí về Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương. Tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông tin cơ bản về một số kết quả tình hình kinh tế - xã hội năm 2019.
Một năm khó khăn cho nông, lâm nghiệp và thủy sản
Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2019 đạt kết quả rất ấn tượng, với tốc độ tăng 7,02% (vượt mục tiêu mà Quốc hội đề ra từ 6,6%-6,8%). Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là năm thứ 2 liên tiếp tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt trên 7% kể từ năm 2011.
GDP tăng vượt ngưỡng Quốc hội đề ra ảnh 1 Buổi thông tin có các bộ ngành: Công Thương, Nông nghiệp, Tổng cục thống kê...Ảnh: GIA KHÁNH
Trong mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản  tăng 2,01%, đóng góp 4,6% vào mức tăng chung.
Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,90%, đóng góp 50,4%; khu vực dịch vụ tăng 7,3%, đóng góp 45%. Động lực chính của tăng trưởng năm qua là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và các ngành dịch vụ thị trường.
Cơ cấu ngành kinh tế năm 2019, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 13,96%; công nghiệp và xây dựng chiến 34,49%; dịch vụ chiếm 41,64%...
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng thông tin thêm, năng suất lao động của toàn nền kinh tế theo giá hiện hành năm 2019 ước tính đạt 110,4 triệu đồng/lao động. 
Cũng tại buổi thông tin, người phát ngôn Chính phủ cũng cho biết, năm qua là một năm mà khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản gặp nhiều khó khăn do hạn hán, nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây trồng. 
GDP tăng vượt ngưỡng Quốc hội đề ra ảnh 2 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông báo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019. Ảnh: GIA KHÁNH
Đặc biệt là dịch tả heo châu Phi lây lan trên tất cả các địa phương gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi và ảnh hưởng tới người tiêu dùng. 
Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt mốc 500 tỷ USD
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm  2019 vượt mốc 500 tỷ USD, trong đó ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế trong nước ở lĩnh vực xuất khẩu với tốc độ  tăng trưởng cao hơn rất nhiều tốc độ tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. 
Cán cân thương mại hàng hóa năm 2019 ước tính xuất siêu 9,9 tỷ USD (mức cao nhất trong 4 năm liên tiếp xuất siêu).
Cũng theo thông báo, thu ngân sách nhà nước năm 2019 đã đạt dự toán năm, trong đó nhiều khoản thu đạt trên 90% và vượt mốc dự toán. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước ước tính đạt hơn 1.400 tỷ đồng (bằng 100,2% dự toán năm), trong đó thu từ dầu thô là 53,3 nghìn tỷ đổng.
Bên cạnh đó, tổng chi ngân sách nhà nước năm 2019 ước tính đạt 1.316,4 nghìn tỷ đồng (bằng 80,6% dự toán năm). 
Trong năm 2019, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, chỉ số tiêu dùng (CPI) bình quân năm chỉ tăng 2,79% (thấp nhất trong 3 năm qua)...

Thông tin thêm về hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sắp tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng khẳng định, đây là hội nghi rất quan trọng, được sự quan tâm của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Ủy viên Trung ương Đảng.

Hội nghị sẽ có sự tham sự của các cơ quan Đảng, cơ quan Quốc hội, cơ quan Chính phủ, Bí thư các tỉnh, thành ủy và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố đều tham dự. “Đây là hội nghị lớn nhất trong năm, có sự tham dự đầy đủ của các đồng chí lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước, Mặt trận…”, Bộ trưởng Dũng nói.

Tin cùng chuyên mục