Giải quyết những ách tắc kéo dài để tạo động lực mới cho sự phát triển

Ngày 17-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật, ngày 17-8. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì và phát biểu tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật, ngày 17-8. Ảnh: VIẾT CHUNG

Phiên họp tập trung thảo luận về các nội dung chính: dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện và dự thảo Nghị định về thu tiền cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, đấu giá, cấp phép, chuyển nhượng quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần; Luật Đầu tư, kinh doanh trong tình hình dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng, hoàn thiện thể chế - 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược - bằng các biện pháp cụ thể. Tuy nhiên vẫn còn một số bộ, cơ quan, địa phương chưa thực sự quan tâm, còn chậm trễ, thờ ơ, cần rút kinh nghiệm. 

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ dành nhiều thời gian thảo luận về đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung các luật để tháo gỡ khó khăn cho đầu tư, kinh doanh trong tình hình dịch Covid-19 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày. Kết luận nội dung này, Thủ tướng đề nghị những vấn đề đã “chín”, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện, luật hóa, đưa vào quy định. Những vấn đề chưa có quy định, hoặc vượt quy định, hoặc thực tiễn đặt ra nhưng cần có thời gian kiểm chứng, tạo đồng thuận thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Bên cạnh đó, phân cấp, phân quyền tối đa, tăng cường quản lý nhà nước bằng xây dựng chiến lược, quy hoạch, cơ chế, chính sách, thể chế và thiết kế công cụ để tăng cường giám sát, kiểm tra. Các bộ không “ôm” việc, không tập trung dồn việc lên Trung ương. Cần tuân thủ theo nguyên tắc “cái gì biết mới quản, không biết thì không quản”. Những gì cấp dưới làm được, làm tốt hơn thì phân cấp, cơ quan nào làm tốt thì giao việc. Những gì xã hội và người dân làm tốt hơn thì tạo điều kiện để xã hội và người dân làm, trừ những vấn đề, lĩnh vực thuộc an ninh, quốc phòng, chủ quyền quốc gia.

Thủ tướng yêu cầu phải làm có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn làm trước những nội dung cần thiết, cấp bách nhất để tháo gỡ, quyết tâm giải quyết những ách tắc kéo dài nhiều năm chưa được tháo gỡ để tạo động lực, giải phóng các nguồn lực mới cho sự phát triển, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bí thư, chủ tịch các tỉnh thành rà soát các vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung. Tính đến ngày 14-8 đã có 63 tỉnh thành nêu cụ thể những vướng mắc, khó khăn do các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp với thực tế thuộc các lĩnh vực quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Việc sửa đổi, bổ sung những vướng mắc nêu trên liên quan đến 79 luật, 3 nghị quyết của Quốc hội; 188 nghị định, 20 quyết định của Thủ tướng…

Tin cùng chuyên mục