Dự án làm đường quanh hồ Tây

Giám đốc công ty thiết kế đã “nắn” đường cho đi qua cổng nhà mình?

Liên quan đến việc thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số hộ dân cụm 3, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội, ngày 4-4, một cán bộ Thanh tra Chính phủ tham gia đoàn thanh tra liên ngành cho PV Báo SGGP biết, đoạn đường bị “nắn” gây khiếu kiện không hiểu “vô tình hay hữu ý” lại được “nắn” đi qua trước cửa nhà ông giám đốc công ty đã thực hiện khâu thiết kế kỹ thuật thi công công trình này!

Ông Nguyễn Văn Bức là Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng giao thông công chính. Ngày 23-8-2001, ông Bức đã thay mặt công ty ký hợp đồng kinh tế số 09 với Ban quản lý dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Tây (BQL DA) về khảo sát thiết kế kỹ thuật thi công công trình. Hợp đồng nêu việc thiết kế phải dựa trên cơ sở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, chỉ giới xây dựng do Viện Quy hoạch xây dựng cấp.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án do chính công ty của ông Bức lập tháng 4-1998, thì “nguyên tắc vạch tuyến kè là theo mép nước hiện trạng và theo chỉ giới quy hoạch của Viện Quy hoạch xây dựng để hạn chế thấp nhất giải phóng mặt bằng. Về đường, nguyên tắc là đường đi song song đồng bộ với kè ở hầu hết các khu vực chính. Ở một số đoạn đường có thể cách kè một khoảng cách, tạo nên những khoảng trống, dành cho cây xanh và vườn hoa, không xây dựng công trình nhà ở”. Riêng đoạn qua phường Xuân La, theo báo cáo nghiên cứu khả thi, có chiều dài 1,56km, đường sát kè hồ và không có diện tích trồng cây xanh.

Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy, khi thực hiện hợp đồng số 09, ông Bức đã “thiết kế” đường tách rời khỏi kè hồ, trùng với đường bê tông dân sinh hiện có. Công ty cũng tự ý thiết kế bãi đỗ xe ô tô số 02, chiều rộng 5m, chiều dài 64,2m (để phục vụ cho một khách sạn tư nhân - PV). Thanh tra Chính phủ khẳng định việc làm này không đúng với báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt.

Điều đáng nói là việc thiết kế đường nói trên đã khiến đường mới đi qua trước cửa nhà ông Nguyễn Văn Bức và ông Phượng – một cán bộ khác làm việc tại UBND TP Hà Nội. Những vi phạm trên cùng với việc không công bố quy hoạch, thiết kế… đã khiến người dân cụm 3, phường Xuân La, khiếu kiện gay gắt, kiên quyết không giao mặt bằng để thi công công trình. Vì vậy, năm 2003, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra. Tháng 9-2003, Thanh tra Hà Nội kết luận “không có việc nắn quy hoạch qua trước cửa nhà các quan chức thành phố (ông Bức, ông Phượng - PV)…, công dân khiếu kiện ở cụm 3 đã cố ý làm sai lệch tài liệu khiếu nại, vi phạm Luật Khiếu nại, tố cáo”. Sau đó, UBND thành phố đã ra kết luận, thống nhất với nội dung kết luận của Thanh tra TP Hà Nội.

Song, cuối năm 2006, mãi đến khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, cơ quan này mới chỉ ra rằng bức xúc, khiếu nại của dân là có cơ sở. Chính Công ty Tư vấn đầu tư xây dựng giao thông công chính, Thanh tra thành phố Hà Nội và cơ quan liên quan mới là đơn vị có sai phạm! Riêng việc nắn đường rời hồ đi vào khu dân cư nói trên, theo Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền sẽ khiến Nhà nước phải chi thêm từ 30 đến 40 tỷ đồng! Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm, xử lý ông Nguyễn Văn Bức (hiện đã chuyển công tác, về làm cán bộ Sở GT-CC Hà Nội); ông Đặng Văn Trác, Phó Chánh Thanh tra TP Hà Nội…

Một cán bộ có trách nhiệm ở Thanh tra Chính phủ cho biết, từ những sai phạm tại dự án nói trên và những đơn thư khiếu tố tiếp tục gửi đến cơ quan chức năng, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Tây (có tổng vốn đầu 958 tỷ đồng).

NAM QUỐC

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị:
Vấn đề đường chạy qua trước nhà hai cán bộ thành phố rất nhạy cảm

Ngày 5-4, bên lề Hội nghị Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, kết luận của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã nói rất chi tiết về mặt được, mặt chưa được của thành phố cũng như nhân dân. Quan trọng là theo tinh thần của kết luận, thành phố Hà Nội thực hiện đúng quy hoạch đã được phê duyệt của dự án hồ Tây. Đây là điểm mấu chốt nhất. Nó khác với ý kiến của một số người lúc đầu nghi ngờ không biết dự án này có đúng phương án đã được phê duyệt trước kia hay không. Đoạn đường quanh hồ Tây đoạn ở cụm 3, Xuân La cách xa bờ, còn các đoạn khác đi sát hồ nước. Tinh thần chung chỉ đạo dự án này là làm đường sát mép hồ, nhưng vì sao chỗ này cách ra? Nó vô tình hay cố ý đường chạy qua trước nhà 2 cán bộ thành phố (ông Bức, ông Phượng - PV) - đây là vấn đề nhạy cảm. Trong kết luận đã chứng minh được điểm cách ra là có yếu tố khách quan.

Yếu tố khách quan thứ nhất, người ta vẽ con đường quanh hồ theo con đường bê tông có sẵn. Xét về mặt hiệu quả như thế sẽ bớt tiền đền bù. Chính con đường bê tông ấy là căn cứ để vẽ con đường chạy quanh hồ. Thứ hai, vì sao cách hồ nước ra xa? Chủ yếu là do dân lấn chiếm hồ, cho nên lúc đầu con đường rất gần mặt hồ chứ không xa như bây giờ. Dân mỗi ngày đổ đất ra một ít nên mới xa con đường ra.

Các tin, bài viết khác