Giảm thiểu chi phí không chính thức thông qua công tác hỗ trợ doanh nghiệp

Tối 9-1, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. 

Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan; Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM Võ Tân Thành; đại diện một số sở, ngành TP. 

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp TP, năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Song, được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, lãnh đạo Hiệp hội và các Hội thành viên đã quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của lãnh đạo “biến nguy thành cơ”, vừa thực hiện phòng chống dịch bệnh, vừa khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đã tập trung chỉ đạo đổi mới phương thức tổ chức hoạt động tạo sự chủ động, liên kết chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp (DN) vượt qua nhiều khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách và các chương trình hành động theo chỉ đạo của lãnh đạo TP đạt nhiều kết quả.

Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, công tác xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối phát triển sản xuất kinh doanh được tổ chức đa dạng loại hình để liên kết thương mại đầu tư hỗ trợ DN khắc phục khó khăn do dịch bệnh tác động như: liên kết giữa các DN cùng ngành nghề, khác ngành nghề, giữa trường đại học với DN; giữa các hội với hội, giữa ngân hàng với các tổ chức hội DN, tổ chức các cụm hội DN tạo sự liên kết hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị Hiệp hội DN TP trong năm 2021 tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM giai đoạn 2020 - 2025.

Đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; trong đó quan tâm, nâng cao vai trò của Hiệp hội DN trong việc liên kết, phát triển trao đổi thông tin, trao đổi kinh nghiệm hoạt động, kiến nghị Nhà nước về những chủ trương, chính sách mới, góp ý sửa đổi các chính sách không còn phù hợp, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ liên quan và các thủ tục đăng ký đầu tư tạo điều kiện cho DN hoạt động và phát triển.

Mặt khác, nghiên cứu, tham mưu cho chính quyền TP phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ cho DN, trong đó có dịch vụ công do Nhà nước tổ chức; giảm thiểu chi phí không chính thức thông qua công tác hỗ trợ DN; triển khai các hoạt động hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, chủ động công tác chuẩn bị tốt Diễn đàn kinh tế TP năm 2021 khi điều kiện cho phép. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao Bằng khen của UBND TPHCM cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2020 

Tin cùng chuyên mục