Trên 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia

PHAN THẢO - THANH HÙNG
Trên 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi THPT quốc gia

(SGGPO). - Sáng 30-6, trên 1 triệu thí sinh cả nước làm thủ tục dự thi THPT quốc gia 2015. Kết quả kỳ thi này vừa được dùng để xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển ĐH-CĐ.

Thí sinh làm thủ tục dự thi tại Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh: LÃ ANH

Trong buổi làm thủ tục dự thi sáng 30-6, thí sinh nghe giám thị phổ biến quy chế thi, nhắc nhở các vấn đề cần lưu ý để tránh xảy ra sự cố trong các ngày thi. Cùng với đó, thí sinh đổi giấy báo thi để lấy thẻ dự thi chính thức có dán ảnh của mình. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, hầu hết các trường ĐH chủ trì cụm thi đều cho phép thí sinh điều chỉnh sai sót ngay tại điểm thi.

Trao đổi với SGGP, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là phải tổ chức kỳ thi nghiêm túc, nhưng phải tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho thí sinh. Chỉ còn 1 kỳ thi thì vật chất  đã giảm nhiều rồi, nhưng quan trọng hơn là phải giảm được căng thẳng cho thí sinh thì kết quả mới hoàn hảo được. Hôm nay, thí sinh cả nước làm thủ tục dự thi, chúng tôi cũng đã chỉ đạo rõ đến từng cụm thi phải tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, phải tạo tâm lý rất nhẹ nhàng cho thí sinh, không làm các em căng thẳng”.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, kỳ thi năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 là 1.004.484 em. Trong đó, tổng số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT là 279.001 em; tổng số thí sinh thi với 2 mục đích (vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào ĐH-CĐ là 592.934 em); tổng số thí sinh tự do (chỉ thi ĐH-CĐ) là 132.552 em.

Về tỷ lệ thí sinh đăng ký các môn thi cụ thể như sau: môn toán là 959.299 em; môn văn 937.304; ngoại ngữ 743.067; vật lý 470.867; hóa học 459.310; sinh 283.033; sử 153.688; địa 386.941. Như vậy, môn sử tiếp tục là môn thi được ít thí sinh lựa chọn nhất.

Đây là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện đổi mới mạnh mẽ về thi cử. Thí sinh tham gia 1 kỳ thi nhưng với 2 mục đích. Kỳ thi năm nay có hai loại cụm thi: 38 cụm thi THPT quốc gia liên tỉnh do trường ĐH chủ trì dành cho thí sinh dự thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH- CĐ; 61 cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với trường ĐH dành cho các đối tượng học sinh chỉ dự thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT (có 3 tỉnh thành là TPHCM, Đà Nẵng, Bình Dương không tổ chức cụm thi địa phương).

Lịch thi cụ thể các môn:

Sinh viên tiếp sức mùa thi hướng dẫn địa điểm phòng thi cho các thí sinh tại Hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn (TPHCM). Ảnh: MAI HẢI 

Tại Hà Nội, năm nay ngoài cụm thi của Sở GD-ĐT Hà Nội thì có 8 cụm thi quốc gia do 8 trường ĐH chủ trì, gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Kinh tế Quốc dân; Đại học Thủy lợi; Học viện Kỹ thuật quân sự; Đại học Công nghiệp; Đại học Sư phạm Hà Nội; Đại học Lâm nghiệp; Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 của Hà Nội cho biết, UBND TP Hà Nội thành lập một sở chỉ huy trong tình trạng khẩn cấp với tinh thần chủ động cao, có đường dây nóng để nhận thông tin đầu giờ, cuối giờ có vấn đề gì khẩn cấp phát sinh đột xuất không. Ngoài ra, 2 Ban chỉ đạo cũng phải sẵn sàng làm việc trong những ngày thi là Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai để phòng bão, lốc, cây đổ và Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ cứu nạn chuẩn bị sẵn sàng phương tiện lực lượng ứng trực chủ động.

Điều bất lợi cho thí sinh dự thi tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc là thời tiết vô cùng nắng nóng.

Kiểm tra phiếu báo thi của thí sinh tại Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Tại TPHCM, sáng nay 158.000 thí sinh đến điểm thi để làm thủ tục dự thi. Cụm thi này có 8 cụm thi (từ cụm thi số 9 đến cụm thi số 16) tất cả 148 điểm thi được phân bố rải đều trên địa bàn các quận của TP. Trong đó, cụm thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM có đông thí sinh dự thi với gần 27.000, cụm thi ĐH Quốc gia TPHCM chủ trì có hơn 23.000 thí sinh dự thi, cụm thi do Trường ĐH Công nghiệp TPHCM gần 20.000 thí sinh dự thi. 

Trong sáng nay, tại điểm thi số 3 và số 4 của cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM tình hình ùn tắc giao thông đã diễn ra. Đến 8 giờ mà thí sinh vẫn chưa vào được phòng thi do kẹt xe. Theo ghi nhận của chúng tôi, tình hình giao thông tại đây khá lộn xộn, ngay ngã 3 vào điểm thi này khu chợ tự phát  gây cản trở giao thông. Trong khi đó, một số tuyến đường như ở Quận Gò Vấp như:  Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Bảo, Nguyễn Văn Nghi và quận Tân Bình như Phổ Quang, Hoàng Minh Giám xảy ra ùn tắc sau khi thí sinh hoàn tất làm thủ tục dự thi.

Cũng trong buổi làm thủ tục sáng nay, khá nhiều thí sinh phát hiện sai sót yêu cầu điều chỉnh. Tuy nhiên, tình hình chỉnh sửa khá phức tạp phải qua nhiều khâu. Thí sinh phải báo lên cho cán bộ coi thi, sau đó gửi về cụm thi. Cụm thi phải báo cáo Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng rồi mới chỉnh sửa cập nhật vào dữ liệu của Bộ.

PHAN THẢO - THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục