Hơn 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015

Hôm nay, lần đầu tiên nước ta tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích: xét tốt nghiệp THPT và lấy kết quả để xét tuyển vào các trường đại học (ĐH) và cao đẳng (CĐ). Đợt thi này diễn ra trong 4 ngày (1, 2, 3 và 4 - 7).
Hơn 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2015

Hôm nay, 1-7

Hôm nay, lần đầu tiên nước ta tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích: xét tốt nghiệp THPT và lấy kết quả để xét tuyển vào các trường đại học (ĐH) và cao đẳng (CĐ). Đợt thi này diễn ra trong 4 ngày (1, 2, 3 và 4 - 7).

Tổng hợp của Bộ GD-ĐT cuối ngày 30-6 cho biết, cả nước có tổng cộng 99 cụm thi (gồm 38 cụm thi liên tỉnh do các đại học, học viện, trường đại học chủ trì và 61 cụm thi tại tỉnh do Sở GD-ĐT và Cục Nhà trường chủ trì). Số điểm thi là 1.671.

Số thí sinh đăng ký dự thi là 1.006.479 em, nhưng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi vào ngày 30-6 là 957.529 em, đạt 95%. Bộ GD-ĐT dự báo, số thí sinh dự thi thực tế sẽ cao hơn vì có một số thí sinh, đặc biệt là thí sinh tự do chưa đến đăng ký.

Thí sinh yêu cầu chỉnh sửa thông tin đăng ký dự thi tại Trường Đại học Sài Gòn

Hà Nội: Thí sinh dự thi trong nắng nóng khắc nghiệt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, hầu hết các trường ĐH chủ trì cụm thi đều cho phép thí sinh điều chỉnh sai sót ngay tại điểm thi. Điều bất lợi cho thí sinh dự thi tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc là thời tiết vô cùng nóng bức.

Tại Hà Nội, năm nay ngoài cụm thi của Sở GD-ĐT Hà Nội, có 8 cụm thi quốc gia do 8 trường ĐH chủ trì, gồm: Bách khoa Hà Nội, Kinh tế Quốc dân, Thủy lợi, Công nghiệp, Sư phạm Hà Nội, Lâm nghiệp, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 của Hà Nội cho biết, UBND TP Hà Nội thành lập một sở chỉ huy với tinh thần chủ động cao, có đường dây nóng để nhận thông tin đầu giờ, cuối giờ có vấn đề gì khẩn cấp phát sinh đột xuất không. Ngoài ra, 2 ban chỉ đạo cũng phải sẵn sàng làm việc trong những ngày thi là Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai để phòng bão, lốc, cây đổ và Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ cứu nạn chuẩn bị sẵn sàng phương tiện lực lượng ứng trực chủ động.

Trong ngày làm thủ tục dự thi, ông Phạm Văn Bổng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, cho biết năm nay số lượng sai sót phải chỉnh sửa không nhiều vì sau khi các trường lên dữ liệu, Bộ GD-ĐT đã công bố trên mạng và cho thí sinh sửa. “Trong ngày thi, nếu phát hiện sai sót, các trường vẫn tạo điều kiện hết sức có thể cho thí sinh được dự thi. Ưu tiên hàng đầu là tạo điều kiện cho thí sinh, còn đúng - sai thì hạ hồi phân giải”, ông Bổng khẳng định. GS-TS Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết trong ngày làm thủ tục dự thi đã có một số thí sinh bị sốt xuất huyết, đau ruột thừa. Ông Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng ĐH Thủy lợi Hà Nội, cũng cho hay trong buổi sáng 30-6 đã có một số phụ huynh đến báo việc thí sinh bị ốm. Hội đồng thi đã hướng dẫn phụ huynh làm các thủ tục cần thiết và điều kiện để xét miễn thi tốt nghiệp cho thí sinh. 

Giám thị tại Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM kiểm tra phiếu báo danh của thí sinh. Ảnh: MAI HẢI

TPHCM: Thí sinh khóc ròng vì không chỉnh sửa được sai sót 

Hôm qua 30-6, cụm thi liên tỉnh TPHCM có gần 158.000 thí sinh đến điểm thi làm thủ tục đăng ký dự thi. Cụm thi này có tất cả 148 điểm thi được phân bố rải đều trên địa bàn các quận của TP. Trong đó, cụm thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM chủ trì có đông thí sinh dự thi với gần 27.000 người, cụm thi ĐH Quốc gia TPHCM chủ trì có hơn 23.000 thí sinh, cụm thi do Trường ĐH Công nghiệp TPHCM chủ trì có gần 20.000 thí sinh. 

Tại điểm thi số 3 và số 4 của cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đã diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông. Đến 8 giờ mà thí sinh vẫn chưa vào được phòng thi do kẹt xe. Theo ghi nhận của chúng tôi, tình hình giao thông tại đây khá lộn xộn, ngay ngã ba vào điểm thi này có khu chợ tự phát. Trong khi đó, một số tuyến đường ở quận Gò Vấp như Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Bảo, Nguyễn Văn Nghi và ở quận Tân Bình như Phổ Quang, Hoàng Minh Giám xảy ra ùn tắc sau khi thí sinh hoàn tất làm thủ tục đăng ký dự thi.

Cũng trong buổi làm thủ tục sáng hôm qua, tình trạng chỉnh sửa sai sót thông tin khá nhiều. Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, có đến 1.000 thí sinh yêu cầu chỉnh sửa thông tin sai sót. Một số thí sinh đã khóc nức nở khi cán bộ tuyển sinh cho rằng đã gửi yêu cầu chỉnh sửa ra Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) nhưng không cập nhật được. Tuy nhiên, nhà trường cũng linh động cấp giấy xác nhận yêu cầu điều chỉnh thông tin về điểm ưu tiên khu vực cho thí sinh. Theo ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, thì thí sinh cứ an tâm dự thi, sau đó nộp bản sao hộ khẩu rồi sẽ điều chỉnh sau vì hiện nay phần mềm chưa cập nhật về ưu tiên khu vực.  

Tại Trường ĐH Sài Gòn cũng có vài chục trường hợp thí sinh yêu cầu chỉnh sửa sai sót, điều chỉnh môn thi. Những trường hợp sai môn thi đều được kiểm tra kỹ (lấy hồ sơ gốc để đối chiếu) rồi mới chỉnh sửa cho thí sinh. Trong đó, cũng có những thí sinh “ăn gian” tự đánh thêm môn thi nhưng khi kiểm tra lại hồ sơ gốc thì không có.

Đón xem gợi ý giải đề thi THPT quốc gia 2015

Nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, đồng hành với hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước, trong các ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2015, Báo SGGP sẽ tặng bạn đọc phụ trang gợi ý giải đề thi và đáp án 8 môn thi Toán, Tiếng Anh, Ngữ Văn, Vật lý, Địa lý, Hóa học, Lịch sử và Sinh học.

Trong các ngày thi, ngay sau khi kết thúc môn thi, trên Báo SGGP Online sẽ liên tục cập nhật gợi ý giải đề thi của các môn thi; cập nhật nhanh đáp án của các môn thi từ Bộ GD-ĐT. Trên nhật báo SGGP số ra các ngày 2, 3, 4 và 5-7 sẽ tặng thí sinh, phụ huynh và bạn đọc phụ trang gợi ý giải đề thi và đáp án của 8 môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Đà Nẵng: 30.898 thí sinh đăng ký dự thi

Trong tổng số 30.898 thí sinh đăng ký dự thi, Đà Nẵng có 14.405 thí sinh đăng ký dự thi (1.209 thí sinh chỉ thi để xét tuyển tốt nghiệp; 9.772 thí sinh vừa thi tốt nghiệp và tuyển sinh, 3.424 thí sinh chỉ thi tuyển sinh) và Quảng Nam có 13.827 thí sinh thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh, 2.614 thí sinh chỉ thi tuyển sinh. Ngoài ra, có 33 thí sinh thi vào các trường khối công an, quân đội và 19 thí sinh ở các tỉnh khác đăng ký dự thi để tuyển sinh tại ĐH Đà Nẵng.

Với số lượng thí sinh đăng ký dự thi như trên, ĐH Đà Nẵng bố trí 29 điểm thi, trong đó 21 điểm thi thuộc trường ĐH, CĐ và 8 điểm thi thuộc trường THPT trên địa bàn thành phố. ĐH Đà Nẵng huy động 1.744 cán bộ, giảng viên và sinh viên đảm nhận nhiệm vụ coi thi, trong đó có 562 sinh viên.

Đồng bằng sông Cửu Long: không có nhiều sai sót

Tại cụm thi thành phố Cần Thơ, tỉnh Đồng Tháp và Bạc Liêu, sáng 30-6, các thí sinh đã đến địa điểm thi để làm thủ tục đăng ký dự thi với tỷ lệ khá cao. Khác với ở TPHCM, nhìn chung hồ sơ ít sai sót: Đồng Tháp chỉ có một số trường hợp sai sót về ngày tháng năm sinh, nơi ở; các hội đồng thi khác không có sai sót nào nghiêm trọng phải chỉnh sửa nhiều.

>> Lịch thi cụ thể các môn

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tiếp nhận thông tin của kỳ thi

Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2015 đã thông báo công khai số điện thoại trực thi của Bộ GD-ĐT để các thí sinh, phụ huynh và xã hội kịp thời phản ánh tiêu cực, khiếu nại tố cáo về kỳ thi THPT quốc gia. Cụ thể như sau:

+ Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2015, số điện thoại 04.36231138 - 04.36230816 - 04.36231137; số fax 04.36230633 - 04.36231136; hòm thư điện tử: thi-ts@moet.edu.vn.

+ Thanh tra Bộ GD-ĐT, điện thoại 04.36231285; đường dây nóng 01644756210; Fax 04.38684763; hòm thư điện tử: thanhtradiaphuong@moet.edu.vn.

+ Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng công bố hòm thư điện tử cá nhân pvluan@moet.edu.vn để tiếp nhận phản ánh thông tin về kỳ thi.

Bên lề

Phòng thi đặc biệt

Tại điểm thi số 8, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tại TPHCM về việc xem xét giải quyết hỗ trợ ghi bài cho thí sinh bị tai nạn. Cụ thể, thí sinh Đỗ Thị Thao (Trường THPT Lê Minh Xuân) SBD:011120, phòng thi 0311 bị tai nạn gãy tay phải vào ngày 10-6-2015 và điều trị tại Bệnh viện quận Bình Tân, đến nay vẫn chưa khỏi. Do đó, Hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM đề xuất cho thí sinh Đỗ Thị Thao được thi tại phòng thi riêng và cho học sinh học lớp 11 ngồi hỗ trợ ghi bài cho thí sinh này. 

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM cũng có một thí sinh bị gãy tay nhưng trường chưa có phương án xử lý và đang xin ý kiến của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Cũng tại hội đồng thi này, một thí sinh bị bệnh quai bị và được bố trí một phòng thi riêng.

Thí sinh 60 tuổi

Thí sinh Lê Tuấn Anh (sinh năm 1955), thường trú tại xã Xà Bang, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tốt nghiệp phổ thông vào năm 1976 tại Quảng Trị. Thí sinh này đăng ký thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH gồm các môn Văn, Sử, Địa lý (đăng ký thi tại điểm thi số 3 Khu A thuộc cụm thi của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM). Đây là thí sinh dự thi  THPT quốc gia lớn tuổi nhất tại cụm thi liên tỉnh TPHCM.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Tin cùng chuyên mục