Giờ học thụ động…

Như thường lệ, trên đường đi học về, một nữ sinh lớp 7 tại TPHCM kể cho mẹ mình nghe từ chuyện vui đến chuyện chưa vui trong lớp.

 Em nói với giọng bực mình: “Hôm nay giờ học môn Sử chán lắm mẹ ạ. Cả lớp chẳng ai muốn nghe thầy giảng. Thầy hỏi bài cũng không có ai giơ tay phát biểu. Đến hết giờ thầy ghi vào sổ là lớp học thụ động. Chúng con tức lắm vì nhìn thầy chúng con không muốn học”. Nghe con mình nói thế, phụ huynh vội hỏi lại: “Nhìn thầy không muốn học là sao con?”. Học sinh này trả lời: “Thầy đi đôi dép sandal có quai hậu nhưng không xỏ vào mà cứ đi lại trong lớp nghe lẹt xẹt, khó chịu lắm. Quần áo của thầy nhìn cũng không tươm tất; đầu tóc thì bù xù…”.

Mặc dù trường hợp trên có thể là không phổ biến nhưng nghe câu chuyện của học trò này kể lại chúng ta có suy nghĩ gì? Đứng trên bục giảng, người thầy luôn phải chỉn chu từ tác phong đến lời nói, cử chỉ. Thầy không làm gương thì làm sao đòi hỏi học sinh phải noi theo. Thử hỏi người thầy bước vào lớp học mà không tạo ấn tượng, niềm vui cho học trò thì làm sao kích thích niềm đam mê học tập, khám phá tri thức của các em. Giữ tư duy cũ, nhiều thầy cô vẫn cho mình là trung tâm, có quyền ra oai, bắt học sinh phải làm thế này thế nọ. Còn học sinh thì chưa dám phản ứng, góp ý kiến thẳng với thầy cô. Vì thế các em phải mang tâm trạng ấm ức, bực bội trong lòng.

Chúng ta đang hô hào đổi mới giáo dục - bắt đầu từ người thầy. Nhưng làm thế nào để chấn chỉnh tác phong, nâng cao chuyên môn, kỹ năng sư phạm của giáo viên? Một khi thầy cô vào lớp vẫn coi mình là trung tâm chứ không phải học trò thì họ vẫn giành diễn đàn nói một chiều, truyền đạt kiến thức một chiều. Kết quả học sinh vẫn thụ động, chép chép ghi ghi là chính thay vì được nói lên suy nghĩ, chính kiến của mình.

Để thầy cô biết rõ những điểm yếu, những gì cần điều chỉnh về bản thân từ tác phong, kỹ năng sư phạm, phương pháp truyền đạt… nên chăng cho học sinh nhận xét về thầy cô dạy mình sau mỗi học kỳ. Chỉ có học trò nhận xét thì mới chính xác và ban giám hiệu cũng biết rõ đội ngũ giáo viên của mình đạt chất lượng, yêu cầu đến đâu, có đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hay không. Kinh nghiệm ở một trường phổ thông ở Hà Nội về lấy phiếu góp ý của học trò cho thấy “thầy cô nhìn lại bản thân rõ hơn và điều chỉnh những gì chưa hay, chưa chuẩn để dạy tốt hơn, chất lượng giáo dục nâng cao hơn”.

Vậy bao giờ thì học trò được khuyến khích cho phép đối thoại và nói những điều cần nói, cần góp ý đối với thầy cô, với ban giám hiệu để việc học, việc chơi phải xuất phát từ nguyện vọng, mong muốn của chính các em, chứ không phải từ sự áp đặt, bệnh thành tích?

KHÁNH HÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lộ trình dừng hoạt động của các chương trình giáo dục nước ngoài tại 4 trường quốc tế ở TPHCM

Lộ trình dừng hoạt động của các chương trình giáo dục nước ngoài tại 4 trường quốc tế ở TPHCM

Liên quan thông tin UBND TPHCM yêu cầu dừng thí điểm chương trình nước ngoài tại 4 trường quốc tế gồm THCS-THPT Quốc tế APU, TH-THCS-THPT Quốc tế Sài Gòn Pearl, TH-THCS-THPT Quốc tế Canada và TH-THCS-THPT Quốc tế Mỹ, chiều tối 14-1, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.  

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục