Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021)

Góp sức trẻ xây dựng TPHCM

Tuổi trẻ TPHCM không chỉ góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng TPHCM phát triển mà còn đồng hành cùng tuổi trẻ cả nước, sáng tạo đi đầu trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với chị Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn TPHCM về những đóng góp của tuổi trẻ TPHCM trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố cũng như tham gia giải quyết những vấn đề đang đặt ra. 
 Bí thư Thành đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương

Yêu nước bằng hành động cụ thể

PHÓNG VIÊN: Thưa chị, chị đánh giá như thế nào về mức độ đóng góp của sức trẻ tham gia xây dựng, phát triển TPHCM thời gian qua? 

Chị PHAN THỊ THANH PHƯƠNG: - Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ TPHCM luôn thực hiện các nhiệm vụ chính trị gắn với từng thời kỳ lịch sử cụ thể của đất nước, của TP.   

Trong xây dựng và phát triển TPHCM hôm nay, lòng yêu nước được các thế hệ đoàn viên, thanh niên chuyển hóa thành hành động cụ thể. Có thể kể đến các phong trào “Tuổi trẻ xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội TP, địa phương, đơn vị cũng như xung kích bảo vệ Tổ quốc, trật tự an toàn xã hội; các hoạt động bảo vệ biển, đảo Việt Nam. Đoàn luôn mong muốn phát huy thế mạnh chuyên môn của thanh niên để tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc đang đặt ra đối với TP như: bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, an toàn giao thông…

Song song đó, Đoàn luôn đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp và phát huy công tác quốc tế thanh niên, giao lưu với thanh niên các nước.  

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Tuổi trẻ TPHCM sẽ tham gia cụ thể những phần việc gì để góp phần thực hiện có hiệu quả nghị quyết?

- Thành đoàn TPHCM đã xác lập chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Cụ thể, Thành đoàn sẽ triển khai 4 chương trình phát triển TPHCM giai đoạn 2020 - 2025 và 2030. Trước hết là Đề án 01 hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM. Đề án này sẽ được triển khai sâu rộng đến học sinh, sinh viên, đoàn viên, hội viên, các nhà khoa học trẻ để các đối tượng cùng tham gia, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị của TPHCM.

Trước mắt, Thành đoàn khởi công xây dựng công trình Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM tại quận 12 với diện tích 2.363m2, tổng đầu tư hơn 24 tỷ đồng. Đây sẽ là điểm đến văn hóa cho đoàn viên thanh niên, đồng thời mở rộng công tác chăm lo, hỗ trợ cho thanh niên công nhân. 

Đổi mới tư duy, hoạt động

Chủ đề năm nay của TPHCM là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Đoàn viên, thanh niên tham gia những phần việc gì để góp sức cùng thành phố?

- Chúng tôi xác định 2 tuyến nội dung chính. Trong tham gia xây dựng chính quyền đô thị, Đoàn thực hiện cải cách ngay trong tổ chức của mình, đó là tăng cường ứng dụng CNTT, giảm hệ thống văn bản, tăng tính hành động trong tổ chức thực hiện. Thành đoàn và cơ sở đoàn sẽ duy trì các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; phong trào “3 trách nhiệm” (với cộng đồng, công việc và bản thân) trong khối cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Đoàn sẽ tiếp tục thúc đẩy sáng tạo ý tưởng, sáng kiến đổi mới quy trình công việc; tăng hiệu quả công tác tuyên truyền, thiết lập các hoạt động hỗ trợ người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Về nội dung cải thiện môi trường đầu tư, chúng tôi xác lập chủ đề năm là “Năm thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Với nguồn lực dồi dào, tuổi trẻ TPHCM tham gia phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thành đoàn TPHCM cũng tăng cường các hoạt động hỗ trợ bạn trẻ phấn đấu vươn lên nắm bắt công nghệ hiện đại, thúc đẩy các hoạt động nâng cao tay nghề, năng suất lao động; tham gia đóng góp vào chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TPHCM. Đoàn sẽ chuyển giao các đề tài khoa học như: giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka, chương trình “Vườn ươm” để ứng dụng phục vụ cuộc sống, phát triển kinh tế. Ngoài ra, các chương trình giúp thanh niên tìm việc, khởi nghiệp, tiếp sức lao động trẻ cũng được triển khai mạnh mẽ. 

Góp sức trẻ xây dựng TPHCM ảnh 2 Bằng chuyên môn của mình, tuổi trẻ ngành điện TPHCM lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời tặng mái ấm, nhà mở

Nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc hoạt động Đoàn cần có sự thay đổi để bắt kịp xu hướng phát triển, cũng như tham gia giải quyết những vấn đề khó của TP. Theo chị cần bắt đầu từ đâu?

- Hoạt động của Đoàn luôn gắn với nhu cầu, mong muốn của thanh niên. Song, phải nhìn nhận rằng, xu hướng phát triển của thanh niên, đặc biệt là thanh niên của TPHCM rất phong phú, thay đổi nhanh đòi hỏi sự nắm bắt tình hình thanh niên là yêu cầu thường xuyên, bắt buộc của tổ chức Đoàn các cấp.

Chúng tôi luôn nhận thức phải bắt đầu từ sự tìm hiểu nhu cầu, mong muốn, các vấn đề mà thanh niên quan tâm một cách khoa học, qua công tác khảo sát với quy mô lớn, có sự tham gia của đội ngũ khoa học. Từ đó làm cơ sở để nghiên cứu tổ chức hoạt động, đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp thực tiễn. Cần ứng dụng công nghệ mới, khai thác tối đa các kênh tương tác trực tuyến để tổ chức hoạt động, tăng tính tương tác với thanh niên. Theo tôi, đổi mới ở đây là đổi mới về tư duy, về phương thức hoạt động, nhưng cốt lõi của Đoàn là hoạt động chăm lo cho đoàn viên, thanh niên, phát huy sức trẻ tham gia các phong trào hành động cách mạng và chúng tôi vẫn giữ đó làm phương châm của tổ chức Đoàn.

Đoàn là trường học lớn

PHẠM PHƯƠNG THẢO

Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 3 - Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Có nhiều người gắn với tổ chức Đoàn không chỉ ở tuổi thanh xuân tươi đẹp mà còn nhiều hơn thế, đến cả đời. Bao nhiêu cảm nghĩ về Đoàn dâng trào ngày này với những bày tỏ: Đoàn của chúng tôi, Đoàn luôn trong tôi, Đoàn là tình yêu của tôi… Năm tháng trôi qua, điều đọng lại trong mỗi người từng làm công tác Đoàn đó là niềm tin, lý tưởng, là sự thôi thúc phấn đấu rèn luyện không ngừng để có thể cống hiến, để không lạc hậu với thời cuộc và để có thể luôn gắn với nhịp sống trẻ, trong hoàn cảnh nào vẫn luôn tin yêu cuộc sống, tin vào tương lai và thế hệ tiếp nối. 

Đoàn là trường học lớn mà những người được trải nghiệm học được nhiều điều trong hoạt động thực tiễn. Đó là thực tiễn sinh động ở các lĩnh vực của đời sống xã hội thông qua việc tổ chức các phong trào hành động, xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị. Hoạt động Đoàn luôn đòi hỏi phải sâu sát với thực tiễn, hiểu tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ, nội dung hoạt động phải phù hợp, thiết thực, tổ chức công việc khoa học, hiệu quả và phương thức hoạt động luôn đổi mới, sáng tạo. Công tác Đoàn giúp rèn bản lĩnh, sự tự tin nhất là khi đối diện với khó khăn, thử thách, giúp biết cách ứng xử với công việc, tình huống, quan trọng là ứng xử với con người. Công tác Đoàn giúp rèn khả năng lắng nghe, thuyết trình thuyết phục, truyền cảm hứng sáng tạo. Công tác Đoàn giúp xây dựng mối quan hệ phối hợp với các cấp ngành, các lực lượng và trong hành trình cùng vun đắp cho tương lai tuổi trẻ. 

Các cấp lãnh đạo, cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể, chuyên gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ… thông qua cầu nối của Đoàn sẵn sàng tiếp sức cho tuổi trẻ. Đã từng có những giai đoạn với kinh phí hạn hẹp, Đoàn vẫn liên tục tổ chức nhiều phong trào hành động, nhiều công trình mang dấu ấn. Qua phong trào là được việc, được người và tổ chức thêm lớn mạnh, uy tín được nâng lên.

Đoàn là môi trường trong sáng mà ở đó những cán bộ trẻ cùng nhau làm việc hết sức mình, không tính toán thiệt hơn, không kèn cựa vì danh lợi, chức quyền. Có những cuộc thảo luận, tranh luận “tóe lửa” cũng vì công việc. Có vấp váp trong tổ chức hành động, nhất là những hoạt động lớn cũng là bài học để trưởng thành. Tinh thần “không có việc gì khó” như lời Bác dạy, giúp cán bộ Đoàn luôn có chí tiến thủ, sẵn sàng đón nhận những thử thách, không ngừng đổi mới, sáng tạo để vươn lên phía trước, tiến cùng thời đại.

Qua phong trào, nhiều gương mặt tiêu biểu được đưa về làm công tác Đoàn để tăng chất lượng và thêm tính hiệu triệu. Và từ hoạt động Đoàn, lớp lớp cán bộ trưởng thành, cung cấp cán bộ cho Đảng và Nhà nước, cho các lĩnh vực. Có người trở thành nhà lãnh đạo, quản lý uy tín, có người là chuyên gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tài năng, có người được phong Anh hùng… Có câu hỏi đặt ra là, với cán bộ Đoàn, do đặc điểm hoạt động ngốn nhiều thời gian, làm sao cân bằng được việc nước, việc nhà. Thực tế, cán bộ Đoàn phải chấp nhận sự dấn thân, cố gắng thật nhiều và khéo sắp xếp. Thường thì những gia đình có thành viên làm cán bộ Đoàn luôn có sự cảm thông, chia sẻ cùng nhau. Chính vì thế, nhiều gia đình cán bộ Đoàn có được niềm vui, sự trưởng thành và hạnh phúc. 

Một thời thanh xuân sôi nổi gắn với Đoàn với những ký ức khó phai. Nhiều điều đáng trân trọng và còn mãi với những giá trị sống tốt. Xin mãi cảm ơn Đoàn! Nhân đây, cũng xin được bày tỏ sự chia sẻ và kỳ vọng đối với các bạn cán bộ Đoàn hiện nay. Dù mỗi thời có khác nhưng Đoàn thanh niên vẫn khẳng định tính ưu việt trong tổ chức, tập hợp người trẻ. Để tạo nên sức sống mới phải sáng tạo hơn nữa trong nội dung, phương thức hoạt động. Đã sâu sát, gần gũi với thanh niên hãy sâu sát và gần gũi hơn nữa. Đã tạo lập được môi trường trong trẻo để phấn đấu hãy gìn giữ và phát huy hơn nữa. 

Tạo cho người trẻ có môi trường cống hiến tốt chính là động lực thúc đẩy sự phấn đấu vươn lên, góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong những mong muốn về sự đóng góp của Đoàn cho sự nghiệp chung, cần thiết có thêm những đề xuất về chủ trương, chính sách phù hợp nhằm phát huy tài năng và nguồn nhân lực trẻ, cũng như kỳ vọng Đoàn sẽ là nơi cung cấp nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý trẻ, giỏi, nhiệt huyết và vì dân.

Tin cùng chuyên mục