Hạn chế xe cá nhân bằng biện pháp kinh tế

SGGP
Những năm gần đây, tình hình tăng dân số và gia tăng mật độ các phương tiện tham gia giao thông ở TPHCM đang ở mức rất cao, đã gây nên tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên hầu hết các tuyến đường.

Hạn chế xe cá nhân bằng biện pháp kinh tế

Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến mạnh dạn đề xuất cần có lộ trình hạn chế, tiến tới cấm hẳn xe gắn máy trong khu vực trung tâm thành phố như các quận 1, 3, 5, 10, sau đó mở rộng ra khu vực lân cận. Đồng thời với giải pháp này là các biện pháp nâng cao năng lực vận tải công cộng, mở rộng đường sá, xây thêm cầu, hầm vượt sông để kết nối khu vực trung tâm. 

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, các giải pháp trên chỉ mang tính tình thế trước mắt, không tính đến lâu dài; mặt khác còn làm hạn chế quyền sở hữu các phương tiện giao thông và quyền đi lại của người dân ở một đô thị lớn như TPHCM. Kinh nghiệm trong giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông đối với những đô thị lớn ở một số nước trong khu vực được áp dụng bằng các hình thức kinh tế như: đánh thuế phương tiện cá nhân, thu phí cao phương tiện lưu thông khu vực trung tâm trong giờ cao điểm…

Với các đô thị lớn ở Việt Nam, trong đó có TPHCM, theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, có thể áp dụng biện pháp đấu giá bảng số các loại phương tiện cá nhân. Hàng năm ngành chức năng căn cứ tình hình gia tăng dân số, năng lực vận tải của các phương tiện công cộng và tăng thêm diện tích mặt đường, kết cấu giao thông đô thị của từng khu vực để đưa ra số lượng tăng thêm của phương tiện cá nhân. Người dân muốn sở hữu loại phương tiện cá nhân nào phải tham gia đấu giá bảng số xe đăng ký mới. Người đang sở hữu phương tiện cá nhân khi bán xe cho người sở hữu mới, coi như phải đổi lại bảng số mới.

Để có bảng số mới, người sở hữu mới phải đấu giá theo số lượng bảng số ở khu vực cư trú, trúng đấu giá mới được đăng ký theo số mới. Với cách này, người ở khu vực trung tâm thành phố và những tuyến đường cần hạn chế phương tiện cá nhân sẽ phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn (có thể bằng một nửa giá trị chiếc xe) để có được bảng số xe tham gia giao thông. Không những thế, cách này còn hạn chế được tình trạng một người sở hữu nhiều phương tiện giao thông cá nhân trong một khu vực đông dân, giao thông đi lại khó khăn.

Ngoài ra, còn có thể áp dụng biện pháp thu phí đậu xe, giữ xe cá nhân ở khu vực trung tâm với giá cao, lũy tiến theo giờ trong khung giờ cao điểm. Khi chi phí cho đậu xe, giữ xe cao, người dân sẽ tự chuyển đổi sang các phương tiện giao thông công cộng, hoặc tìm cách di chuyển cho hiệu quả nhất, qua đó góp phần hạn chế tình trạng ách tắc giao thông ở các khu vực trung tâm thành phố.

HOÀI NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bến xe đìu hiu, bến “dù” tấp nập

Bến xe đìu hiu, bến “dù” tấp nập

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) vẫn khá thưa thớt khách. Trong khi đó, tại các bến xe “lậu”, nhiều nhà xe vô tư đón khách tràn lan. Tình trạng này đã từng bị cơ quan chức năng xử lý, chấn chỉnh nhưng nay rộ trở lại do Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới chưa thuận lợi cho hành khách và nhu cầu vận chuyển cuối năm gia tăng.

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Bút Sài Gòn

Bình tĩnh sống

- Tại sao có thông tin lây nhiễm dịch Covid -19 mới phát sinh mà thị trường chứng khoán xứ mình vẫn tăng điểm? Thường là tin xấu sẽ ảnh hưởng tương ứng đến diễn biến của chứng khoán chớ?

Sự kiện & Bình luận

Vực dậy ngành du lịch an toàn

Ngành du lịch trong nước khấp khởi chưa được bao lâu thì “bóng ma” Covid-19 lại chập chờn khi vừa xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng. Ngay lập tức, tình trạng báo động được kích hoạt với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan Trung ương và địa phương; việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng cũng được đặt lên hàng đầu.