Hãy trả em về đúng lớp

SGGP
Chuyện tưởng như chỉ có thể xảy ra tại vùng sâu, vùng xa, miền núi hải đảo…, thế nhưng lại hiển hiện ngay tại TPHCM, ngay các trường điểm ở những quận nội thành: không ít học sinh đang học các lớp 3, 4, 5 nhưng khả năng đọc, viết rất kém, thậm chí có những em đánh vần, đọc chậm hơn cả những học sinh lớp 1 bình thường.

 Bài nghe đọc và viết lại của em N.V.A. (học sinh lớp 3 tại quận 8)

Bài nghe đọc và viết lại của em N.V.A. (học sinh lớp 3 tại quận 8)

Từ bất ngờ đến… sốc

Nghe thông tin có những học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 trên địa bàn TPHCM đọc rất kém, viết rất yếu, chúng tôi thật bất ngờ. Khi tìm hiểu viết bài, chúng tôi cũng chỉ nghĩ rằng, có thể có vài học sinh đọc hơi yếu, viết hơi chậm… tại các huyện ngoại thành, những xã còn nghèo, những gia đình khó khăn. Thế nhưng, sau hơn 2 tuần khảo sát 9 trường ở các quận 6, 7, 8 và huyện Hóc Môn, chúng tôi đi từ bất ngờ đến sốc, không thể tin được những gì mình chứng kiến.

>> Clip học sinh N.V.A. (8 tuổi, đang học lớp 3 tại một trường tiểu học ở quận 8) đọc bài:

Em N.V.A. (8 tuổi, đang học lớp 3 tại một trường tiểu học ở quận 8) là một trong số những trường hợp đầu tiên chúng tôi tiếp xúc. Mặc dù học lớp 3, nhưng khả năng đọc và viết của em rất yếu.

Khi phóng viên mở trang 79 tập 1 sách Tiếng Việt lớp 3 để em đọc bài thơ Quê hương, ngay 2 dòng đầu tiên: Quê hương là chùm khế ngọt/Cho con trèo hái mỗi ngày, em đọc tới chữ “trèo” đã không biết đọc thế nào, phải nhờ mẹ nhắc; đến chữ “hái” cũng bị khựng, mẹ em lại nhắc. Tiếp đó, em không biết đọc chữ “mỗi ngày”. Như vậy chỉ với 2 câu thơ đầu tiên có tổng cộng 12 chữ, em N.V.A. đã đọc không được 4 chữ trèo hái mỗi ngày.

Sang câu Quê hương là đường đi học, em N.V.A. lại phân vân và mẹ em lại tiếp tục nhắc. Tiếp câu Con về rợp bướm vàng bay thì lắp bắp, đọc sai gần hết, “bướm” đọc thành “bến”... Ở câu Quê hương là con diều biếc, em đọc “diều” thành “vườn”; câu Tuổi thơ con thả trên đồng, đọc “thả” thành “tả”; câu Êm đềm khua nước ven sông, đọc “êm đềm” thành “mênh đêm”.

Tính toán về mặt thời gian, với tốc độ và khả năng đọc lưu loát của một học sinh bình thường, toàn bộ bài thơ Quê hương có tổng cộng 102 chữ, bao gồm cả đọc tựa đề và tên tác giả chỉ mất trung bình từ 40-45 giây, nhưng với em N.V.A. cùng sự trợ giúp của mẹ phải đọc tới 3 phút 30 giây mới xong. 

Tương tự, em N.V.B. (cũng 8 tuổi, học lớp 3 tại một trường tiểu học ở huyện Hóc Môn)  đọc rất chậm, đánh vần từng chữ vô cùng vất vả. Khi phóng viên đưa bài Cửa Tùng trong sách Tiếng Việt lớp 3, tập 1 thì em phải đánh vần từng âm rồi ghép lại mới đọc được, nhưng đọc sai và chậm. Ở đoạn Thuyền chúng tôi đang xuôi dòng Bến Hải - con sông in đậm dấu ấn lịch sử một thời chống Mĩ cứu nước. Đôi bờ thôn xóm mướt màu xanh lũy tre làng và những rặng phi lao rì rào gió thổi có tổng cộng 41 chữ, nếu những học sinh đọc lưu loát chỉ mất 15 giây thì em N.V.B. mất gần 3 phút mới đọc xong, nhưng sai rất nhiều. Chữ “thuyền” đọc là “thền”, chữ “đậm” đọc thành “đện”, chữ “lịch” đọc thành “liện”, chữ “Mĩ” đọc thành “ỉ”, chữ “cứu” đọc thành “kiến”, chữ “đôi” đọc thành “đuôi”, chữ “màu” đọc thành “mùa”, chữ “lũy” đọc thành “lủi”. Thậm chí có chữ không có dấu thì đọc có dấu, chữ có dấu thì đọc mất dấu.

>> Clip học sinh N.V.C. (9 tuổi, học lớp 4 tại một trường tiểu học ở quận 6) đọc bài:

Không chỉ học sinh lớp 3, mà ngay cả học sinh lớp 4, khả năng đọc viết cũng không khá hơn. Như em N.V.C. (9 tuổi, học lớp 4 tại một trường tiểu học ở quận 6), khi phóng viên đưa bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ ở sách Tiếng Việt lớp 4 tập 1 với 4 câu thơ đầu: Nếu chúng mình có phép lạ/ Bắt hạt giống nảy mầm nhanh/Chớp mắt thành cây đầy quả/Tha hồ hái chén ngọt lành thì em vừa đánh vần, vừa phát âm khá lộn xộn như chữ “mầm” thành “mồm”, chữ “thành” là “hàng”, chữ “tha” thành “hang”, chữ “ngọt” thành “ngộp”, chữ “lành” thành “làm”. Với 4 câu thơ có tổng số 24 chữ, em N.V.C. mất 3 phút 20 giây mới đọc xong. 

Hãy trả em về đúng lớp ảnh 1  Bài nghe đọc và viết lại của em N.V.D. (học sinh lớp 5 tại quận 8)

Không chỉ đọc kém, mà khả năng viết của các em cũng rất yếu, thậm chí nhìn để chép lại bài trong sách giáo khoa cũng còn nhiều lỗi chính tả. Còn để nghe viết thì có học sinh lớp 5 viết sai tới mức chúng tôi khó có thể đọc lại được đó là bài gì.

Chị B. (mẹ em N.V.B., ngụ huyện Hóc Môn) tâm sự: “N.V.B. học lớp 3 rồi nhưng đọc còn yếu lắm. Học rất chậm. Hồi còn học lớp 1, 2 bé đã bị đuối rồi. Giờ để em N.V.B. học được tới đâu hay tới đó thôi”. Chị B. cho biết thêm, cô giáo cũng nương nhẹ cho 5-6 điểm để lên lớp, chứ thực chất em không đạt được như vậy. “Năm nay với tình hình học lớp 3 của N.V.B. như thế này đến cuối năm nếu không ổn, gia đình sẽ yêu cầu nhà trường cho em ở lại lớp để rèn lại căn bản, chứ lên lớp 4 chắc chắn theo không nổi”, chị B. nói.

 >> Clip chị A. (mẹ em N.V.A. ngụ quận 8) tâm sự:

Chị A. (mẹ em N.V.A. ngụ quận 8) tâm sự: “Con tui học hoài mà vẫn không biết chữ. Học thuộc bảng 24 chữ cái rồi 2, 3 ngày sau kêu đọc lại thì không nhớ”. Có lần trong bài kiểm tra môn Toán, cô giáo viết lời nhận xét khen bài kiểm tra là hoàn thành tốt, nhưng do em không biết chữ nên phải nhờ bạn đọc giúp để biết cô phê như thế nào. Với khả năng đọc viết của em N.V.A. còn quá yếu, chị A. cũng đang cân nhắc: “Phía gia đình đâu có chịu cho bé lên lớp, nhưng trường không đồng ý, cứ bắt cho lên. Nhà trường cho lên lớp hoài để rồi rốt cuộc con tôi vẫn không biết chữ”. 

>> Clip phụ huynh em N.V.C. (học sinh trường điểm tại quận 6) tâm sự:

Tương tự, phụ huynh em N.V.C. (học sinh trường điểm tại quận 6) than thở: “Con tui đọc chậm lắm. Tôi thường hướng dẫn để con đọc theo, nhưng đọc một hồi là nó đuối. Nó là học sinh trường điểm mà lại đọc dở hơn bạn cùng khối ở các trường khác”. Chị cho biết thêm, các cô giáo nói em đã học kém từ lớp 1 rồi “phải chấp nhận như vậy thôi, phải cho lên lớp, chấm 5 điểm cho lên luôn”, chị C. buồn bã nói.

Có nhiều lý do từ chủ quan đến khách quan khiến các em học sinh học đến lớp 3, 4, 5 mà vẫn đọc yếu, viết kém: có thể các em ham chơi, lười học, gia đình khó khăn, áp lực học quá nặng, sĩ số học sinh quá đông…; nhưng có một lý do không thể phủ nhận đó căn bệnh thành tích. Vì thành tích của lớp, của trường, của quận, của sở… mà giáo viên có thể nâng điểm, làm ngơ với một số trường hợp, mà các trường hợp trên chỉ là ví dụ. Còn bao nhiêu trường hợp như trên, ngoài Tiếng Việt còn các môn khác thì sao? Ngoài tiểu học, các cấp học khác có bảo đảm học sinh được lên lớp đều đạt chuẩn? Đây là vấn đề đang làm nhức đầu không chỉ ngành giáo dục mà toàn xã hội. Hãy đánh giá đúng năng lực các em, hãy trả các em về với thực lực của mình, đó là điều cần thiết để giúp các em có nền tảng vững chắc trong bước đường đời tiếp theo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến độc giả những trường hợp khác không chỉ tại TPHCM mà ở các địa phương khác.

 Tên các nhân vật trong bài viết đã được đổi. Bạn đọc có thể cung cấp thông tin cho chúng tôi qua số hotline: 08 65 11 22 55.

NHÓM PV

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giảng viên Trường ĐH Mở TPHCM trong giờ dạy môn tiếng Anh

Để dạy và học trực tuyến hiệu quả - Bài 1: Mắc mứu không chỉ ở… công nghệ

LTS: Đứng trước những khó khăn do đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, khởi đầu năm học 2021- 2022, ngành GD-ĐT cả nước đẩy mạnh hình thức dạy và học trực tuyến. Nhờ đó, thầy trò dù tạm dừng đến trường nhưng không dừng học. Dẫu vậy, dạy và học trực tuyến cũng có những chuyện “cười ra nước mắt”. Ngoài thiết bị và giải pháp kỹ thuật, thực tế diễn ra đòi hỏi cần một bộ quy tắc ứng xử với môi trường học trực tuyến để cả thầy trò cùng tuân thủ, giúp chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao hơn. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục