“Hãy trả em về đúng lớp“: TPHCM yêu cầu tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng học tập của học sinh ở bậc tiểu học

Sau khi Báo SGGP đăng bài viết "Hãy trả em về đúng lớp" phản ảnh tình trạng một số học sinh khối 3, 4 chưa đọc thành thạo một văn bản tiếng Việt, sáng 22-12, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT 24 quận, huyện về tăng cường quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy thêm, học thêm và nâng cao chất lượng học tập của học sinh ở bậc tiểu học.
Theo đó, nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh gặp khó khăn trong học tập, Sở GD-ĐT TP yêu cầu hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tăng cường kiểm tra công tác chuyên môn của giáo viên bằng nhiều hình thức: dự giờ, dự các buổi sinh hoạt chuyên môn, kiểm tra kế hoạch bài học, nhật ký dạy học (nếu có), hồ sơ đánh giá học sinh..., qua đó hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, tiến tới nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Riêng đối với giáo viên, Sở GD-ĐT TP chỉ đạo giáo viên tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy phẩm chất và năng lực học sinh, đặc biệt chú trọng dạy học phân hoá đối tượng.

Các thầy, cô giáo cần chú trọng xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài học cụ thể, phù hợp với từng đối tượng học sinh, đồng thời xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập, giúp các em tiến bộ.

Về công tác tăng cường quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy thêm, học thêm, hiệu trưởng các đơn vị trường học phải phổ biến, quán triệt các văn bản có liên quan về dạy thêm, học thêm cho toàn thể cán bộ, giáo viên thuộc đơn vị mình quản lý; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT cũng như các quy định của UBND TP và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh, giáo viên tuyệt đối không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Lãnh đạo các đơn vị trường học có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên ép học sinh học thêm dưới bất cứ hình thức nào.
Trong trường hợp cần thiết, trường học tổ chức rà soát, kiểm tra chất lượng học sinh, tuyệt đối không chạy theo thành tích, đảm bảo chất lượng học sinh khi lên lớp.
“Hãy trả em về đúng lớp“: TPHCM yêu cầu tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng học tập của học sinh ở bậc tiểu học ảnh 1 Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Đống Đa, quận Tân Bình trong giờ học môn tiếng Việt

Bên cạnh đó, trường học làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh bằng nhiều hình thức như thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh (giải thích, hướng dẫn để phụ huynh hiểu những thuận lợi, khó khăn của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học, tạo niềm tin và tâm lý sẵn sàng hỗ trợ con em ở nhà cho phụ huynh), tạo điều kiện cho phụ huynh gặp gỡ giáo viên sau các buổi học nếu phụ huynh có nhu cầu.

Với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên để giúp các em tiến bộ.

Tin cùng chuyên mục