Hỗ trợ sinh viên tìm nhà trọ, việc làm

Hiện nay, hàng ngàn sinh viên (SV) tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TPHCM đã trở lại nhập học. Nhu cầu nhà trọ và các hoạt động để ổn định cuộc sống, tập trung học tập của SV là rất lớn. Nắm được nhu cầu này, tổ chức Đoàn tại các trường và Thành đoàn TPHCM tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ tìm nhà trọ, việc làm giúp SV ổn định một cách sớm nhất.
Tình nguyện viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM hỗ trợ sinh viên và người thân đến thành phố nhập học, tìm nhà trọ. Ảnh: Vũ Tân
Tình nguyện viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM hỗ trợ sinh viên và người thân đến thành phố nhập học, tìm nhà trọ. Ảnh: Vũ Tân

Nhiều đội hình trợ sức

 Dù đã gần kết thúc học kỳ đầu của năm nhất nhưng Nguyễn Minh Lộc (SV Trường ĐH Công nghiệp TPHCM) mới vừa từ TP Hải Phòng vào TPHCM chuẩn bị học trực tiếp. Trước khi vào TPHCM, Lộc nhận được tin nhắn của Đoàn trường khảo sát về nhu cầu nhà trọ. “Em đang rối vì chưa nhờ được người quen kiếm phòng trọ giúp thì nhận được thông báo hỗ trợ của Đoàn trường. Vừa vào tới nơi, các anh chị đã dẫn em đến phòng trọ đăng ký trước, phòng ốc sạch sẽ, lại gần trường nên gia đình an tâm lắm”, Minh Lộc cho biết. 

Theo đại diện Đoàn - Hội Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, ngay khi có thông báo của TPHCM cho phép các trường mở cửa đón SV trở lại, Đoàn trường đã tiến hành khảo sát nhu cầu chỗ ở của SV. Cụ thể, Đoàn trường lập danh sách SV năm nhất ở các tỉnh, thành ngoài TPHCM và gửi thông báo cho các bạn. Sinh viên nào có nhu cầu thì liên hệ để Đoàn trường thống kê, sắp xếp chỗ ở tại ký túc xá của trường và tìm kiếm nhà trọ với tiêu chí thuận tiện, chi phí phù hợp và an toàn học tập, giới thiệu để các bạn lựa chọn. 

Riêng Đoàn - Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM bố trí 5 đội hình tình nguyện viên hỗ trợ SV nhiều mặt, nhất là với SV năm nhất. Theo anh Nguyễn Đoàn Xuân Trường, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, hiện Đoàn trường đã tìm kiếm, lên danh sách hơn 1.000 phòng trọ để giới thiệu cho SV. Đến nay đã có hơn 200 SV ổn định chỗ trọ và tiếp tục được hỗ trợ nhập học, làm quen môi trường mới.

Ngoài đội hình “Hỗ trợ tư vấn ký túc xá, tìm kiếm nhà trọ” hướng dẫn, hỗ trợ di chuyển đến các khu trọ với SV và người nhà, Đoàn trường còn bố trí đội hình để hướng dẫn SV, người nhà từ các tỉnh về Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tại các bến xe ở thành phố. Cùng với đó, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho SV khi di chuyển tại các bến xe, nhà trọ trong thành phố; hướng dẫn các khu vực ở trường học qua tổng đài điện thoại và Zalo Offical Acount cũng như công tác phòng chống dịch ở trường.

Đẩy mạnh hỗ trợ qua ứng dụng

 Những ngày qua, hơn 200 tình nguyện viên chương trình “Đón sinh viên trở lại trường” đã trực chiến ở Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây (TPHCM) để đón, hướng dẫn, kịp thời hỗ trợ SV trở lại trường học sau dịch Covid-19. Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM thực hiện.

Theo Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TPHCM Lê Xuân Dũng, chương trình diễn ra trong tuần cao điểm đầu tiên các trường ĐH đón SV trở lại học tập. Các đội hình tình nguyện viên tập trung tư vấn, hướng dẫn đường đi, hỗ trợ phương tiện để SV đến được điểm nhà trọ đã đăng ký, đến trường học. Bên cạnh đó, tình nguyện viên cũng tư vấn, hướng dẫn để SV và gia đình tiếp cận các kênh thông tin liên lạc cần thiết, cách tìm nhà trọ với giá phù hợp. Theo ông Dũng, chương trình nhằm nhanh chóng giúp SV ổn định mọi thứ để tiếp tục việc học tập trực tiếp một cách tốt nhất.

Thông qua chương trình, đến nay đã có khoảng 5.800 SV từ các tỉnh đến TPHCM được hỗ trợ tại Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây. Phó Chủ tịch thường trực Hội Sinh viên TPHCM Ông Thị Ngọc Linh cho biết, khó khăn lớn của SV đến TPHCM là tìm nhà trọ phù hợp. Do đó, hội đẩy mạnh công tác hỗ trợ SV tìm nhà trọ bằng tư vấn trực tiếp và qua các trang thông tin điện tử, giới thiệu nhà trọ uy tín cho SV. Cụ thể, Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên giới thiệu nhà trọ hình thức trực tuyến tại website: sac.vn và ứng dụng “Thông tin nhà trọ” tại app: sac.vn/nhatro, để giúp SV dễ dàng tìm được nhà trọ ưng ý.

Chỉ một tuần ra quân, đội hình tình nguyện đã tư vấn, giới thiệu hơn 2.840 SV có nhu cầu tìm chỗ trọ tại hơn 350 địa chỉ nhà trọ và một số ký túc xá, giá trung bình 2,5-4 triệu đồng/phòng/tháng (cho 2-5 người). Ngoài ra, ứng dụng còn kết nối cung - cầu bằng việc SV và chủ nhà trọ đều có thể đăng tải nhu cầu tìm nơi ở và nhu cầu cho thuê. Điều quan trọng, các nguồn nhà trọ trước khi đăng tải đều được khảo sát, thẩm định trước để tạo thuận lợi, an toàn cho SV đến thuê trọ. Nhờ cách làm này, hàng ngàn SV các tỉnh thành khi đến TPHCM đã tìm được nơi ở thông thoáng, an toàn. Đồng thời, các chủ trọ tốt bụng sẵn sàng giảm giá thuê phòng cũng được Đoàn - Hội Sinh viên các địa phương nắm bắt để kịp thời giới thiệu đến SV hoàn cảnh khó khăn.

Tin cùng chuyên mục