Hoãn phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lần 2

Sau khi bị hoãn ngày 7-1, trong phiên tòa mở lại hôm nay 18-1, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã triệu tập nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải và đại diện Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tới phiên tòa với tư cách là người liên quan đến vụ án. Tuy nhiên phiên xét xử lại tiếp tục hoãn lần 2. 
Sáng 18-1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công thương và TPHCM.
Hoãn phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lần 2 ảnh 1 Bị cáo Vũ Huy Hoàng và luật sư đến tòa khá muộn, sáng 18-1-2021. Ảnh: ĐỖ TRUNG 
Hoãn phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lần 2 ảnh 2 Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tuần. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Sau khi bị hoãn ngày 7-1, hôm nay 18-1, HĐXX đã triệu tập nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải và đại diện Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tới phiên tòa với tư cách là người liên quan đến vụ án.
HĐXX cũng triệu tập tới phiên tòa 17 người liên quan, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; 3 giám định viên; đại diện Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương. Đại diện Bộ Công thương được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.
Hoãn phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lần 2 ảnh 3 Bị cáo Vũ Huy Hoàng vào đăng ký kiểm tra an ninh, sáng 18-1-2021. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Hiện có 21 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 10 bị cáo trong vụ án này. Trong đó, có 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Huy Hoàng, 2 luật sự bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín, 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Quang Minh… Bị cáo Nguyễn Hữu Tín đã có đơn xin được xét xử vắng mặt do tình trạng sức khỏe yếu.
Hoãn phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lần 2 ảnh 4
Hoãn phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lần 2 ảnh 5 Bị cáo Vũ Huy Hoàng thực hiện kiểm tra an ninh trước khi vào phòng xử, 18-1-2021. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Đây là vụ án xảy ra tại Bộ Công thương và TPHCM, liên quan đến Dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê trên khu đất 6.080m2, tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM.
Trước đó, ngày 7-1, vụ án được đưa ra xét xử, nhưng do vắng mặt 3 bị cáo và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nên HĐXX quyết định hoãn tòa.
Chủ tọa phiên toà yêu cầu các cơ quan tố tụng có liên quan trích xuất, tống đạt cho các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên phải có mặt đầy đủ trong thời gian mở lại phiên toà.
Theo cáo trạng, Sabeco được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM. Quá trình quản lý Sabeco, Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất này để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án "Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê".
Sau khi góp vốn liên doanh xong, các bị cáo đã tích cực chỉ đạo Sabeco thoái vốn, chuyển quyền quản lý tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.
Hoãn phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lần 2 ảnh 6 Bị cáo Vũ Huy Hoàng trong phần thủ tục tại tòa, sáng 18-1-2021. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Trong phần làm thủ tục, theo thông báo của HĐXX, bị cáo Nguyễn Hữu Tín tiếp tục có đơn xin xét xử vắng mặt; bên cạnh đó, nhiều người liên quan tới vụ án tiếp tục vắng mặt không có lý do khách quan. Trong khi đó, đại diện VKS nêu quan điểm, sự vắng mặt của bị cáo Nguyễn Hữu Tín ảnh hưởng tới quá trình xét xử nên đề nghị tòa cân nhắc hoãn phiên xét xử.
Trong khi đó, một số luật sư tiếp tục đề nghị hoãn do vắng nhiều người liên quan. Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bào chữa cho bị cáo Vũ Huy Hoàng cũng đồng quan điểm khi đề nghị hoãn phiên tòa.
Hoãn phiên xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lần 2 ảnh 7 Các bị cáo tại tòa, sáng 18-1-2021. Ảnh: ĐỖ TRUNG
Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho biết, bị cáo Tín xin xét xử vắng mặt do đang chữa bệnh tim, đồng thời cho biết bị cáo Tín phải di chuyển quãng đường xa nên không đảm bảo sức khỏe.
Phiên xét xử lần tới được mở, bị cáo Tín tiếp tục sẽ có đơn xin xét xử vắng mặt, luật sư này đề nghị tòa tiếp tục làm việc do bị cáo Tín đã có lời khai với cơ quan điều tra. 
Một số luật sư đề nghị, phiên tòa lần tới phải triệu tập cho được giám định viên Bộ Tài nguyên và Môi trường do có nhiều nội dung liên quan tới việc này. 
Sau phần kiểm tra căn cước, HĐXX cho biết sẽ hội ý để quyết định có hoãn hay không. Sau ít phút hội ý, HĐXX cho rằng, trong phiên tòa hôm nay tiếp tục vắng nhiều người liên quan tới vụ án không có lý do khách quan; để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tới các bị cáo và quá trình xét xử, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Tin cùng chuyên mục