Hoàn thiện cơ chế quản lý giáo dục trong mô hình chính quyền hai cấp

Sáng 5-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Hội nghị thu hút hơn 50.000 người tham gia tại 3.355 điểm cầu trên cả nước.

Hoàn thiện cơ chế quản lý giáo dục trong mô hình chính quyền hai cấp

Tại hội nghị, nhiều địa phương nêu thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực và bất cập trong công tác quản lý giáo dục khi thực hiện mô hình phân cấp mới.

Đề xuất nhiều giải pháp quản lý

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, thành phố hiện có 347 công chức phụ trách quản lý giáo dục tại các xã, phường, trong đó chỉ 212 người có bằng sư phạm. Đa số cán bộ trước đây chỉ từng phụ trách một bậc học, nay phải kiêm nhiệm cả ba bậc (mầm non, tiểu học, THCS), dẫn đến quá tải và lúng túng trong quản lý.

Để khắc phục, Hà Nội triển khai các giải pháp như: chia địa bàn thành nhiều cụm chuyên môn để quản lý; biệt phái cán bộ quản lý giáo dục hỗ trợ phường, xã còn khó khăn về chuyên môn; đưa các nội dung giáo dục vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; tận dụng triệt để chuyển đổi số vào công tác quản lý giáo dục...

Đồng thời, kiến nghị bộ, ngành xem xét lại chủ trương tinh giản biên chế ngành giáo dục. Bởi trong bối cảnh công tác quản lý nhà nước có nhiều thay đổi, nếu thực hiện tinh giản biên chế sẽ càng khó khăn.

Tại TPHCM, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới, TPHCM đang tập trung rà soát điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, nhu cầu bổ sung cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục.

Trong đó, công tác tuyển dụng giáo viên gặp khó khăn do chưa phân cấp rõ ràng. Tới đây, khi Luật Nhà giáo đi vào triển khai, cần có thêm các hướng dẫn, chỉ đạo từ Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành trung ương để tuyển dụng giáo viên thực hiện đồng bộ, thống nhất, có hiệu quả.

"Hiện nay, quy định thời gian đăng ký tuyển dụng giáo viên là 30 ngày. Trong bối cảnh năm học mới đã cận kề, người tham gia ứng tuyển có sự hỗ trợ nhanh của công cụ chuyển đổi số, chỉ cần một cái nhấp chuột là hoàn thành đăng ký tuyển dụng. Tôi đề xuất rút ngắn thời gian đăng ký xuống còn 10-15 ngày để đẩy nhanh quá trình tuyển dụng", ông Nguyễn Văn Hiếu bày tỏ.

z6875437444467_98c286c67b93fb1089e7d1e8050eba9c.jpg
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị

Qua thống kê, TPHCM có 19/168 phường, xã, đặc khu chỉ có một trường THCS, cá biệt có phường không có trường THCS nào. Do đó, nếu giao công tác tuyển dụng giáo viên về cho UBND cấp xã sẽ gặp khó khăn.

Trong tuần này, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp tham mưu UBND TPHCM quyết định phân cấp về tuyển dụng giáo viên để kịp thời bổ sung cho năm học mới.

Nhiều địa phương cũng bày tỏ lo ngại khi phân cấp quản lý giáo dục về cho UBND phường, xã, do điều kiện kinh tế xã hội giữa các nơi không giống nhau nên nếu chỉ giao quyền mà không có cơ chế đảm bảo tài chính, hỗ trợ các vùng còn khó khăn sẽ ảnh hưởng chất lượng giáo dục ở các địa phương đó.

Đổi mới tư duy, rõ ràng trách nhiệm

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm nguyên tắc “4 không”: Không bỏ trống nội dung quản lý, Không chồng chéo nội dung quản lý, Không xảy ra tình trạng không nắm rõ nội dung quản lý; và Không rõ phương pháp quản lý.

Để thực hiện yêu cầu đó, các địa phương phải đổi mới tư duy quản lý, trong đó số hóa công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu bắt buộc.

Cán bộ quản lý phải thường xuyên nắm bắt ý kiến từ cơ sở, tham mưu cơ quan quản lý cấp trên theo đúng chức trách, quyền hạn, thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo, trách nhiệm thực thi công vụ theo tinh thần "Rõ người, rõ việc, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm".

Tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý giáo dục ở các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp công tác quản lý phát huy hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục