Hoãn xét xử Trịnh Sướng vì 3 bị cáo vắng mặt

Sáng 12-1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử Trịnh Sướng (54 tuổi, Giám đốc công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng) và 38 đồng phạm về tội “Sản xuất, mua bán hàng giả”. Trong 39 bị cáo thì có 3 bị cáo bị tạm giam, 36 bị cáo còn lại được cho tại ngoại.
Trịnh Sướng (áo khoác trắng) được xác định là người thu lợi bất chính nhiều nhất trong đường dây xăng giả
Trịnh Sướng (áo khoác trắng) được xác định là người thu lợi bất chính nhiều nhất trong đường dây xăng giả

Trong vụ án này có 3 nhóm tội phạm với 39 bị cáo bị Viện KSND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Trong đó, bị cáo thu lợi bất chính nhiều nhất là Trịnh Sướng với số tiền 102 tỷ đồng; Bị cáo thu lợi ít nhất là bị cáo Lê Văn Hùng với số tiền hơn 27 triệu đồng. Tổng số xăng giả được phát hiện trong vụ án trên là 3,5 triệu lít.

Vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm nên từ sáng sớm nhiều người đã tới TAND tỉnh Đắk Nông theo dõi phiên xét xử. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên, do phòng xét xử nhỏ nên chỉ những người có giấy triệu tập của tòa án mới được vào phòng xét xử. Hàng chục chiến sĩ công an cũng được điều động bảo vệ phiên tòa.

Do phòng xét xử nhỏ nên những người có giấy triệu tập mới được tham dự phiên tòa

Tuy nhiên, trong phiên tòa sáng nay có 3 bị cáo vắng mặt gồm: Bị cáo Lê Châu Phước Hưng, Lê Thị Lý và Nguyễn Lê Minh Hưng. Trong đó, bị cáo Lê Thị Lý có đơn xin xét xử vắng mặt vì sinh con nhỏ, bị cáo Nguyễn Lê Minh Hưng vắng mặt không có lý do. Riêng bị cáo Lê Châu Phước Hưng gia đình có đơn xin hoãn phiên tòa vì đang điều trị bệnh tâm thần. 

Các bị cáo trong đường dây xăng giả tại phiên xét xử
Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết cũng như tham khảo ý kiến của đại diện Viện KSND, các luật sư bào chữa cho các bị cáo, HĐXX cho rằng, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo liên quan đến nhau nên việc vắng mặt một số bị cáo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến các bị cáo khác nên đã quyết định hoãn phiên tòa.

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ được mở lại sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Các bị cáo trong vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả"

Theo cáo trạng, ngày 22-1-2019, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm đối tượng có hành vi bán dung môi cho các cửa hàng, đại lý bản lẻ xăng dầu tại tỉnh Đắk Nông để pha trộn với xăng rồi bán ra thị trường do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng điều hành.

Kết quả điều tra xác định, nguồn dung môi Nhẫn mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt, trú tại tỉnh Đồng Nai. Hướng, Loan và Việt mua dung môi của Công ty Phạm Sơn tại TP Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa điều hành.

Qua điều tra mở rộng, cơ quan chức năng xác định: Đối tượng Hòa còn bán dung môi cho nhiều tổ chức, cá nhân khác, trong đó có Nguyễn Ngọc Quan trú tại TPHCM. Công ty Phạm Sơn mua dung môi của Công ty Bình Minh do Lưu Văn Nguyện trực tiếp điều hành.
Ngoài việc bán dung môi cho Nguyễn Thị Thu Hòa, Nguyện còn bán dung môi cho Trịnh Sướng tại tỉnh Sóc Trăng và Đinh Chí Dũng tại TPHCM.
Hoãn xét xử Trịnh Sướng vì 3 bị cáo vắng mặt ảnh 4 Có 23 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo
Ngày 28, 29 và 30-5-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp các nhóm đối tượng Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan và Trịnh Sướng khi đang thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn TPHCM, TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang.
Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 3-1-2017 đến ngày 28-5-2019, Nguyễn Thị Thu Hòa là Phó Giám đốc Công ty Phạm Sơn đã bán cho Hoàng Thụy Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Văn Hướng, Nguyễn Ngọc Quan tổng cộng hơn 22,8 triệu lít dung môi các loại, với số tiền hơn 292 tỷ đồng, thu lợi hơn 2,7 tỷ đồng. Nguyễn Ngọc Quan, Hoàng Thụy Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Văn Hướng đã sử dụng dung môi, hóa chất mua của Hòa để sản xuất và bán ra thị trường 3,6 triệu lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 71 tỷ đồng.
 

Tin cùng chuyên mục