Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ: Việt Nam đề cao xây dựng cách tiếp cận toàn cầu

Ngày 14-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN đã dự các phiên làm việc chính thức của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ; phiên thảo luận với các Bộ trưởng về ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Phối hợp chặt chẽ

Lãnh đạo các nước đã trao đổi về vấn đề an ninh biển, kiểm soát dịch bệnh và phục hồi kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, cùng các vấn đề khu vực và toàn cầu. Lãnh đạo Hoa Kỳ công bố nhiều đề xuất, sáng kiến hợp tác với ASEAN. Nhận định tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thách thức mới nảy sinh, ASEAN và Hoa Kỳ khẳng định phối hợp chặt chẽ đóng góp duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, trong đó có an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông. Hoa Kỳ khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông, hoan nghênh ASEAN thúc đẩy hợp tác, đối thoại và xây dựng lòng tin ở khu vực, nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước UNCLOS 1982…

Tại phiên họp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự tiếp đón trọng thị và nồng ấm của Hoa Kỳ. Nhìn lại chặng đường 45 năm qua, hợp tác ASEAN - Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài, đóng góp quan trọng vào thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực. 

Trước những biến động phức tạp, khó lường hiện nay của tình hình quốc tế, khu vực, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần phải tiếp tục thúc đẩy đối thoại chân thành trên cơ sở lòng tin và trách nhiệm, đoàn kết, chung tay hợp tác, kiểm soát bất đồng, thượng tôn pháp luật, góp phần hiện thực hóa một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng. Thủ tướng bày tỏ mong muốn các nước lớn, những đối tác của ASEAN, có thể đưa quan hệ đi vào ổn định, cạnh tranh lành mạnh và có trách nhiệm, đồng thời tham gia đóng góp cho khu vực trên tinh thần minh bạch, xây dựng, tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN, tham vấn đầy đủ với ASEAN, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Việt Nam tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, nhấn mạnh giải quyết hòa bình mọi tranh chấp, khác biệt, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước UNCLOS 1982; hoan nghênh các đối tác ủng hộ ASEAN thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Triển khai hiệu quả để phát triển bền vững

Tại phiên thảo luận về vấn đề an ninh biển và phòng chống Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các sáng kiến của Hoa Kỳ về tăng cường hợp tác biển với khu vực. Thủ tướng cũng đề nghị tất cả quốc gia, bao gồm các nước ASEAN và Hoa Kỳ, chia sẻ tầm quan trọng và lợi ích trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tuyến giao thương hàng hải huyết mạch của thế giới. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam ứng phó hiệu quả với đại dịch, trong đó có cung ứng vaccine cho Việt Nam. Giới thiệu những thành tựu của Việt Nam trong kiểm soát dịch, phục hồi kinh tế, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đề cao xây dựng cách tiếp cận toàn cầu trong giải quyết các vấn đề toàn cầu. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, đại dịch đã ảnh hưởng tới toàn dân nên cần có cách tiếp cận toàn dân, coi sức khỏe và tính mạng của người dân là ưu tiên trên hết và đặt người dân là trung tâm, chủ thể trong ứng phó đại dịch và thúc đẩy phục hồi. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục giúp đỡ các nước ASEAN phòng chống dịch bệnh, nhất là chuyển giao công nghệ trong sản xuất vaccine và thuốc điều trị, nâng cao năng lực y tế và chất lượng nhân lực y tế; đồng thời hỗ trợ các nước ASEAN và Việt Nam quan tâm, chăm sóc, trợ giúp những nhóm yếu thế bị ảnh hưởng bởi Covid-19. 

Thủ tướng cũng mong Hoa Kỳ triển khai hiệu quả hơn nữa hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ đối tác Mê Công - Hoa Kỳ, góp phần bảo đảm chất lượng phát triển, hỗ trợ phát triển đồng đều và bền vững tại khu vực. Thủ tướng đồng thời đề cao nỗ lực của các nước, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch, xây dựng hạ tầng chất lượng cao, hướng tới phát triển xanh và bền vững…

Kết thúc hội nghị, lãnh đạo các nước thông qua Tuyên bố Tầm nhìn chung phản ánh những kết quả đạt được trong 45 năm qua và đề ra định hướng tương lai.

Tin cùng chuyên mục