Hôm nay 5-5, Ấn Độ ghi nhận số ca tử vong mới cao kỷ lục: 3.780 ca

Một ngày sau khi trở thành quốc gia thứ hai có số ca mắc COVID-19 vượt 20 triệu ca chỉ sau Mỹ, ngày 5-5, Ấn Độ lại ghi nhận số ca tử vong mới cao kỷ lục là 3.780 ca, nâng số bệnh nhân không qua khỏi vì COVID-19 tại nước này lên 226.188 người.
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ cũng ghi nhận thêm 382.315 ca mắc, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 20.665.148 ca. Đây cũng là ngày thứ 14 liên tiếp Ấn Độ ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm mới.

 Sự gia tăng các ca mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Ấn Độ đã khiến hệ thống bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, thiếu giường bệnh và oxy y tế, trong khi các nhà xác và lò hỏa táng tràn ngập thi thể nạn nhân xấu số.

Trong ngày 5-5, hai chuyến tàu tốc hành vận chuyển oxy y tế đã đến thủ đô New Delhi để hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Tới nay, đã có hơn 25 chuyến tàu vận chuyển oxy y tế đến các khu vực khác nhau trên cả nước. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới vẫn tiếp tục hỗ trợ Ấn Độ vượt qua cuộc khủng hoảng này.

 Bất chấp mỗi ngày Ấn Độ lại ghi nhận thêm những kỷ lục buồn về tình hình dịch bệnh, chính phủ liên bang vẫn loại trừ khả năng áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn dù một số bang đã áp đặt lệnh giới nghiêm hoặc phong tỏa một phần. Thủ đô New Delhi vẫn đang thực hiện lệnh phong tỏa thứ 3, sẽ hết hiệu lực vào ngày 10-5 tới. Trong khi đó, một số kỳ thi cũng đã bị hủy hoặc hoãn trước diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Trái ngược với sự gia tăng số ca mắc, tiến độ triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Ấn Độ lại giảm mạnh do vấn đề nguồn cung và bàn giao. Ít nhất 3 bang, trong đó có Maharashtra, đã báo cáo về sự khan hiếm vaccine, buộc những địa phương này phải đóng cửa một số trung tâm tiêm chủng.

Nhằm góp phần đối phó với làn sóng dịch bệnh đang tàn phá đất nước, cùng ngày, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã quyết định sẽ cung cấp 6,7 tỷ USD dưới dạng các khoản vay với lãi suất thấp để hỗ trợ các nhà sản xuất vaccine, bệnh viện và các đơn vị y tế khác. Thống đốc ngân hàng trung ương Shaktikanta Das cho biết các khoản vay với lãi suất thấp sẽ được giải ngân cho đến ngày 31-3 năm sau. Trong bối cảnh các bệnh viện phàn nàn về tình trạng thiếu trầm trọng oxy y tế, giường bệnh và vaccine, các biện pháp mới này nhằm cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp trong giai đoạn dịch bệnh. Ông Das nhấn mạnh mục tiêu trước mắt là cứu sống người dân và khôi phục sinh kế "bằng mọi cách". Quan chức này cũng cam kết sẽ triển khai các biện pháp "đặc biệt" nếu cuộc khủng hoảng y tế diễn biến xấu đi.

Tin cùng chuyên mục