Hungary sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kovér, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thủ đô Budapest, bắt đầu thăm chính thức Hungary từ ngày 26 đến 28-6.

Ngày 26-6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm thành phố Albertirsa, Hungary.  Đón đoàn có Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab, Thị trưởng thành phố Albertirsa Fazekas László, Phó Thị trưởng thành phố Albertirsa Nagy Mercedes. 

Tại cuộc tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab nhất trí cho rằng hợp tác nông nghiệp là lĩnh vực hai bên cần tập trung thúc đẩy, chia sẻ kinh nghiệm.

Nhân dịp này, Chủ tịch Vương Đình Huệ cảm ơn nhân dân Hungary đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary cho biết, nhân dân Hungary luôn quý trọng và sát cánh với nhân dân Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh và hiện nay tiếp tục là người bạn ủng hộ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary khẳng định, dù cho tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến đổi, với truyền thống hữu nghị, hợp tác lâu đời, Hungary sẵn sàng tiếp tục chia sẻ những giá trị, kinh nghiệm phát triển của mình với Việt Nam.

Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab đón Chủ tịch Quốc hội  Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Budapest Liszt

Tại thành phố Albertirsa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Công ty Mirelite Mirsa - một doanh nghiệp điển hình của thành phố về sản xuất nông nghiệp xanh, sạch. Cùng đi với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Istvan Jakab. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu mà Công ty Mirelite Mirsa đã đạt được, cả về công nghệ quản trị, xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Đây là kinh nghiệm quý đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước thời gian qua phát triển tích cực kể từ khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2018), thể hiện quyết tâm của lãnh đạo hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Hungary đã tích cực thúc đẩy việc thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA). Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) với việc cam kết 440 triệu EUR vốn vay ưu đãi để thực hiện những dự án trong các lĩnh vực ưu tiên hợp tác của hai nước. Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary có khoảng 5.000 người, hội nhập tốt và có uy tín với nước sở tại, có nhiều hoạt động tích cực hướng về quê hương, đất nước.

Theo thông cáo từ Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Thượng viện Liên hiệp Vương quốc Anh John Mcfall và Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28 đến 30-6.

Tin cùng chuyên mục