Huyện Bình Chánh kiến nghị chuyển 4 xã lên thị trấn

Chiều 7-11, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đã có buổi giám sát về việc thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2020 - 2025) tại huyện Bình Chánh. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Phụng cho biết, địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Cụ thể, 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B hiện có dân số hơn 120.000 người. Khi áp dụng Nghị định 34 vào thực tế, bình quân mỗi cán bộ, công chức của 2 xã này phải phục vụ hơn 5.400 người dân, cao gấp 4,2 lần so với bình quân chung của TPHCM. Hệ quả, cán bộ bị áp lực rất lớn trong công việc, kết quả quản lý nhà nước ở nhiều lĩnh vực không như mong muốn. Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Phụng kiến nghị thành phố cần xem xét, đánh giá quy mô dân số ở cấp phường xã để có chủ trương chia tách đối với các xã có dân số đông, diện tích rộng. Trường hợp không có chủ trương chia tách đơn vị hành chính, thành phố cần bố trí tăng cường cán bộ, hoặc chuyển đơn vị hành chính từ xã lên thị trấn. Trước mắt, huyện Bình Chánh đề xuất chuyển 4 xã có dân số đông (gồm Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng và Tân Kiên) lên thị trấn để có bộ máy quản lý, điều hành phù hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đề nghị huyện Bình Chánh có văn bản báo cáo cụ thể, đầy đủ thực trạng, tình hình, nêu rõ hạn chế bất cập trong việc triển khai thực hiện Nghị định 34, trên cơ sở đó thành phố sẽ có hướng tháo gỡ. Đối với đề xuất chuyển 4 xã có dân số đông lên thị trấn, trước mắt huyện Bình Chánh cần lập đoàn khảo sát đến các địa phương đã từng chuyển đổi để tìm hiểu, học tập cách thực hiện, sau đó phân loại đô thị, lập đề án trình thành phố. Khi xét thấy khả thi, thành phố sẽ trình Trung ương. Liên quan đến công tác quy hoạch cán bộ, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu lưu ý huyện Bình Chánh cần phải định hướng, có kế hoạch đào tạo từ trước, không để đến gần đại hội mới gấp rút triển khai, như vậy chất lượng cán bộ khó đảm bảo.

Tin cùng chuyên mục