Iran không muốn leo thang căng thẳng nhưng luôn sẵn sàng tự vệ

Ngoại trưởng Iran khẳng định vụ tấn công tên lửa nhằm vào hai căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq là hành động hoàn toàn hợp lệ và là biện pháp tự vệ trước những hành vi gây hấn.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8-1, trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định, vụ tấn công tên lửa của nước này nhằm vào 2 căn cứ quân sự có lực lượng Mỹ tại Iraq là hành động hoàn toàn phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc.

Ông Zarif cho rằng Iran không muốn leo thang căng thẳng, song nước này sẽ tự vệ trước mọi hành vi gây hấn từ bất cứ quốc gia nào.

Hãng thông tấn Fars News đăng tải một đoạn video ngắn gọn, trong đó Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei cho rằng Mỹ đang tìm cách hãm hại Iran nhưng điều này sẽ chỉ khiến Washington gặp thêm nhiều tổn thất.

Trước đó, ngày 8-1, hãng truyền thông AP dẫn thông báo trên đài truyền hình nhà nước Iran cho biết Tehran đã nã hàng chục quả tên lửa mặt đất vào căn cứ Ain Assad ở phía Tây Iraq. Lực Lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã xác nhận tiến hành vụ tấn công trên, tuyên bố đây là sự đáp trả cho vụ sát hại tướng cấp cao Qassem Soleimani. 

Iran không muốn leo thang căng thẳng nhưng luôn sẵn sàng tự vệ ảnh 1 Một căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq trúng rocket phóng từ Iran. (Nguồn: IRNA/TTXVN)
Tin trên dẫn lời vị chỉ huy này nói: "Các vụ tấn công tên lửa hôm nay chỉ là bước đầu tiên, (Tổng thống Mỹ Donald Trump) nên tính đến việc rút các binh sỹ Mỹ ra khỏi khu vực này và đừng để họ nằm trong tầm ngắm của chúng tôi."

Lầu Năm Góc xác nhận Iran ngày 7-1 đã bắn "hơn chục" tên lửa đạn đạo nhằm vào 2 căn cứ quân sự ở Ain Al-Asad và Erbil (Iraq), nơi các lực lượng Mỹ và liên quân đồn trú.

IRGC cảnh báo nhiều cuộc tấn công nữa có thể diễn ra. Đài truyền hình nhà nước Iran đã công bố đoạn video về vụ tấn công tên lửa đạn đạo nhằm vào các lực lượng quân sự Mỹ ở Iraq. Hiện chưa có báo cáo thương vong trong vụ này.   

Tin cùng chuyên mục