Kẻ gửi bom thư ở Mỹ bị bắt như thế nào?

Mẫu ADN, dấu vân tay và tín hiệu điện thoại di động đã dẫn nhà chức trách đến bãi đậu xe của một cửa hàng phụ tùng xe hơi ở Nam Florida vào sáng 26-10 và bắt giữ Cesar Sayoc, 56 tuổi, nghi phạm đã gửi hơn một chục bom thư tới những người nổi tiếng.

Các cơ quan liên bang, tiểu bang và địa phương đã mở cuộc săn lùng khắp Mỹ trong suốt 4 ngày, từ ngày 22-10, khi phát hiện bom thư đầu tiên gửi cho tỷ phú George Soros.

Kẻ gửi bom thư ở Mỹ bị bắt như thế nào? ảnh 1 Cesar Sayoc. Ảnh do Cảnh sát quận Broward, Florida, công bố

Theo CNN, đột phá quan trọng với các nhà điều tra vào ngày 25-10, khi lần theo dấu 5 bom thư đến trung tâm xử lý và phân phối bưu chính Opa-Locka ở ngoại ô Miami, Florida.

Đột phá đó cho phép các nhà điều tra thu hẹp phạm vi tìm kiếm, kết hợp các mẫu ADN và dấu vân tay phát hiện trên một bom thư gửi Nghị sĩ đảng Dân chủ bang California Maxine Waters, cùng thông tin định vị điện thoại di động đã dẫn tới Cesar Sayoc.

Sáng thứ sáu 26-10, các nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã bắt Sayoc tại một bãi đậu xe AutoZone ở Plantation, Nam Florida, khi Sayoc đang ở gần chiếc xe màu trắng của mình dán đầy những hình ảnh chính trị, gồm hình ảnh những nhân vật nổi tiếng như Hillary Clinton và cựu Tổng thống Barack Obama.

Kẻ gửi bom thư ở Mỹ bị bắt như thế nào? ảnh 2 Chiếc xe van màu trắng của Cesar Sayoc dán đầy những hình ảnh chính trị. Ảnh: WPLG-TV
 Trong sáng 26-10, khi các nhân viên FBI sắp bắt Sayoc, có thêm 3 bom thư được phát hiện ở Florida, New York và California. Các bom thư hầu như giống hệt nhau, gồm ống nhựa PVC dài khoảng 15 cm với dây điện, đặt trong phong bì dán 6 tem hình cờ Mỹ, ghi địa chỉ trả lại là văn phòng Florida của Nghị sĩ đảng Dân chủ bang Florida Debbie Wasserman Schultz.

Tại cuộc họp báo ngày 26-10, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết: "Đây không phải những thiết bị chơi khăm".

Sayoc đã bị bắt nhưng Giám đốc FBI Wray cảnh báo rằng có thể còn các bom thư đã được gửi đi nhưng chưa bị phát hiện.

Cuộc điều tra do FBI đứng đầu với sự phối hợp của Lực lượng Đặc nhiệm chống khủng bố của cảnh sát New York, Thanh tra Bưu điện Mỹ cùng các cơ quan thực thi pháp luật liên bang và địa phương.

Wray cho biết, khi các bom thư được gửi đến phòng thí nghiệm pháp y của FBI ở Quantico, các nhà điều tra đã phát hiện mẫu ADN và dấu vân tay trên bom thư gửi Nghị sĩ đảng Dân chủ bang California Maxine Waters.

Làm việc với cơ quan thực thi pháp luật địa phương vào tối 25-10, các nhà điều tra đối chiếu mẫu ADN với một mẫu ADN của Sayoc đã được thu thập trước đây khi Sayoc phạm tội.

Các mẫu ADN thu thập từ 2 bom thư khác đã trùng khớp mẫu ADN của Sayoc.

Các nhà điều tra đã kiểm tra số điện thoại di động của Sayoc với các tháp điện thoại di động trong vùng để xác dịnh vị trí và thời gian các bom thư được gửi.

Tối 25-10, các nhà điều tra theo dõi các bài đăng mạng xã hội của Sayoc và phát hiện trong các bài đăng, Sayoc đã viết sai chính tả một số từ trùng khớp với một số từ viết sai trên các bom thư, như viết "Hilary" thay vì "Hillary" trong tên bà Clinton, hay viết "Shultz" thay vì "Schultz" trong tên Thượng nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz.

Các nhà điều tra đã đến nhà mẹ Sayoc ở Aventura, nhưng được cho biết nghi phạm không có ở đó và chiều 26-10, chính quyền đã khám xét ngôi nhà này.

Trong khi đó, các nhà điều tra phát hiện tín hiệu xác định điện thoại di động của Sayoc và trong bãi đậu xe AutoZone, họ tìm thấy chiếc xe màu trắng mà Sayoc được cho là đang sống trong đó.

Khi bị bắt, Sayoc ban đầu hợp tác, nói với các nhà điều tra rằng các bom ống không gây sát thương và y không muốn làm ai bị thương. Nhưng sau đó, Sayoc đã yêu cầu có luật sư và chấm dứt trả lời thẩm vấn.

Dự kiến Sayoc sẽ ra tòa án liên bang tại Florida vào thứ hai 29-10.

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cho biết, Sayoc bị truy tố 5 tội liên quan 13 thiết bị nổ, đối mặt 48 năm tù giam nếu bị kết tội.

Tin cùng chuyên mục