Kết thúc phiên toà xét xử “đại án” đánh bạc: Bản án kịch khung cho 2 cựu tướng công an

Cuối giờ chiều 30-11, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ (TAND) đã kết thúc tuyên án sơ thẩm đối 2 cựu tướng công an và 90 bị cáo. Đáng chú ý, các mức án dành cho 2 cựu tướng công an cao hơn mức đề nghị trước đó của Viện Kiểm sát nhân dân Phú Thọ (VKSND).

Kết thúc phiên toà xét xử “đại án” đánh bạc: Bản án kịch khung cho 2 cựu tướng công an

Trong bản tuyên án đối với các bị cáo, Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương- Chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) nêu rõ đây là vụ án có quy mô rộng, phức tạp, liên quan nhiều bị cáo, trong đó có những bị cáo trong cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật, xâm phạm lợi ích cá nhân và xã hội. Cùng với đó là nhiều bị cáo có trình độ cao, am hiểu công nghệ thông tin tuy nhiên lại sử dụng những hiểu biết để thực hiện hành vi phạm tội.

Kết thúc phiên toà xét xử “đại án” đánh bạc: Bản án kịch khung cho 2 cựu tướng công an ảnh 1 Các bị cáo đứng nghe các bản án trước Tòa. 
Theo HĐXX, việc bị khai trừ Đảng, tước quân tịch đã là hình phạt nghiêm khắc nhất của nhà nước với 2 bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa. Hành vi phạm tội của 2 bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đã rõ và gây hậu quả nghiêm trọng làm ảnh hưởng uy tín tới ngành công an, bức xúc của nhân dân, giảm lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Việc đưa 2 bị cáo Vĩnh và Hóa ra xét xử thể hiện sự kiên quyết, quyết liệt trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng không vùng cấm, không ngoại lệ, thể hiện sự bình đẳng của pháp luật, kể cả những người có chức vụ cao, có nhiều thành tích trong công tác phòng chống tội phạm.

Từ những nhận định trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh 9 năm tù về “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bị phạt 10 năm tù cho 2 tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Tổ chức đánh bạc”, 2 cựu tướng công an bị phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng. Như vậy, với tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội, hình phạt đối với 2 cựu tướng Công an cao hơn mức đề nghị của trước đó của đại diện cơ quan tố tụng (Phan Văn Vĩnh từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thanh Hóa từ 8 năm đến 8 năm 6 tháng tù).

Đối với 2 “ông trùm” trong đường dây đánh bạc là Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam bị tuyên phạt các mức án lần lượt là 10 năm và 5 năm tù đối với 2 tội danh là “Tổ chức đánh bạc”; “Rửa tiền”. Về các biện pháp tư pháp khác, HĐXX buộc Nguyễn Văn Dương nộp lại hơn 1.300 tỷ đồng tiền thu lời bất chính từ hành vi phạm tội; Tịch thu 329 tỷ đồng mà Dương rửa tiền, ghi nhận đã thu hồi được trên 211 tỷ đồng, còn lại Dương phải nộp bổ sung ngân sách và kê biên, tạm giữ các tài sản khác để đảm bảo thi hành án. Bị cáo Phan Sào Nam bị buộc nộp lại 926 tỷ đồng tiền thu lời bất chính từ hành vi phạm tội để sung ngân sách; Tịch thu 518 tỷ do Nam rửa tiền, xác nhận đã thu hồi 236 tỷ và gần 60 tỷ từ các hành vi khác, còn lại Nam phải nộp bổ sung ngân sách.

Đối với các bị cáo khác trong vụ án cũng phải nhận những bản án nghiêm khắc đầy tính răn đe nhưng cũng thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với hành vi phạm tội của bản thân. Trong đáng chú ý có  bị cáo Lưu Thị Hồng (cựu tổng giám đốc CNC) bị tuyên án bằng thời hạn tạm gia, tuyên trả tự do tại tòa song vẫn bị phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Đối với các công ty trung gian thanh toán Home Direct, VNPT EPAY, Ngân Lượng được hưởng lợi từ hoạt động tổ chức đánh bạc bằng game bài Rikvip/Rikvip, HĐXX xét thấy đây là khoản thu lời không có căn cứ pháp lý nên cần truy nộp ngân sách. Đối với 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và Mobifone được hưởng tổng số tiền hơn 1.230 tỷ đồng (Viettel là hơn 913 tỷ đồng; Vinaphone là gần 150 tỷ đồng; Mobifone là hơn 171 tỷ đồng), đây là số tiền thu lời không chính đáng đã được chứng minh là nguồn gốc tiền do đánh bạc mà có, nên việc hưởng lợi của các nhà mạng là không có căn cứ pháp lý. Do đó, HĐXX xét thấy, cần phải trừ các chi phí hợp lý trước khi buộc nộp lại tiền bất chính, tòa cáo buộc Vietel phải nộp lại hơn 90 tỷ đồng; Vinaphone nộp hơn 13 tỷ đồng và Mobifone nộp lại hơn 15 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục