Khả năng Nga triển khai lực lượng vũ trang tại Donetsk

Ngày 15-3, hãng thông tấn TASS đưa tin các nhà chức trách của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Liên bang Nga hỗ trợ ngăn chặn các vụ tấn công bằng tên lửa vào nước cộng hòa này, tương tự như vụ tấn công bằng tên lửa Tochka-U vào trung tâm Donetsk hôm 14-3, khiến hàng chục người dân thương vong. 
Mảnh tên lửa đạn đạo trên đường phố Donetsk hôm 14-3. Ảnh: REUTERS
Mảnh tên lửa đạn đạo trên đường phố Donetsk hôm 14-3. Ảnh: REUTERS

Phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-24, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát nhân dân của DPR Eduard Basurin nói: "Lực lượng của chúng tôi không đủ, bởi vì chúng tôi không có loại vũ khí có thể bắn hạ ở độ cao lớn hoặc tiếp cận những nơi có thể có các cơ sở này. Nhưng chúng tôi đã nhờ Bộ Quốc phòng Liên bang Nga giúp đỡ. Tôi nghĩ rằng thông qua các nỗ lực chung, những sự cố như vậy sẽ không xảy ra nữa".

Trước đó, ngày 14-3, các nhà chức trách DPR thông báo rằng các mảnh vỡ của một tên lửa Tochka-U do Lực lượng vũ trang Ukraine bắn về phía Donetsk đã bị rơi ở trung tâm thành phố. Người đứng đầu DPR Denis Pushilin khẳng định tên lửa này có phần đầu đạn chứa bom chùm. Đây là vũ khí bị cấm sử dụng. Trước đó, chính quyền vùng Donetsk đã bắn rơi tổng cộng 6 tên lửa đạn đạo Tochka-U của Ukraine.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Donetks Alexander Oprishchenko thông tin 18 người chết tại chỗ, 2 người nữa tử vong tại bệnh viện do vết thương quá nặng. Tổng cộng, theo ông, 35 nạn nhân của vụ rơi các mảnh tên lửa đã được đưa đến bệnh viện. 

Hai nước cộng hòa vùng Donbass vừa được Moskva công nhận có Hiệp ước hữu nghị và tương trợ lẫn nhau. Theo đó, Nga có nghĩa vụ cung cấp trợ giúp về mặt quân sự theo lời kêu gọi của lãnh đạo hai nước cộng hòa này. 

Khả năng cao Nga sẽ nhân cơ hội này triển khai các hệ thống phòng không hiện đại, bao gồm tổ hợp S-400, nhằm làm chủ bầu trời Donetsk và các khu vực lân cận. Ngoài ra, không loại trừ việc Nga triển khai các tổ hợp vũ khí tấn công chính xác cao tại Donetsk nhằm khống chế các lực lượng tấn công tầm xa của cánh quân chủ lực Ukraine ở hướng Donetsk. 

Người dân địa phương đã chia sẻ các video trên mạng xã hội cho thấy các biên đội trực thăng tấn công Mi-28 hiện đại của Nga hoạt động trên bầu Donetsk. Điều này cho thấy Nga đã phản ứng ngay lập tức với tình hình. Trong tương lai gần, Nga có thể triển khai căn cứ quân sự tại Donetsk theo thỏa thuận đã đạt được khi công nhận độc lập cho Donetsk và Luhansk. 

Việc tăng cường lực lượng ở Donetsk cho thấy Nga chuẩn bị cho cuộc tấn công có ý nghĩa chiến lược nhằm vào cánh quân chủ lực của Ukraine ở hướng Donetsk. Đây là lực lượng mạnh nhất của quân đội Ukraine, nếu thất bại ở hướng này sẽ tác động rất lớn tới tinh thần của ban lãnh đạo chính trị quân sự ở Kiev, đồng thời giúp Nga có ưu thế tuyệt đối trong đàm phán ngoại giao.

Tin cùng chuyên mục