Khách sạn, hàng không xoay xở vượt dịch Covid-19

SGGP
Mùa dịch bệnh, các khách sạn 5 sao, đại lý du lịch, hãng hàng không… đang chủ động chuyển hướng, đổi mới sản phẩm dịch vụ để tự cứu mình và giữ chân người lao động. 

Các hãng hàng không tận dụng máy bay chở khách để chở hàng hóa. Ảnh: CAO THĂNG

Các hãng hàng không tận dụng máy bay chở khách để chở hàng hóa. Ảnh: CAO THĂNG

Giao thức ăn tận nơi phong cách 5 sao

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách thức vận hành dịch vụ của nhiều nhà hàng cao cấp, trong đó có nhiều khách sạn 5 sao tại TPHCM. Hình thức giao hàng tận nơi cho các đơn hàng nhỏ, vốn không phổ biến, nay được khách sạn 5 sao áp dụng đồng loạt để vượt qua khó khăn, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. Bà Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc khách sạn Grand Saigon (thành viên Saigontourist Group), cho biết, khách sạn đang chuyển sang hình thức phục vụ tiệc, bữa ăn tại nhà hoặc tại công ty cho khách (outside cartering). Ngồi nhà, khách có thể đặt hàng và được bếp 5 sao giao đến tận nơi các món đặc sản vùng miền, như bún cá đọt mây, lá nhíp Bình Phước, gà tre hầm sâm dây Ngọc Linh, rượu đông trùng hạ thảo An Tâm Tửu… 

Khách sạn 5 sao Park Hyatt Saigon còn mở dịch vụ cử đầu bếp đến nhà khách hàng nấu. Gói dịch vụ phải đặt trước 48 giờ, có giá 4,1 triệu đồng cho 6 người ăn, chưa gồm 10% thuế VAT và dịch vụ đầu bếp 1 triệu đồng. Đầu bếp đến tận nơi chế biến, phục vụ món bò Wellington theo phong cách Park Hyatt... Thậm chí, một số khách sạn sử dụng ô tô riêng để phục vụ giao hàng tận nơi. Để trụ được mùa dịch, website chuyên về du lịch trực tuyến Ivivu.com cũng chuyển sang bán và phục vụ tận nhà combo cơm trưa dành cho công nhân viên. Trên nền tảng công nghệ có sẵn, Ivivu liên kết các nhà hàng, giao cơm tận nhà cho khách và miễn phí giao hàng.

Tương tự, khách sạn Rex chia sẻ: “Vài tuần nay, bộ phận phụ trách ẩm thực của khách sạn nỗ lực chăm sóc khách hàng, như gọi điện thoại thăm hỏi khách hàng thân thiết, giới thiệu các món ăn, nhận lịch hẹn đặt hàng từ khách. Khách không ra ngoài được thời điểm này thì chúng tôi kết nối giao món ăn tận nhà...”. Bà Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc khách sạn Grand Saigon, đánh giá việc giao hàng tận nơi trong thời điểm này giúp tạo cảm giác an toàn và thân tình; đồng thời góp phần giữ liên lạc với khách, để khách sớm quay trở lại khi dịch Covid-19 kết thúc. 

Tạo thêm doanh thu 

Không chỉ nhà hàng, khách sạn mà ngành hàng không cũng nỗ lực tìm cách tạo thêm doanh thu, tháo gỡ khó khăn. Trước đó, Bộ GTVT yêu cầu tạm dừng và hạn chế nhiều chuyến bay chở khách từ ngày 1-4, nhưng các chuyến bay chở hàng không bị hạn chế. Do đó, các hãng hàng không tranh thủ tận dụng máy bay chở khách để chở hàng hóa. Thông tin từ Vietnam Airlines, trong tháng 4, hãng tăng cường vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Cụ thể, hãng dự tính khai thác khoảng 150 chuyến bay trong tháng này để chuyên chở hàng hóa giữa Hà Nội - TPHCM; từ Nha Trang, Cần Thơ đi Hà Nội. Vietnam Airlines cũng khai thác hơn 130 chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Công, Thái Lan, Singapore, Anh, Pháp, Đức, Nga, Australia. Các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt 95%-100%. Theo Vietnam Airlines, đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của hãng, không có hành khách, không có tiếp viên; tổ lái được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cần thiết; đồng thời toàn bộ hầm hàng cũng được khử trùng ngay sau khi khai thác. Hãng này cũng cho hay sẽ tiếp tục đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đến cuối năm để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phía Vietjet cũng thông tin, vẫn chở hàng hóa trên một số đường bay gồm nội địa và quốc tế, do nhu cầu vận chuyển hàng trong mùa dịch tăng cao. 

Thống kê của Sở Du lịch TPHCM cho thấy, tổng doanh thu của ngành du lịch quý 1-2020 chỉ đạt 25.591 tỷ đồng, giảm 26% so cùng kỳ 2019. Riêng tháng 3-2020, giảm đến 65,26%. Du lịch là ngành chịu tổn thất nặng nề bởi dịch Covid-19. Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM, việc doanh nghiệp nỗ lực tự vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện tại là điều rất đáng trân quý. Toàn ngành du lịch đang nóng lòng mong chờ các giải pháp hỗ trợ từ Nhà nước, để các doanh nghiệp có thể tồn tại qua mùa dịch Covid-19. 

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khách đi và đến TPHCM tăng mạnh

Khách đi và đến TPHCM tăng mạnh

Ngày 30-6, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin, từ đầu tháng 6 đến hiện nay, số lượt người dân, du khách đi và đến TPHCM tăng dần, đặc biệt là khách nội địa, do đây đang là cao điểm hè, nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi người tăng đột biến.

Thị trường

Gạo A An chinh phục thị trường Nhật Bản

Ngày 30-6, tại Tokyo, Nhật Bản, Tập đoàn Tân Long, cùng ngân hàng Kiraboshi Nhật Bản, đơn vị nhập khẩu Sun-Tommy và đơn vị phân phối Spice House tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm gạo A An chính thức được bày bán trong các hệ thống siêu thị của Nhật Bản.

Địa ốc

Vega City Nha Trang thắng lớn tại International Property Awards 2022

Dự án Vega City Nha Trang của chủ đầu tư KDI Holdings, quần thể bất động sản phức hợp Nghệ thuật – Nghỉ dưỡng – Giải trí ven biển đầu tiên và duy nhất nơi đất tiên vịnh ngọc đã xuất sắc được vinh danh với 4 hạng mục tại Giải thưởng International Property Awards (IPA) 2022 – một trong những giải thưởng bất động sản uy tín và danh giá hàng đầu thế giới. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Phiên giao dịch cuối tháng 6: Ngân hàng, chứng khoán, thép, bất động sản, dầu khí… đồng loạt lao dốc ​

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch cuối tháng 6 với thanh khoản thị trường khá thấp, đặc biệt trong phiên giao dịch buổi sáng với tổng giá trị khớp lệnh trên sàn HoSE chỉ ở mức nhỉnh hơn 4.000 tỷ đồng - ghi nhận là một trong những phiên giao dịch có mức thanh khoản thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Nông nghiệp

Người góp công phát triển nghề trồng hoa Sa Đéc

“Tôi có tình yêu đặc biệt với màu tím”, tình yêu ấy trở nên mãnh liệt khi những vật dụng trong nhà, tường nhà, cho đến ruộng hoa… của ông Trần Văn Tiếp (ngụ xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) cũng toàn là tím mộng mơ. Cũng từ đó, sự nghiệp trồng hoa của ông Tiếp rẽ sang một hướng đi mới, trở thành “ông vua” của các loại hoa mới lạ, góp phần phát triển Làng hoa Sa Đéc.

 

Tự giới thiệu

Đầu tư

Tây Ninh tập trung phát triển giao thông kết nối

Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông là chương trình đột phá trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025; trong đó mạng lưới giao thông kết nối với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ đang được ưu tiên đầu tư, từng bước hoàn thiện như là một trong những đòn bẩy để thu hút đầu tư vào tỉnh.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />