Khai mạc Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”: Hợp tác vì sự thịnh vượng chung

Ngày 14-5, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản Toshihiro Nakai, tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản Toshihiro Nakai, tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc
Tham dự diễn đàn (kéo dài 2 ngày) có lãnh đạo cấp cao của 29 quốc gia cùng Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ), Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Đoàn Việt Nam do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu, cùng sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành. 

Trung Quốc sẽ chi 113 tỷ USD

Diễn đàn lần này với chủ đề “Vành đai và Con đường: Hợp tác vì thịnh vượng chung” có hội nghị bàn tròn của các nhà lãnh đạo và đối thoại cấp cao (dành cho các bộ trưởng, doanh nghiệp và giới học giả). Phát biểu khai mạc diễn đàn, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư cho sáng kiến “Vành đai và Con đường”. 

Theo Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc, kể từ năm 2013, các khoản đầu tư của nước này liên quan đến sáng kiến “Vành đai và Con đường” đã đạt 60 tỷ USD và phần lớn các khoản đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc trong tương lai sẽ có điểm đến là những nước tham gia dự án này. Trung Quốc cho biết, khi hoàn thành, sáng kiến “Vành đai và Con đường” sẽ tạo thành mạng lưới kinh tế thương mại lớn với tiềm lực phát triển bao trùm khu vực rộng lớn có dân số 4,4 tỷ người, tổng sản phẩm (GDP) đạt 21.000 tỷ USD (chiếm 30% GDP toàn cầu) và có thể tạo ra giá trị thương mại hơn 2.500 tỷ USD trong vòng một thập kỷ cũng như liên kết với các thị trường mới nổi có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. 
Khai mạc Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”: Hợp tác vì sự thịnh vượng chung ảnh 1 Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif
 South China Morning Post cho biết, về phía Trung Quốc, Quỹ Con đường Tơ lụa Trung Quốc sẽ đóng góp thêm 100 tỷ NDT vào sáng kiến “Vành đai và Con đường”, các ngân hàng Trung Quốc góp 300 tỷ NDT, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc góp 250 tỷ NDT và Ngân hàng Xuất nhập khẩu thêm 130 tỷ NDT. Như vậy, theo lời hứa của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng giá trị đóng góp từ các định chế tài chính của Trung Quốc  vào sáng kiến này trị giá khoảng 780 tỷ NDT, tương đương 113 tỷ USD.
Quan ngại nợ phát sinh và chủ quyền “Vành đai và Con đường” là sáng kiến do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng năm 2013, tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy giao thương giữa các quốc gia Á, Âu và Phi. Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định: “Sáng kiến “Vành đai và Con đường” sẽ không lặp lại phương thức cũ của các trò chơi địa chính trị mà nhằm đạt đến sự hợp tác các bên cùng có lợi”. Trong bài phát biểu của mình tại diễn đàn, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, sự hòa hợp của sáng kiến “Vành đai và Con đường”, Liên minh kinh tế Á - Âu, Tổ chức Hợp tác Thượng hải (SCO) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tạo ra nền tảng cho việc xây dựng mối quan hệ lớn hơn giữa hai châu lục này. Mặc dù, ông Tập Cận Bình nói rằng sáng kiến này của ông sẽ “phục vụ cho lợi ích của tất cả các quốc gia” và kêu gọi các nước tham gia sáng kiến đóng góp để chống lại chủ nghĩa bảo hộ trên thế giới, nhưng các nước như Mỹ và Ấn Độ lại quan ngại trước nguy cơ Bắc Kinh tăng cường ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới.
Chiều 14-5, nhân dịp tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp gỡ Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif và Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Toshihiro Nakai.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương; mong muốn hai bên tăng cường gặp gỡ cấp cao, hợp tác giữa các bộ, ngành và các hoạt động kinh tế, trong đó có việc phát huy thế mạnh của mỗi nước, đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 1 tỷ USD trong 3 năm tới. 

Tại cuộc tiếp Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Toshihiro Nakai, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn thời gian tới, đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt cũng như cá nhân ngài Toshihiro Nakai tiếp tục đóng góp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển.

Tin cùng chuyên mục