Khai mở, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên phạm vi toàn cầu

Lực lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng đối với việc triển khai thành công tiến trình này để đạt mục tiêu kinh tế số Việt Nam chiếm trên 20% tỷ trọng GDP quốc gia vào năm 2025 và 30% vào năm 2030.

Tối 12-10, tại Hà Nội đã khai mạc sự kiện Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World 2021).

Đây hoạt động do Bộ TT-TT Việt Nam phối hợp với Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) tổ chức theo hình thức trực tuyến, trên các nền tảng số do Việt Nam nghiên cứu và xây dựng.

Tham dự phiên khai mạc ITU Digital World 2021 tại điểm cầu chính Hà Nội có Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Zoulin Zhao, Tổng Thư ký ITU, cùng nhiều lãnh đạo các bộ ngành và quan khách quốc tế, doanh nghiệp ICT.

Khai mở, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên phạm vi toàn cầu ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc ITU Digital World 2021 tối 12-10, tại Hà Nội. Ảnh: ĐOÀN BẮC
ITU Digital World là sự kiện toàn cầu thường niên của ITU, nơi các doanh nghiệp viễn thông và CNTT trên thế giới giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất.
Diễn đàn bộ trưởng, các hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ sự kiện sẽ tập trung thảo luận các xu thế phát triển, chính sách quản lý, giải pháp công nghệ để thúc đẩy kinh tế số và xã hội số.
Tiền thân sự kiện này là Triển lãm Viễn thông thế giới (ITU Telecom World) và chính thức được đổi tên thành ITU Digital World từ năm 2020 theo sáng kiến của Bộ trưởng Bộ TT-TT Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng.
Năm nay, nền tảng triển lãm trực tuyến đã được các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục hoàn thiện, với nhiều tính năng mới. Phần triển lãm bao gồm các gian hàng trực tuyến 2D và 3D, trưng bày sản phẩm, dịch vụ, giải pháp số của doanh nghiệp, các gian hàng quốc gia. Các gian hàng này sẽ được duy trì trong một tháng diễn ra sự kiện, từ 12-10 đến 12-11.
Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng và đối tác từ 193 nước thành viên của ITU.
Khai mở, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên phạm vi toàn cầu ảnh 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc sự kiện ITU Digital World 2021. Ảnh: ĐOÀN BẮC
Trong diễn văn khai mạc ITU Digital World 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây là sự kiện góp phần khai mở, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên phạm vi toàn cầu. Theo Thủ tướng, sự phát triển của KH-CN, nhất là công nghệ số và viễn thông ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với đời sống nhân loại. Trong bối cảnh hiện nay, phát triển công nghệ số là hướng đi đúng đắn, góp phần hồi phục kinh tế, đảm bảo sức khỏe cho người dân mọi quốc gia trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19.
Thủ tướng cho biết, là một quốc gia chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng tăng trưởng trong trung và dài hạn; đại dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, sự cân đối của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm, chính trị xã hội ổn định; những động lực thúc đẩy tăng trưởng được duy trì và từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.
Chính phủ Việt Nam luôn coi hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, các nền tảng số quốc gia là yếu tố then chốt và nỗ lực tăng tốc lộ trình chuyển đổi số quốc gia. Chính phủ luôn tin tưởng lực lượng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng đối với việc triển khai thành công tiến trình này để đạt mục tiêu kinh tế số Việt Nam chiếm trên 20% tỷ trọng GDP quốc gia vào năm 2025 và 30% vào năm 2030.
Thủ tướng mong muốn ITU với vai trò của mình tiếp tục mở rộng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn cầu, giúp các quốc gia cùng phát triển, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.
Khai mở, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên phạm vi toàn cầu ảnh 3 Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu trong phiên khai mạc ITU Digital World 2021. Ảnh: ĐOÀN BẮC
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, 50 năm qua, cộng đồng viễn thông và CNTT thế giới đều hướng về một sự kiện thường niên, do ITU tổ chức, đó là  ITU Telecom World. Đây là nơi các cơ quan quản lý và doanh nghiệp ICT toàn cầu tập trung thảo luận chính sách, chiến lược, các sáng kiến, giải pháp phát triển hạ tầng, phổ cập dịch vụ, thúc đẩy hợp tác, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa 193 các nước thành viên của ITU. 
Cách đây 1 năm, ITU đã đồng ý với sáng kiến của Việt Nam đổi tên gọi của từ ITU Telecom World thành ITU Digital World. Sự đổi tên của sự kiện sau 48 năm tồn tại cũng đi theo sự thay đổi nội hàm của sự kiện, đó là sự hội tụ của viễn thông với CNTT và công nghệ số. Cũng chính vì sự hội tụ này mà từ năm ngoái, số lượng bộ trưởng và lãnh đạo các doanh nghiệp ICT toàn cầu tham dự sự kiện đã tăng gần 3 lần.
Năm nay, sự kiện có sự tham gia của 158 nước, của 32 bộ trưởng, 8 thứ trưởng, 90 diễn giả từ các tổ chức quốc tế và tập đoàn công nghệ lớn toàn cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, muốn phát triển nhanh và bền vững thì giải pháp phù hợp nhất trong giai đoạn hiện nay là phát triển số. Các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tập trung chủ yếu cho phát triển số. Đổi mới sáng tạo cũng chủ yếu là trong lĩnh vực kinh tế số và xã hội số. Phát triển số có thể coi là sự phát triển chủ đạo của nửa đầu thế kỷ thứ 21. Việt Nam và các nước thành viên của ITU cam kết cùng nhau thúc đẩy hợp tác với trọng tâm là chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách số giữa các quốc gia.
Khai mở, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên phạm vi toàn cầu ảnh 4 Tổng Thư ký ITU Zoulin Zhao phát biểu tại sự kiện. Ảnh: ĐOÀN BẮC
Phát biểu tại sự kiện, ông Zoulin Zhao cảm ơn Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ đã nỗ lực để tổ chức sự kiện ITU Digital World 2021 thành công. Ông cũng cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có sáng kiến đổi tên sự kiện từ ITU Telecom World thành ITU Digital World.
Tổng thư ký ITU nhấn mạnh, năm nay là năm đặc biệt, kỷ niệm 50 năm sự kiện của ITU Telecom (1971 - 2021) và những thành tựu về công nghệ và chuyển đổi số của Việt Nam là hình mẫu lớn cho khu vực và thế giới.
Việt Nam đã tạo ra được hệ sinh thái ICT, hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của viễn thông và công nghệ số. Những kinh nghiệm và sáng kiến của Việt Nam trong chuyển đổi số, bao gồm cả chiến lược chính phủ điện tử đầu tiên mới công bố, sẽ giúp định hướng thảo luận và là một mô hình tích cực để các chính phủ khác nghiên cứu, xem xét. 
Khai mở, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên phạm vi toàn cầu ảnh 5 Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các quan khách đã tham quan triển lãm trực tuyến ITU Digital World. Ảnh: ĐOÀN BẮC
Trong khuôn khổ khai mạc sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các quan khách đã tham quan các gian hàng quốc tế và gian hàng quốc gia Việt Nam tham gia triển lãm trực tuyến ITU Digital World.
Sau phiên khai mạc, Hội nghị Bộ trưởng ITU Digital World đã diễn ra với chủ đề “Cùng nhau xây dựng thế giới số”, trong đó có 3 nội dung chính: Hạ tầng cần thiết để chuyển đổi số; Đầu tư và tạo điều kiện chuyển đổi số thông qua chính sách; Các tác nhân chính cho chuyển đổi số.

Tin cùng chuyên mục