Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia: Chỉ cần ngồi nhà làm thủ tục hành chính

Cổng dịch vụ công quốc gia vận hành tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Với việc chính thức khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần ngồi ở nhà nhấp chuột là có thể đổi giấy phép lái xe, làm giấy khai sinh...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: VIẾT CHUNG

Chiều 9-12, lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia diễn ra tại Hà Nội, sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử.

Lễ khai trương còn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ ngành, địa phương. Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.

Văn phòng Chính phủ cho biết, trong 9 tháng qua với trách nhiệm được giao, cùng với Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã rất tích cực trong rà soát, chuẩn hóa, nâng cấp cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính; nâng cấp, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách, Cổng là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng. Cổng  là nơi cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến thiết thực cho người dân như đổi giấy phép lái xe; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế; cấp điện... và sẽ tiết kiệm hơn 4.200 tỷ đồng mỗi năm.

Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia: Chỉ cần ngồi nhà làm thủ tục hành chính ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu bấm nút khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; Thông báo hoạt động khuyến mại; Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Cổng cũng cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế; Đăng ký khuyến mãi; Nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TPHCM là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…

Trong quý 1 - 2020, các bộ ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…

Tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành, địa phương đã bấm nút khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia. Các bộ ngành, địa phương đầu tiên tích hợp dịch vụ trên Cổng đã thực hiện ký cam kết điện tử. Tại các điểm cầu trực tuyến, lãnh đạo các tất cả các bộ ngành, tỉnh thành cũng thực hiện việc ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, ngay tại lễ khai trương, để đánh giá thực tế về hiệu quả và lợi ích Cổng mang lại cho người dân và doanh nghiệp, đại diện doanh nghiệp và công dân có mặt tại hội nghị và ở nhiều điểm cầu cùng thực hiện trải nghiệm trực tiếp đăng ký 5 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, điểm cầu phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, chị Hà Thị Huế thực hiện đăng ký thủ tục khai sinh; tại điểm cầu TPHCM, Phó Giám đốc Khách sạn Majestic Nguyễn Thanh Nhàn thực hiện đăng ký thủ tục đăng ký điện trung áp; tại điểm cầu thôn Hương Lộc, xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, anh Nguyễn Quang Bình sử dụng Cổng để đăng ký đăng ký điện hạ áp.

Ngay tại lễ khai trương ở Hà Nội, đại diện Tổng Công ty Vinaphone được mời lên thực hiện đăng ký thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại và đại diện công dân được mời trải nghiệm đăng ký thủ tục đăng ký đổi giấy phép lái xe.

Sau khi trải nghiệm, điểm cầu TPHCM cho biết, đã nhận tin nhắn của Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã tiếp nhận hồ sơ khách hàng và gửi mã hồ sơ để khách hàng tra cứu thủ tục.

Điểm cầu Quảng Ninh cũng cho biết, đã thực hiện thành công đăng ký khai sinh.

Sau khi Tổng Công ty Vinaphone đăng ký thủ tục khuyến mại, đại diện Sở Công thương Kon Tum, Quảng Bình đã nhận được thông báo khuyến mại của doanh nghiệp và tờ khai đã hợp lệ. Thông báo hoạt động khuyến mại đã được gửi thành công cho Sở Công thương của 63 tỉnh,thành phố.

Cả 5 dịch vụ trải nghiệm trực tiếp tại lễ khai trương đều đăng ký thành công trên Cổng.

Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia: Chỉ cần ngồi nhà làm thủ tục hành chính ảnh 2 Thủ tướng tin tưởng, việc giao dịch qua mạng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp công khai, minh bạch thủ tục. Ảnh: VIẾT CHUNG

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chủ trương xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia tại một địa chỉ duy nhất được Chính phủ chỉ đạo từ năm 2015. Đó là một trong những hợp phần quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, vốn được Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Thủ tướng tin tưởng, việc giao dịch qua mạng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp công khai, minh bạch thủ tục, qua đó chống thói cửa quyền, hách dịch cũng như ngăn chặn tham nhũng vặt mà Chính phủ đang triển khai ngăn chặn quyết liệt.

Thủ tướng đề nghị khẩn trương đẩy nhanh việc mở rộng tích hợp sang các dịch vụ công khác trên cổng, nhất là dịch vụ đông đảo người dân sử dụng.

Cổng dịch vụ công quốc gia cũng sẽ tích hợp các dịch vụ công của các bộ ngành, địa phương. Do đó, người dân chỉ cần đăng nhập 1 lần (bằng mã số bảo hiểm xã hội hoặc số chứng minh nhân dân/căn cước công dân) thì thông tin đó sẽ được sử dụng để đăng nhập cổng dịch vụ công bộ ngành, địa phương và dùng trong các lần sau. Bên cạnh làm thủ tục, cổng dịch vụ công sẽ giúp người dân, doanh nghiệp theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, việc tiếp nhận, phản ánh kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính cũng được tích hợp trên cổng dịch vụ công. Đây cũng sẽ là công cụ để đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết dịch vụ công.

Tin cùng chuyên mục