Khai trương cửa hàng Satrafoods đầu tiên đạt chuẩn Halal

 SATRA vừa khai trương đưa vào hoạt động Cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods Halal tại số 15 – 17 Phan Chu Trinh, P. Bến Thành, Q.1-TPHCM để phục vụ cộng đồng Hồi giáo.
Khai trương cửa hàng Satrafoods đầu tiên đạt chuẩn Halal

Điểm son cho du khách đạo Hồi

Nằm đối diện cửa Tây chợ Bến Thành, khu vực có nhiều cửa hàng, quán ăn phục vụ cộng đồng Hồi giáo, cửa hàng thực phẩm tiện lợi Halal (thuộc chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods của SATRA) được kỳ vọng là “điểm son” mua sắm, thưởng thức ẩm thực của du khách và cộng đồng Hồi giáo sinh sống tại TPHCM cũng như khách quốc tế muốn tìm hiểu văn hóa đạo Hồi.

Đây cũng là cửa hàng đầu tiên tại TPHCM được Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TPHCM cấp chứng nhận Halal, mang ý nghĩa là “hợp pháp”, “được phép dùng”. Điều này vô cùng quan trọng với khách hàng đạo Hồi khi quyết định mua sắm, tiêu dùng vì logo chứng nhận đạt chuẩn Halal trên sản phẩm như một bằng chứng về niềm tin mà người theo đạo Hồi yên tâm sử dụng. Chứng nhận Halal cũng có vai trò rất lớn trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng vì nó không chỉ đạt những yêu cầu về mặt tôn giáo mà còn tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cửa hàng Satrafoods Halal có diện tích 240 m²; phục vụ trên 300 loại sản phẩm đạt chuẩn Halal, mở cửa hoạt động từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm; kéo dài thêm 1 giờ so với các Satrafoods khác. Không chỉ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm có chứng nhận Halal trong và ngoài nước như trái cây, thực phẩm chế biến; các loại thức ăn nhanh, cơm trưa văn phòng mà cửa hàng còn phục vụ nhiều loại hàng tiêu dùng, thời trang và quà lưu niệm cho khách du lịch.

Theo đại diện Ban quản lý hệ thống bán lẻ SATRA, ngoài việc cung cấp những sản phẩm đạt chuẩn Halal, khu vực bếp chế biến thức ăn nhanh tại cửa hàng cũng phải đảm bảo những quy định của đạo Hồi. Ngoài đầu bếp và một số nhân viên trong cửa hàng là người Hồi giáo, các nhân viên bán hàng khác tại cửa hàng thực phẩm tiện lợi Halal của SATRA cũng được Ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo TPHCM đào tạo, huấn luyện thuần thục phong cách phục vụ theo đúng quy định, tập quán của người Hồi giáo.

Với vị trí ngay trung tâm thành phố, rất thuận tiện cho khách du lịch, đặc biệt những người theo đạo Hồi, Satrafoods Halal là sự kết hợp hoàn hảo cho du khách  khi vừa mua sắm vừa thưởng thức món ăn Hồi Giáo.

"Nốt nhạc mới trong bản giao hưởng"

Cùng với hơn 8.000 tín đồ Hồi giáo đang sinh sống tại TPHCM, lượng du khách Hồi giáo đến tham quan, du lịch nơi đây cũng ngày càng tăng cao qua các năm. Bên cạnh khu Tây ba lô tại khu vực Phạm Ngũ Lão, Đỗ Quang Đẩu, Bùi Viện…, những năm gần đây đã hình thành nhiều khu phố dành riêng cho du khách Hồi giáo ở các con đường xung quanh chợ Bến Thành như Nguyễn An Ninh, Lê Thánh Tôn, Trương Định, Phan Chu Trinh… với hàng trăm cửa hàng bán đủ các loại sản phẩm cho người đạo Hồi hoặc những xe máy bán dạo cà phê Halal, các loại bánh như Kuin Kari Bap, Popia, Binkang… cho du khách. Tất cả đã tạo nên một phong cách, một hình ảnh đầy ấn tượng của văn hóa Hồi giáo trong lòng người dân TPHCM.  

Tuy nhiên, lượng nhà hàng chuyên nghiệp và cửa hàng tiện lợi dành cho người theo đạo Hồi tại TPHCM hiện chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách lẫn cộng đồng Hồi giáo tại TPHCM. Hầu như khách du lịch đạo Hồi đến TPHCM thường gặp khó khăn khi tìm một địa điểm chuyên bán thực phẩm ăn liền, thực phẩm đông lạnh hay đồ uống Halal. Ngoài ra, các loại thực phẩm Halal đang bán tại TPHCM cũng đa số được nhập trực tiếp từ Malaysia, Indonesia, Singapore…, chứ rất hiếm mang thương hiệu Việt Nam.

Để thật sự đặt chân vào thị trường người Hồi giáo, theo đại diện Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA, là cả một thách thức lớn với SATRA. “Chúng tôi phải chuẩn bị rất kỹ khi tuyển chọn nhà cung cấp đáp ứng đủ tiêu chuẩn và đạt chứng nhận Halal. Ngay các sản phẩm của hệ thống SATRA như gạo, đường, cafe… cũng phải đạt yêu cầu nghiêm ngặt của Halal mới được bày bán tại đây. Với rau, củ quả, trái cây còn tương đối chọn dễ, nhưng với các loại thịt bò, gà, cừu, dê… phải được giết mổ theo đúng phương pháp của đạo Hồi nên rất khó khăn khi chọn nhà cung cấp đạt chuẩn và giá thành thường cao hơn các sản phẩm thông thường.

Tuy nhiên chúng tôi cũng cố gắng hết sức để Satrafoods Halal trở thành một điểm nhấn quan trọng trong hành trình tham quan của du khách cũng như là điểm mua sắm an toàn, uy tín cho cả cộng đồng Hồi giáo tại TPHCM. Hy vọng sự ra đời của Satrafoods Halal sẽ tạo thêm "một nốt nhạc vui trong bản nhạc giao hưởng đầy ấn tượng" ở khu vực này".

 Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển nền kinh tế Halal. Với mức tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng trung bình 6% đến 7% mỗi năm, Việt Nam có nền kinh tế nội địa mạnh mẽ cho sự phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, Việt Nam sở hữu dồi dào nguyên vật liệu thô rất tiềm năng cho Halal bao gồm cà phê, gạo, thủy hải sản, gia vị, đậu hạt, rau củ quả… Việt Nam cũng được công nhận là một trong những điểm thu hút khách du lịch quốc tế hàng đầu hiện nay, cho thấy tiềm năng tương lai cho kinh doanh nhà hàng, khách sạn và dịch vụ theo tiêu chí Halal phát triển đáng kể.

Tin cùng chuyên mục