Theo đó, đến nay đã hoàn thành 2.362km/2.744km đạt 86%, đang triển khai 211km gồm 2 đoạn: Đoan Hùng - Phú Thọ và Cam Lộ - La Sơn; đang chuẩn bị đầu tư 2 đoạn: Hòa Liên - Túy Loan và Chơn Thành - Đức Hòa.
Đối với khoảng 171km còn lại để nối thông tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), Bộ GTVT cho biết, tổng mức đầu tư khoảng 10.770 tỷ đồng, quy mô tối thiểu 2 làn xe, gồm 3 dự án thành phần: đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn dài 28,5km; đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến dài 87,5km; đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận dài 55km.
Để đảm bảo cân đối đầy đủ, kịp thời nguồn vốn đầu tư (ưu tiên 2 dự án thành phần: đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận cần ưu tiên đầu tư để nối thông tuyến, tổng mức đầu tư khoảng 5.570 tỷ đồng), Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT rà soát, cân đối lại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của bộ: đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai, hạn chế tối đa việc sử dụng dự phòng, chi phí trượt giá; xem xét giãn tiến độ triển khai đối với một số dự án mới, chưa quá cấp thiết; bố trí đủ kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV đã thông qua Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16-6-2022, cho phép gia hạn đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở sử dụng quốc lộ 32 và quốc lộ 21.