Khởi tố 2 đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Ngày 16-1, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Lê Đình Đức và Đoàn Thanh Bằng tại Cơ quan An ninh điều tra. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp
Lê Đình Đức và Đoàn Thanh Bằng tại Cơ quan An ninh điều tra. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp

Qua quá trình điều tra, xác minh vụ việc, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kon Tum và lực lượng chức năng xác định đối tượng Lê Đình Đức (37 tuổi, trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) có thời gian lao động tự do tại Lào và có quen biết Lê Viết Tài (41 tuổi, trú tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum).

Tháng 3-2019, do ảnh hưởng dịch Covid-19, Đức trở về Việt Nam. Đến tháng 6-2020, Đức muốn tổ chức cho người khác sang Lào trái phép nên đã liên hệ với Tài để liên kết với nhau đưa người khác sang Lào.

Đức lập một tài khoản Facebook và đăng lên trang cá nhân nhận đưa người trốn sang Lào. Đến tháng 9-2020, một người có tên Facebook “Nguyễn Phong” chủ động nhắn tin cho Đức hỏi về việc trốn sang Lào.

Thông qua Tài, Đức gọi điện cho Đoàn Thanh Bằng (48 tuổi, trú tại xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) để hỏi về việc sang Lào.

Hai bên thống nhất giá là 3,5 đến 3,7 triệu đồng/người. Sau đó, Bằng nhận người tại khu vực xã Pờ Y và đưa sang Atapư (Lào) với hình thức tiểu ngạch. Trao đổi xong, Đức nhắn tin lại cho “Nguyễn Phong” (người muốn sang Lào) với giá 4,5 triệu đồng/người, sang đến Lào sẽ thanh toán tiền.

Sau đó, “Nguyễn Phong” gửi cho Đức số điện thoại của 6 người để liên hệ cùng sang Lào, gồm: Hoàng Văn Lâm, Đậu Văn Định, Dương Văn Mậu (cùng trú tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh); Lê Văn Thái, Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Văn Trung (trú tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Khởi tố 2 đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài ảnh 1
Khởi tố 2 đối tượng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài ảnh 2 Lê Đình Đức và Đoàn Thanh Bằng tại Cơ quan An ninh điều tra. Ảnh: Công an Hà Tĩnh cung cấp
Đức chủ động gọi điện liên hệ xe khách chạy tuyến Hà Tĩnh - Kon Tum để đặt vé. Ngày 7-9-2020, nhóm 6 người trên cùng lên xe khách.
Đến khu vực huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kom Tum), Bằng thông báo cho Đức xuống xe tại khu vực một khách sạn ở Ngọc Hồi và thuê 1 chiếc xe 7 chỗ ra đón Đức cùng 6 người đi theo hướng cửa khẩu Bờ Y.
Tại đây, do Bằng đưa ra giá là 6,5 triệu đồng/người nên Đức và Bằng không thống nhất. Đức đưa 6 người về tại một khách sạn để nghỉ ngơi. Đến ngày 8-9-2020, Hoàng Văn Lâm không đi nữa và quay về Hà Tĩnh.
Đêm ngày 8-9-2020, Bằng thống nhất với mức giá 6 triệu đồng/người và đưa 5 người còn lại đi theo đường tiểu ngạch sang Lào, đồng thời liên hệ với một lái xe ô tô đưa 5 người trên đến bến xe Atapư (Lào).

Tại Cơ quan An ninh điều tra, Lê Đình Đức và Đoàn Thanh Bằng đã thừa nhận hành vi của mình. 

Hiện Cơ quan An ninh điều tra đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục